Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn
Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh sang Trung Quốc
Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc được triển khai toàn diện trong nhiều lĩnh vực, đã hỗ trợ hiệu quả công tác kết nối doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc.
Đánh giá về những kết quả trong công tác xúc tiến thương mại hai nước thời gian qua, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: "Một trong những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại giữa hai nước có thể kể đến điểm nhấn qua các hoạt động hội chợ quy mô lớn, mang tầm chính trị giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc".
Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc, Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại làm đơn vị đầu mối tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Trung Quốc thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hằng năm.
Đơn cử, như Hội chợ Trung Quốc – Nam Á và Hội chợ xuất nhập khẩu quốc tế Côn Minh định kỳ tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm được tổ chức tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
"Tại sự kiện này, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này với quy mô khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam/220 gian hàng đến từ các tỉnh/thành trên cả nước, thuộc các ngành hàng: nông - thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ nội thất, sản phẩm quà tặng..." - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.
Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, hội chợ là sự kiện có ý nghĩa kinh tế - chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc được Chính phủ Trung Quốc chú trọng đầu tư nhằm phục vụ chiến lược "Một vành đai, một con đường" của Chính phủ Trung Quốc, từ đó tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.
Hay như Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) cũng là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong hoạt động xúc tiến thương mai hai nước. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 7 ngày 08 tháng 10 năm 2003 ở Bali, Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo sáng kiến hàng năm tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt đầu từ năm 2004. Sáng kiến này đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận của các nhà Lãnh đạo ASEAN.
Với ý nghĩa tầm quan trọng của hội chợ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo tại công văn 3393/VPCP-QHQT ngày 22 tháng 7 năm 2004 thành lập Ban chỉ đạo quốc gia của Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm Trưởng Ban chỉ đạo và đảm nhiệm Đồng Trưởng Ban tổ chức Hội chợ, đồng thời giao Bộ Công Thương làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức việc Việt Nam tham dự thường niên Hội chợ CAEXPO.
Theo đó, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối, trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai các công tác liên quan tới nhiệm vụ trên và lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cùng với lãnh đạo các cơ quan xúc tiến thương mại Trung quốc và ASEAN đảm nhiệm đồng Phó Trưởng ban, Ban thư ký Hội chợ.
"Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại hết sức quan trọng trong công tác Xúc tiến thương mại Việt Nam – Trung Quốc hàng năm. Hội chợ định kỳ tổ chức thường niên vào tháng 9 hàng năm tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.
Tại các kỳ hội chợ đều có Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự. Quy mô tham dự của doanh nghiệp Việt Nam tại các kỳ hội chợ khoảng 140 doanh nghiệp/220 gian hàng tiêu chuẩn. Việt Nam luôn là quốc gia có quy mô tham gia Hội chợ lớn nhất trong các nước ASEAN, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc.
Quảng bá hình ảnh quốc gia, tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam
Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai, Con đường" được tổ chức vào tháng 5 năm 2017 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sáng kiến tổ chức Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Exposition - CIIE) đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận các quốc gia tham dự diễn đàn, trong đó có Việt Nam.
Hội chợ do Chính phủ Trung Quốc chủ trì, giao Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải tổ chức thường niên tại thành phố Thượng Hải, bắt đầu từ năm 2018, được xem là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc với trên 1,4 tỷ dân, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.
Theo đó, định kỳ đầu tháng 11 hàng năm tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) đã được tổ chức. Năm nay, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức sẽ tham dự các nội dung: Tổ chức gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ để quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam; Tổ chức Khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam: 30 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam thuộc lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến, trưng bày giới thiệu trên diện tích 400 đến 600m2.
Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, tiếp nối thành công của các hội chợ, tháng 11 tới, Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024 cũng sẽ được tổ chức với chủ đề: “Phát triển cùng chia sẻ, hợp tác cùng hưởng lợi” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc tế Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại qua biên giới lớn với dự kiến sẽ có 500 - 600 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí ở 2 khu vực. Khu gian hàng Trung Quốc có diện tích 5500 m2, khu gian hàng Việt Nam có diện tích 3800 m2. Sự kiện xúc tiến thương mại lớn sẽ được tổ chức trong năm nay nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua hệ thống cửa khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Theo Bộ Công Thương, với hơn 5.000 km đường biên giới chia sẻ với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực, trở thành cửa ngõ kết nối thương mại quan trọng giữa các quốc gia láng giềng và các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng với các nền kinh tế phát triển trên thế giới nói chung.
Đặc biệt, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại, thời gian tới, Việt Nam - Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại sâu sắc, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó, sẽ lấy các kỳ hội chợ làm điểm nhấn.