Điểm yếu là kỹ năng giao tiếp, ứng xử

Nhiều nghiên cứu cho thấy, đóng góp của người điều dưỡng trong việc chăm sóc chữa bệnh cho người bệnh chiếm tới hơn 50% trong bảo đảm an toàn và chất lượng điều trị. Tuy nhiên, thực tế tại các bệnh viện hiện nay, kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa điều dưỡng với người bệnh lại yếu. Không ít điều dưỡng ở các bệnh viện từ trung ương xuống đến tuyến huyện quát mắng, thậm chí vòi vĩnh người bệnh. Lời khen, tiếng chê, bức xúc hay sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến cơ sở y tế, phần lớn xuất phát từ những người điều dưỡng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong giao tiếp, ứng xử, đó là việc đào tạo kỹ năng giao tiếp và ứng xử với người bệnh cho đội ngũ điều dưỡng chưa được chú trọng và chính người điều dưỡng không chủ động rèn luyện, trang bị kiến thức, kỹ năng giao tiếp… Trong khi đó, công việc của người điều dưỡng tại các bệnh viện, nhất là các cơ sở tuyến trung ương luôn trong tình trạng quá tải (một điều dưỡng chăm sóc từ bốn đến sáu người bệnh) đã khiến công việc của họ rất vất vả, dễ dẫn đến cáu gắt, quát tháo người bệnh…

Người điều dưỡng có nhiều thời gian tiếp xúc với người bệnh, cho nên ngoài việc thực hiện đúng quy trình về chuyên môn cần phải có thái độ ứng xử tốt. Trong thời gian tới, việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho người điều dưỡng cần được đẩy mạnh hơn nữa gắn liền với chuẩn mực y đức. Đây cũng là nội dung quan trọng mà ngành y tế đang thực hiện quyết liệt và mạnh mẽ, đó là đổi mới toàn bộ phong cách, tinh thần phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Trước đây, việc đào tạo điều dưỡng ở trong nước chỉ qua thời gian sáu tháng hoặc trình độ trung cấp nhưng bây giờ, chất lượng đào tạo điều dưỡng đã được nâng lên ở trình độ cao đẳng, đại học và cả sau đại học. Tại các bệnh viện đầu ngành, tuyến trung ương đã có nhiều điều dưỡng trưởng bệnh viện, điều dưỡng trưởng các khoa có trình độ đại học và sau đại học, thậm chí có người còn được đào tạo bài bản về chuyên môn điều dưỡng ở nước ngoài.

Thế nhưng, quá trình đào tạo chưa chú trọng việc tập huấn đào tạo kỹ năng ứng xử và giao tiếp với người bệnh. Muốn hay không, kỹ năng, quy định cũng không thể thay thế trái tim, lòng nhân ái. Cho nên các bệnh viện bên cạnh các buổi sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ cho điều dưỡng thì công tác tập huấn, đào tạo về kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh, người nhà bệnh nhân cần thường xuyên được chú trọng… Trong giai đoạn hiện nay, đó là việc tổ chức các lớp tập huấn về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nguồn Nhân Dân: http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/tin-tuc/item/31712402-diem-yeu-la-ky-nang-giao-tiep-ung-xu.html