Điện ảnh Việt hứa hẹn bùng nổ dịp cuối năm
Sau một năm nhiều thua lỗ, điện ảnh Việt tung ra lần lượt những con át chủ bài, cạnh tranh với một số 'bom tấn' Hollywood và Hàn Quốc, hứa hẹn làm nên ba tháng cuối cùng của năm Giáp Thìn đầy bùng nổ ở phòng vé. Theo đó, dự kiến có 6 phim Việt trình làng trong tháng 11 và 12, thuộc hai thể loại thế mạnh của phim nội địa - tình cảm và kinh dị.
Trong đó, Ngày xưa có một chuyện tình và Kính vạn hoa cùng chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Giữa hai phim, Kính vạn hoa (dự kiến chiếu Giáng sinh) dễ thu hút truyền thông từ trước lúc chiếu hơn, nhờ dư âm của bản phim kinh điển cách đây hai thập kỷ.
Sự trở lại của bộ ba diễn viên chính trong series ngày ấy - Ngọc Trai, Anh Đào, Vũ Long - cũng là điểm nhấn khơi gợi ký ức của thế hệ khán giả 8X, 9X. Dù thiếu đi lợi thế này, Ngày xưa có một chuyện tình giành được nhiều thiện cảm trong các buổi chiếu ra mắt.
Công tử Bạc Liêu (ra rạp từ 6-12) cũng sớm thu hút sự quan tâm của giới yêu phim cũng như đam mê văn hóa xưa khi tái hiện chân dung của nhân vật tiếng tăm lừng lẫy xứ Nam Kỳ cách đây cả thế kỷ. Chưa biết kịch bản sẽ khai thác sâu tới đâu, màn hóa thân của dàn diễn viên tốt đến mức nào, nhưng qua các trích đoạn, hình ảnh được hé lộ, tác phẩm bước đầu ghi điểm bởi dàn dựng bối cảnh công phu, thiết kế thời trang đẹp mắt.
Giữa rừng phim thương mại nhiều yếu tố lôi kéo khán giả ra rạp, phim độc lập Cu li không bao giờ khóc trở thành của hiếm. Được báo chí quốc tế đánh giá giàu chất thơ và sự chiêm nghiệm, cuốn phim không thách thức sự cảm thụ của khán giả, đưa người xem bước vào câu chuyện tĩnh tại ở bề ngoài nhưng nhiều xao động trong tâm tưởng các nhân vật.
Ngoại trừ Cu li không bao giờ khóc không đặt nặng mục tiêu doanh thu, các dự án còn lại đều lộ rõ tham vọng gia nhập “CLB trăm tỷ”. Sự chăm chút tỉ mỉ là điều nhìn thấy được ở từng tác phẩm, song chất lượng phim khó có thể nói trước.
Đạo diễn Lý Minh Thắng, người đứng sau phim Công tử Bạc Liêu, đôi khi gây lấn cấn về khả năng dàn dựng ở các phim Mẹ chồng, Sài Gòn, anh yêu em. Trong khi, Võ Thanh Hòa, đạo diễn phim Kính vạn hoa, đồng thời là người dẫn dắt ekip Linh miêu, lại chưa từng được đánh giá cao về gu thẩm mỹ điện ảnh.
So với phim nội địa, phim ngoại lai có sự đa dạng hơn tại rạp chiếu, ngoài 6 phim kinh dị trình làng trong tháng 11, còn có các tác phẩm thuộc dòng cổ tích - nhạc kịch, hài, lãng mạn… Substance (Thần dược), chủ nhân giải “Kịch bản xuất sắc” tại Liên hoan phim Cannes, là cái tên đáng lưu ý đầu tiên. So với các tháng trước, rạp phim Việt Nam ở ba tháng cuối cùng rộn ràng và có nhiều tác phẩm đáng kỳ vọng hơn. Đây có thể là bước đệm tốt trước khi bước vào đường đua phim Tết Ất Tỵ.