Điểm sáng xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

Đạt giải Nhất cấp huyện và giải Nhì cấp tỉnh tại Hội thi “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với môi trường giáo dục ngày càng khang trang, xanh- sạch-đẹp, an toàn, thân thiện, phù hợp với lứa tuổi mầm non; đội ngũ giáo viên yêu nghề, mến trẻ, luôn tận tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ phát triển theo hướng toàn diện… Trường mầm non Yên Bình, huyện Vĩnh Tường trở thành điểm sáng trong xây dựng mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, được phụ huynh học sinh ngày càng tin tưởng.

Mô hình "Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại Trường mầm non Yên Bình góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Mô hình "Trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại Trường mầm non Yên Bình góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ

Những năm trước, công tác giáo dục tại Trường mầm non Yên Bình gặp nhiều khó khăn do nhà trường có 3 điểm trường phân tán ở các thôn nhưng thiếu phòng học, phải dồn ghép lớp, cơ sở vật chất xuống cấp, tường bong tróc, ẩm mốc, khuôn viên chật hẹp, đồ dùng dạy học, đồ chơi thiếu thốn, công tác xã hội hóa cũng hạn chế…

Trước tình hình đó, nhà trường tích cực tham mưu các cấp, ngành quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng và mua sắm bổ sung tài liệu, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi trong lớp, ngoài trời theo mô hình "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm".

Công tác xã hội hóa cũng được nhà trường chú trọng đẩy mạnh theo phương châm “đúng, đủ, phục vụ học sinh". Kết quả có nhiều doanh nghiệp, phụ huynh học sinh và người dân ủng hộ nhà trường cây cảnh, cây bóng mát để trồng tại sân trường, lắp điều hòa tại các lớp học…

Bước vào năm học 2021-2022, nhà trường tiếp nhận khu trung tâm xây mới tại thôn Nội với diện tích hơn 5.000 m2, có 3 dãy nhà tầng, trong đó, 1 dãy nhà điều hành, 2 dãy nhà phòng học; 1 điểm trường lẻ tại thôn Đình với diện tích gần 1.600 m2, có đủ các phòng chức năng và 8 phòng học kiên cố.

Khuôn viên trường học khang trang, xanh-sạch-đẹp, nhiều cây xanh, cây bóng mát được quy hoạch, bố trí hợp lý, có vườn rau, cây ăn quả. Nhà trường bố trí các khu học tập, trải nghiệm, vui chơi ngoài trời như khu vườn cổ tích, chợ quê, khu vui chơi phát triển vận động, khu vui chơi an toàn giao thông…

Lớp học được bố trí khoa học, liên kết với nhau, đồng thời, trang trí bằng các sản phẩm tự làm rất đẹp mắt, thân thiện, an toàn với trẻ và thể hiện được nét văn hóa địa phương. Công tác tổ chức bán trú cũng ngày càng thuận lợi khi UBND xã đầu tư xây mới bếp ăn rộng rãi, thông thoáng, theo đúng quy trình bếp ăn một chiều, đồ dùng bằng inox, đảm bảo ATVSTP...

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về nội dung, mục đích, yêu cầu của mô hình giáo dục “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và năng lực tổ chức các hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh “vừa học, vừa chơi”.

Cô giáo Trần Thị Kim Dung cho biết: “Thực hiện mô hình giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, tôi chủ động soạn giáo án và tổ chức các hoạt động học tập phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ; tích cực xây dựng và khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học; tăng cường tự làm đồ dùng, đồ chơi giúp trẻ học tập, trải nghiệm; luôn chú ý quan sát, chủ động gần gũi, lắng nghe, chia sẻ cảm nhận của trẻ, từ đó, hướng dẫn trẻ thực hiện các hoạt động giáo dục.

Trong giờ ăn, tôi lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng tạo sự hứng thú để trẻ ăn ngon miệng, ăn hết suất ăn và giúp trẻ hình thành kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ sức khỏe bản thân…”.

Được học tập, vui chơi, hoạt động trong môi trường thân thiện, an toàn, gần 600 trẻ của Trường mầm non Yên Bình luôn hào hứng, tích cực, mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động học tập, khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, qua đó, hình thành kiến thức, kỹ năng và những mối quan hệ tốt với trường lớp, gia đình, bạn bè và xã hội để phát triển toàn diện.

Hằng năm, tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ giảm còn khoảng 2,5%, tỷ lệ trẻ chuyên cần đạt hơn 98%; phụ huynh học sinh ngày càng yên tâm, tin tưởng vào công tác chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường....

Anh Trần Văn Hiền ở thôn Nội có con đang học tại Trường mầm non Yên Bình cho biết: “Tôi rất phấn khởi khi trường học của con được đầu tư ngày càng khang trang, sạch, đẹp; các cô giáo luôn tận tâm với trẻ. Con đến trường phát triển tốt cả về cân nặng, chiều cao và nhận thức.

Thời gian nghỉ học do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, con luôn nhắc đến trường, lớp, cô giáo và các bạn. Tôi sẽ tiếp tục cùng với các phụ huynh khác đóng góp công sức, góp phần cùng các cấp chính quyền và nhà trường nâng cao chất lượng môi trường giáo dục của địa phương”.

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, trong đó, chú trọng cải tạo, nâng cấp điểm trường cũ ở thôn Đình và đẩy mạnh bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, từ đó nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục, giúp trẻ phát triển toàn diện”.

Bài, ảnh: Minh Hường

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/giao-duc/76082/diem-sang-xay-dung-truong-mam-non-lay-tre-lam-trung-tam.html