Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính
Trong 2 năm (2020-2021), huyện Vĩnh Tường dẫn đầu khối các huyện, thành phố trong tỉnh về chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Để có được kết quả đó, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp CCHC, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Để nâng cao chất lượng CCHC, hằng năm, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, UBND huyện Vĩnh Tường đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn trong thực hiện nội dung thuộc chương trình tổng thể CCHC.
Trong đó, tập trung thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).
Công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC được thực hiện thường xuyên, liên tục, đa chiều, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC trong thực thi công vụ, nhiệm vụ; đồng thời, nâng cao nhận thức, sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về việc thực hiện CCHC và giám sát quá trình thực hiện CCHC của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường Lê Nguyễn Thành Trung cho biết: "Để chương trình CCHC được triển khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã đề ra, huyện tập trung chỉ đạo, phân công rõ thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể và sự phối hợp thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC hằng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
Vào thứ 5 hằng tuần, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp với lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan để cùng nghe và thảo luận các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công việc.
Các đồng chí lãnh đạo huyện, xã thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức các buổi đối thoại, tiếp dân để kịp thời tiếp nhận, giải quyết thấu đáo những kiến nghị, vướng mắc của người dân ngay từ cơ sở. Người dân, tổ chức gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến hồ sơ, thủ tục ở lĩnh vực nào nếu cần có thể trực tiếp gặp đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đó để được tư vấn, hướng dẫn, giải thích tận tình chu đáo.
Hằng năm, UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ và CCHC đối với 28 xã, thị trấn và 16 cơ quan chuyên môn trực thuộc, kịp thời góp ý, nhắc nhở và đề nghị các cơ quan, đơn vị có biện pháp khắc phục đối với những hạn chế còn tồn tại, tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ đề ra".
Các cơ quan, đơn vị tăng cường phổ biến, quán triệt và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, đạo đức công vụ đối với CBCCVC; bố trí CBCCVC trực tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận “một cửa” của huyện và UBND các xã, thị trấn; cập nhật 100% TTHC qua phần mềm “một cửa” điện tử; đăng ký, sử dụng tài khoản dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ công mức độ 3, 4. Đồng thời, thường xuyên rà soát các TTHC đang áp dụng, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những TTHC không phù hợp.
Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, trong 2 năm (2021-2022), ngân sách huyện đã chi hơn 2,3 tỷ đồng để trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin… phục vụ CCHC. Toàn bộ khu vực làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện được lắp đặt hệ thống camera giám sát, kết nối trực tiếp đến cán bộ văn phòng phụ trách trung tâm, đảm bảo tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC.
Huyện tiếp tục triển khai hiệu quả việc xây dựng chính quyền điện tử và các ứng dụng nền tảng dùng chung của tỉnh như phần mềm quản lý văn bản và điều hành, phần mềm một cửa, mail công vụ, chữ ký số…; thực hiện số hóa các dữ liệu văn bản UBND huyện lưu trữ nhằm tạo kho dữ liệu phục vụ trung tâm điều hành và hoạt động khai thác tìm kiếm của CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ.
Việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 được thực hiện đầy đủ, giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị kiểm soát tốt quá trình giải quyết công việc của CBCCVC.
Hiện nay, 100% TTHC được UBND tỉnh ban hành đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa của huyện, UBND các xã, thị trấn và được đăng tải trên Cổng thông tin giao tiếp điện tử huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, thực hiện TTHC.
Từ ngày 1/1-7/6, bộ phận “một cửa” huyện Vĩnh Tường đã tiếp nhận hơn 5.900 hồ sơ giao dịch, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt hơn 99%; bộ phận một cửa các xã, thị trấn đã tiếp nhận hơn 22.000 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt hơn 96%. Tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến là 625 hồ sơ, đạt tỷ lệ hơn 75%.
Phát huy những kết quả đạt được, tiếp tục xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, huyện Vĩnh Tường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai, thực hiện nhiệm vụ CCHC; đẩy mạnh công tác rà soát, cập nhật sửa đổi, bổ sung những TTHC đã được công bố, nhất là ở lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng.
Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý những hạn chế, thiếu sót, tiêu cực liên quan đến CBCCVC làm việc tại bộ phận "một cửa" các cấp; tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…