Điểm sáng trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia
Tại huyện Cao Lãnh, với sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các ngành liên quan, tổ chức chính trị - xã hội huyện, UBND xã, thị trấn, công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mang lại kết quả tích cực.
UBND huyện Cao Lãnh đã ban hành Kế hoạch số 271/KH-UBND về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện năm 2024. Trong đó, chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp các đơn vị liên quan, UBND xã, thị trấn và các trường Mầm non, Tiểu học, THCS triển khai thực hiện kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm 2024. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Phòng GD&ĐT chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan triển khai, thực hiện và thành lập Tổ kiểm tra kỹ thuật các trường đạt chuẩn Quốc gia, đề nghị Sở GD&ĐT kiểm định chất lượng giáo dục và trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Quốc gia khi đủ điều kiện.
Đồng thời phối hợp Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị tập huấn, hội thảo chuyên đề về thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và trường học đạt chuẩn Quốc gia cho lãnh đạo các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện. Cùng với đó, chủ động phối hợp với đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện bổ nhiệm cán bộ quản lý và tuyển dụng giáo viên; đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất, trang bị thiết bị dạy học cho các trường học dự kiến đạt chuẩn Quốc gia, trường công nhận lại chuẩn Quốc gia năm 2024 theo quy định; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và thực hiện các giải pháp phòng, chống học sinh bỏ học, nâng cao chất lượng dạy và học. Tại các xã, thị trấn, cấp ủy, chính quyền địa phương có sự quan tâm chỉ đạo, tăng cường nguồn lực hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Ban Giám hiệu các trường đã đề ra giải pháp cụ thể trong thực hiện kế hoạch và xây dựng trường chuẩn theo lộ trình.
Hiện nay, các đơn vị trường đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện có cơ sở vật chất trường, lớp học đầu tư xây dựng khang trang, thiết bị giảng dạy được trang bị đầy đủ, đáp ứng nhu cầu dạy và học; công tác xã hội hóa được chú trọng; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và chất lượng. Việc thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành GD&ĐT huyện. Kết quả, tính đến tháng 10/2024, toàn huyện có 41/61 trường học đạt chuẩn Quốc gia, đạt hơn 67%. Trong đó các trường: Mầm non (đạt hơn 80%), Tiểu học (hơn 47%), THCS (hơn 76%). Cùng với đó, các trường được công nhận lại trường đạt chuẩn Quốc gia có 2 trường: Trường Mầm non Mỹ Xương, Tiểu học Thị trấn Mỹ Thọ 1 đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Các trường còn lại đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để được công nhận lại đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm 2024 gồm: Tiểu học Phong Mỹ 1; các Trường THCS: Phương Thịnh, Tân Hội Trung, Bình Thạnh.
Trong thời gian tới, UBND huyện Cao Lãnh cùng các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao để hoàn thành lộ trình thực hiện xây dựng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS đạt chuẩn Quốc gia. Trong đó đề ra các giải pháp cụ thể như: cuối năm đưa chỉ tiêu đánh giá công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào tổng kết, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo của UBND các xã, thị trấn kết hợp với đánh giá thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; phong trào giáo dục ở địa phương. Song song đó, tiếp tục hoàn thiện và thực hiện chính sách, tập trung huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho các trường xây dựng trường đạt chuẩn; ưu tiên các chương trình, dự án xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, phương tiện dạy học hiện đại, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các trường chuẩn Quốc gia ở các cấp học gắn với thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.
Phòng GD&ĐT, các ngành liên quan tiếp tục rà soát, tuyển dụng, luân chuyển, điều động cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên để đảm bảo cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở các cấp học, bậc học, qua đó tạo điều kiện để các trường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời, phát huy tối đa hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị trường chuẩn phục vụ giảng dạy và học tập cho học sinh, giáo viên trong nhà trường.