Điểm mặt hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án hạ tầng giao thông ở Bắc Ninh
Trong Kết luận số 17/KL-TTr ngày 15/3/2022 Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ những sai phạm tại 5 dự án công trình giao thông do Ban QLDA xây dựng giao thông Bắc Ninh làm chủ đầu tư.
Cụ thể, dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT 279 đoạn Nội Doi - thị trấn Phố Mới (lý trình Km3+500 - Km8+400) huyện Quế Võ trong công tác lập, phê duyệt và thanh toán chi phí khảo sát xây dựng: Áp sai hệ số máy, nhân công trong dự toán khảo sát được phê duyệt theo Quyết định số 439A/QĐ-SGTVT ngày 24/6/2015, dẫn đến làm tăng dự toán chi phí khảo sát và thanh toán sai tăng số tiền 13.812.529 đồng.
Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án theo quy định, vi phạm khoản 1, Điều 12, Nghị định 29/2011/NĐ-CP ngày 18/4/2011 của Chính phủ quy định về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường.
Tính thừa 193,91m3 đá dăm đệm móng cống dọc đoạn Km6+300Km8+400, làm tăng dự toán số tiền 157.876.000 đồng; Tính thừa 633,97 m3 đắp cát K98 tại vị trí vuốt nối đường giao, làm tăng dự toán số tiền 31.733.000 đồng.
Dự án đầu tư xây dựng ĐT.278 đoạn từ QL.18 đến đê sông Cầu, huyện Quế Võ
Thiết kế đóng 25 cọc/1m2, loại cọc tre dài 3m chung cho tất cả móng cống, hố ga là chưa phù hợp với báo cáo kết quả khảo sát địa chất do các công có địa chất khác nhau.
Thiết kế không tính phương án tận dụng đất đào nền đường để đắp là chưa đảm bảo tính kinh tế kỹ thuật. Tính sai tăng 684m2 diện tích mặt đường bê tông nhựa do chưa trừ diện tích chiếm chỗ của tấm đan bê tông bó vỉa, làm tăng dự toán số tiền 324.320.163 đồng;
Thiết kế lớp vải địa kỹ thuật loại 15,5 KN gia cố nền đường đoạn từ Km4+340- Km5+185 chưa phù hợp với kết quả khảo sát địa chất nền đường có địa chất nền là các lớp 3a, 3b (tương ứng với đất cấp II, dạng sét pha dẻo cứng, nửa cứng), làm tăng dự toán số tiền 383.404.205 đồng.
Tính sai tăng 508 cái gối cống dọc, 717,5m2 ván khuôn cọc bê tông cốt thép và khối lượng mét dài cọc tre móng cống, dẫn đến làm tăng dự toán số tiền 765.574.653 đồng….
Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, mở rộng và nâng cấp cầu Bồ Sơn, nút giao giữa quốc lộ 38 với quốc lộ 1A, TP Bắc Ninh
Thiết kế không tính tận dụng đất cấp III đào từ công trình để đắp bao taluy nền đường đầu cầu. Thiết kế không tính toán so sánh biện pháp thi công lắp dựng trụ tháp sử dụng cẩu tháp, cẩu 120 tấn và cẩu long môn so với biện pháp thi công lắp dựng bằng cẩu 120 tấn-220 tấn (không sử dụng cẩu tháp, cẩu long môn) và biện pháp thi công lắp dầm nhịp 5- 6 bằng xe lao dầm + vận chuyển dầm bằng hệ tời kéo đường ray, tà vẹt so với phương án sử dụng cẩu 120 tấn + ô tô vận chuyển dầm để lắp dựng (có tính đến giải pháp đảm bảo giao thông đến đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang).
Tính sai tăng 8.38 tấn thép đà giáo trụ tạm, làm tăng dự toán số tiền 28.698.000 đồng. Tính sai đơn giá khoan vào đất cọc khoan nhồi trong 30 m đầu do nhân thêm hệ số 1,2 cho toàn bộ 58 cọc đối với 30 m khoan đầu là không phù hợp với địa chất các lớp khoan, làm tăng dự toán số tiền 52.910.000 đồng; Tính khối lượng đắp cát nền đường K95, K98 chưa trừ khối lượng tận dụng đất cấp III để đắp bao taluy nền đường, làm tăng dự toán số tiền 264.861.000 đồng….
Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp ĐT.284, đoạn từ Lãng Ngâm - Thị Trấn Thứa, huyện Gia Bình – Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 1: đoạn từ Km2+700 đến Km10+350
Chủ đầu tư tự lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
Cơ quan thẩm định không đánh giá sự phù hợp của phương pháp xác định tổng mức đầu tư xây dựng với đặc điểm, tính chất, yêu cầu kỹ thuật của dự án; không phân tích nguyên nhân tăng, giảm và đánh giá việc bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án theo giá trị tổng mức đầu tư xây dựng xác định sau thẩm định. Vi phạm điểm a, điểm c khoản 1 Điều 6 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình.
Nhà thầu thiết kế xây dựng không bàn giao cho chủ đầu tư quy trình bảo trì công trình xây dựng, bộ phận công trình cùng với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Vi phạm điểm a khoản 2 Điều 38 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng….
Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp TL.286, đoạn Đông YênThị Trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh (lý trình Km7+569,04KM12+230)- giai đoạn 1
Chủ đầu tư tự lập nhiệm vụ khảo sát xây dựng là vi phạm khoản 2 Điều 12 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ
Nội dung thẩm định tổng mức đầu tư không đánh giá sự phù hợp của phương pháp xác định tổng mức đầu tư xây dựng với đặc điểm, tính chất, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ của dự án; không phân tích nguyên nhân tăng, giảm và đánh giá việc bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án theo giá trị tổng mức đầu tư xây dựng xác định sau thẩm định.
Vi phạm điểm a, điểm c khoản 1 Điều 6 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015 của Chính phủ…
Tại kết luận này, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở GTVT và Ban QLDA Xây dựng giao thông Bắc Ninh: Phê duyệt giảm dự toán xây dựng công trình tại 5 dự án thanh tra với tổng số tiền là 4.072.297.456 đồng. Thu hồi số tiền 13.812.529 đồng thanh toán sai tăng chi phí khảo sát xây dựng tại dự án ĐT 279.
Đối với các dự án xây dựng dân dụng và hạ tầng kỹ thuật, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Bắc Ninh yêu cầu Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố Bắc Ninh: Phê duyệt giảm dự toán gói thầu xây dựng theo quy định số tiền 214.760.000 đồng; giảm trừ giá trị hợp đồng số tiền 196.686.000 đồng và giảm trừ khi thanh toán số tiền 245.099.000 đồng.
Cụ thể tại các dự án như sau: Dự án trường học liên cấp tiểu học và trung học cơ sở phường Võ Cường; Dự án mở rộng đường Lý Anh Tông và đường kết nối ngoài phạm vi nút giao thông Tây Nam thành phố Bắc Ninh; Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất nông thôn mới tại xã Kim Chân, thành phố Bắc Ninh…