Điện ảnh Việt 2019: Phim doanh thu trăm tỷ, phim lặng lẽ 'ra về'

Điện ảnh Việt đã có bước chuyển lớn trong năm 2019 khi doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng (trên 8 triệu USD). Tuy nhiên cũng có vô số bộ phim thất bại khi ra rạp và lặng lẽ trở về.

Phim Hai Phượng do Ngô Thanh Vân sản xuất và thủ vai chính đã vươn lên mốc doanh thu 200 tỷ đồng. (Nguồn: CGV)

Năm 2019, điện ảnh Việt có 44 phim ra rạp. Không chỉ chú trọng vào những đề tài lôi cuốn khán giả như hành động, kinh dị; nhiều đề tài gần gũi với cuộc sống như tình yêu, tuổi trẻ, tình cảm gia đình được các đạo diễn khai thác triệt để.

Thêm vào đó, năm 2019 cũng xuất hiện một số đạo diễn lần đầu “chạm ngõ” phim điện ảnh như: Trịnh Đình Lê Minh, Chung Chí Công, Trần Nhân Kiên, Trần Hữu Tấn... Những cái tên mới mẻ này đã mang tới cho điện ảnh Việt 2019 những bộ phim độc lập, mới mẻ, phong phú.

Chú trọng bối cảnh trong nước

Năm nay, nhà làm phim Việt chủ yếu chọn bối cảnh trong nước. Tuy nhiên, họ lại có nhiều cách để truyền tải cảnh sắc quê hương qua từng thước phim sống động, góc quay độc đáo đến khán giả.

Cụ thể, ra mắt dịp Tết Nguyên đán, phim Trạng Quỳnh ghi hình tại xứ Huế thơ mộng với khung cảnh cung đình hoành tráng, cùng những góc quay rộng độc đáo đã lột tả được sự hoang sơ và hữu tình của cảnh sắc núi sông.

Cũng được quay tại Sài Gòn, bộ phim ''bom tấn'' Hai Phượng chọn khai thác những góc khuất của thành phố như hàng loạt con hẻm tăm tối, nghèo nàn, cùng nhiều gam màu tương phản trong cùng một khung hình. Bên cạnh khâu quay phim, yếu tố hành động cũng có sự đột phá mạnh mẽ của bộ phim của đạo diễn Ngô Thanh Vân.

Phim Vu quy đại náo được quay tại khắp các tỉnh miền Tây nhằm truyền tải câu chuyện về nhóm bạn trẻ “bỏ nhà đi bụi”. Cũng lấy bối cảnh tại Việt Nam, phim Lật mặt: Nhà có khách của Lý Hải quay tại Đà Lạt đã mang đến cảm giác ''rợn tóc gáy'' khi ghi hình phần lớn diễn ra tại một căn nhà bỏ hoang giữa rừng.

Tháng 5 để dành mang đậm chất thơ và lãng mạn nhờ con đường hoang sơ ngay giữa hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc). Bộ phim không chỉ tái hiện khung cảnh yên bình của làng quê Bắc Bộ thập niên 2000, mà còn chứa đựng nhiều ẩn ý thông qua các khung hình ''biết nói''.

Hạnh phúc của mẹ tái hiện vẻ đẹp cùng cuộc sống cơ cực của diêm dân Bình Thuận qua hình ảnh những ruộng muối mênh mông. Hay Mắt biếc được quay tại Huế đã chinh phục khán giả bởi những khung cảnh rất ''tình'' ở thành phố mộng mơ này.

Cua lại vợ bầu thành công cả về doanh thu lẫn giải thưởng. (Nguồn: Galaxy)

Doanh thu 200 tỷ và cuộc chơi ‘khó nuốt’

Nhìn chung năm 2019 đã có những phim mang tín hiệu khởi sắc cho điện ảnh Việt. Ngay từ đầu năm 2019, đã có một cuộc rượt đuổi về thành tích phòng vé của hai tác phẩm Cua lại vợ bầu (đạo diễn Nhất Trung) và Hai phượng (đạo diễn Ngô Thanh Vân).

