Điểm sáng về podcast từ báo cáo tin tức năm 2024
Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters đã đề cập đến một số phát hiện chính về podcast, thể hiện cách các tổ chức báo chí và độc giả phản ứng với loại hình đưa tin âm thanh này.
Podcast tin tức là điểm sáng
Phó nghiên cứu cấp cao Nic Newman chỉ ra rằng podcast tin tức "vẫn là một điểm sáng đối với các nhà xuất bản, thu hút khán giả trẻ có trình độ học vấn cao". Podcast được các nhà xuất bản coi là một lĩnh vực tăng trưởng, với cuộc khảo sát tháng 1 của Viện Reuters cho thấy các nhà xuất bản sẽ ưu tiên video, podcast và bản tin làm lĩnh vực tăng trưởng.
Tuy nhiên, Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số 2024 nói rằng việc nghe podcast nhìn chung vẫn là một "hoạt động thiểu số". Ở các quốc gia được khảo sát, trung bình 35% người dân truy cập podcast hàng tháng, trong đó 13% truy cập chương trình liên quan đến tin tức và thời sự.
Song, Podcast vẫn tỏ ra hiệu quả đối với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này cũng như những nhà xuất bản tin tức lớn, dù tỷ lệ nghe podcast cho các chương trình tin tức vẫn gần giống như 7 năm trước.
Đó là một kết quả đáng ngạc nhiên, xét đến sự thành công vượt bậc của các lần ra mắt tin tức mới từ các nhà xuất bản tin tức. Newman đưa ra giả thuyết rằng "nhiều thị trường đã trở nên bão hòa với nội dung, khiến các chương trình mới khó được khám phá và các chương trình hiện có cũng khó tăng lượng khán giả".
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra tiềm năng phát triển của podcast như một phương tiện truyền tải tin tức. Có lẽ có những lý do khác dẫn đến sự trì trệ trong tăng trưởng… chẳng hạn như thiếu các chương trình thu hút nhiều khán giả hơn.
Âm thanh - cách giảm sự phụ thuộc vào thuật toán nền tảng
Podcast ngày càng được coi là cơ hội tăng tương tác cho các nhà xuất bản, xây dựng thói quen và người nghe trung thành. Các tổ chức hàng đầu như New York Times và Schibsted "đã tham gia cùng các đài truyền hình công cộng trong việc cố gắng xây dựng nền tảng của riêng họ nhằm cạnh tranh với những gã khổng lồ như Spotify, sử dụng nội dung độc quyền để thúc đẩy lưu lượng truy cập trực tiếp", báo cáo cho biết.
Báo cáo cũng chỉ ra sức mạnh của podcast trong danh mục sản phẩm. Các nhà xuất bản báo in truyền thống đang tăng cường sản xuất podcast, "nhận thấy sự kết hợp giữa văn bản và âm thanh phù hợp với nhịp điệu báo chí chuyên nghiệp và chi phí tương đối thấp so với video". Chi phí của podcast đủ thấp để hầu hết các nhà xuất bản có thể thu hồi vốn đầu tư.
Ranh giới mỏng giữa podcast và video
Nhưng bất chấp sức mạnh và sự phổ biến của âm thanh, báo cáo lưu ý rằng nhiều podcast phổ biến nhất hiện được quay và phân phối thông qua các nền tảng video như YouTube và TikTok, "làm mờ thêm ranh giới giữa podcast và video". Không rõ mức độ mà chính khán giả có thể xác định sự khác biệt giữa video và "podcast video" là gì.
Ngọc Ánh (theo RI, Media Voices)