Phim Cua lại vợ bầu do Trấn Thành và Lan Ngọc thủ vai chính đã cán mốc doanh thu với 191,8 tỷ đồng, vươn lên vị trí dẫn đầu phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đó, phim Hai Phượng do Ngô Thanh Vân sản xuất và thủ vai chính đã vươn lên mốc doanh thu 200 tỷ đồng, chiếm ngôi vị đầu bảng doanh thu. Cả hai phim điện ảnh này đều được nhận xét là cân bằng được giữa yếu tố thương mại và nghệ thuật. Đây cũng là hai bộ phim giành được nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 gần đây.

Theo Box office Vietnam, Bắc kim thang mang về gần 38 tỷ đồng, Pháp sư mù đạt 49,8 tỷ đồng và Thất sơn tâm linh thu được 44,2 tỷ đồng. Đây đều là những bộ phim có hiệu ứng khá tốt khi ra rạp và mang tới niềm tin cho khán giả vào phim kinh dị Việt Nam.

Dẫu vậy, điện ảnh Việt vẫn là cuộc chơi “khó nuốt” bởi không phải bộ phim nào cũng thắng doanh thu phòng vé. Không khó để tìm thấy những tác phẩm bị đánh giá là bộ phim đáng quên như Xóm trọ 3D: Cung tâm kế, Yolo - Bạn chỉ sống một lần, Cậu chủ ma cà rồng, Cà Chớn anh đừng đi, Thiên sứ không phép màu...

Hay có những phim công chiếu và lặng lẽ rời rạp trong tình cảnh nhiều khán giả còn không biết tới như Tìm chồng cho mẹ, Ngốc ơi tuổi 17, Tình đầu thơ ngây. Cũng vì thế, dù các bộ phim này không công bố doanh thu nhưng theo một số nguồn tin, có bộ phim công chiếu 1 tuần nhưng doanh thu mang về chưa tới 1 tỷ đồng.

Mắt biếc được đánh giá là "bom tấn" của phim Việt cuối năm. (Nguồn: CGV)

Kỳ vọng những ngày cuối năm

Từ những kết quả của điện ảnh Việt trong năm qua có thể nhận thấy, trình độ thưởng thức của khán giả Việt ngày càng cao. Khán giả Việt được tiếp cận với những tác phẩm ấn tượng của điện ảnh thế giới, do đó, họ sẽ đặt ra những yêu cầu cao hơn với phim Việt. Vì vậy, dường như những phim “mỳ ăn liền” không còn đất sống khi các bộ phim thuộc dạng này đều thất bại tại rạp chiếu. Các tác phẩm có sự đầu tư chỉnh chu thường gặt hái được những thành tích đáng kể, dù doanh thu chưa thực sự cao nhưng vẫn ở mức ổn định.

Những ngày cuối năm, cuộc chiến phòng vé của hai tác phẩm Mắt biếcChị chị em em được kỳ vọng sẽ mang tới thành công và khép lại mùa điện ảnh Việt trong năm 2019 bắt đầu có những dấu ấn riêng. Cả hai bộ phim đều được đánh giá cao và tin tưởng sẽ mang về doanh thu trăm tỷ.

Với sức hút khủng khiếp của mình, chỉ sau 3 ngày công chiếu, Mắt biếc đã cán mốc doanh thu 50 tỷ đồng, lập kỷ lục là bộ phim Việt đạt được mốc doanh thu 50 tỷ nhanh nhất tính tới thời điểm hiện tại. Còn ''đối thủ'' Chị chị em em (có sự tham gia của Thanh Hằng, Chi Pu) - đạt mức doanh thu khiêm tốn so với Mắt biếc nhưng vẫn ấn tượng với 26 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu.

Linh An

(Tổng hợp)

Linh An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/dien-anh-viet-2019-phim-doanh-thu-tram-ty-phim-lang-le-ra-ve-106935.html