Điện ảnh Việt trong cuộc đua 'trăm tỉ'
Phim Việt gần đây liên tiếp có những bộ phim 'trăm tỉ'. Nhưng phía sau những con số hoành tráng ấy là nhiều câu hỏi về chất lượng thực sự và tương lai của nền điện ảnh.
Liên tiếp kỷ lục phòng vé
“Nóng hổi” tại các cụm rạp trong dịp nghỉ lễ vừa qua là hai bộ phim “thuần Việt” từ kịch bản đến sản xuất: “Con Nhót mót chồng” (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng) và “Lật mặt 6” (đạo diễn kiêm nhà sản xuất Lý Hải).
Được công chiếu trước, “Con Nhót mót chồng” của Vũ Ngọc Đãng nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Bộ phim kể về một gia đình “lệch chuẩn” với ông bố nát rượu và cô con gái ế chồng nhiều tật xấu, sống trong một xóm nghèo “bất ổn”. Một ngày, cô con gái nhận được kết quả cho thấy cô bị suy giảm khả năng làm mẹ, nguy cơ không thể có con. Hành trình “con Nhót” tìm đến tình yêu cũng là hành trình đầy xung đột của hai cha con, để rồi họ biết thấu hiểu nhau hơn, biết thay đổi vì nhau. Bộ phim được đánh giá ổn về mặt giải trí, đem lại tiếng cười sảng khoái cũng như niềm xúc động đến rơi nước mắt cho khán giả. Đến thời điểm này, phim đang đi đến con số 60 tỉ doanh thu chỉ sau hơn 1 tuần công chiếu, đó là một con số khá đẹp với một phim ra rạp.
Nhưng nếu nói đến “hiện tượng phòng vé” trong thời điểm này thì phải kể đến “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” của Lý Hải. Bộ phim vẫn giữ nguyên “phong cách Lý Hải” từ các phần trước: Các mảng miếng hài xen lẫn hành động gay cấn với điểm nhấn là những cú “lật” đầy bất ngờ, thêm vào đó là bối cảnh đẹp hút mắt. Ở phần 6, bộ phim còn gây cảm tình với người xem ở việc Lý Hải cho phục dựng làng chiếu Định Yên đang mai một và công chiếu miễn phí hàng ngàn suất đầu tiên cho bà con làng chiếu. Bộ phim đạt kỉ lục vượt mức 100 tỉ chỉ sau 3 ngày công chiếu. Theo số liệu của Box Office, đến nay “Lật mặt 6” đã chuẩn bị chạm mốc 150 tỉ. Hiện phim vẫn đang “cực kì hot” với nhiều bàn luận sôi nổi và nhận xét tốt. Nhiều chuyên gia còn dự báo, “Lật mặt 6” có khả năng sẽ soán ngôi “vua phòng vé” từ phim “Nhà bà Nữ” được công chiếu mùa Tết vừa rồi.
Trước đó, “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành thu về hơn 450 tỉ đồng, phá vỡ kỷ lục của “Bố già” (cũng từ nhà sản xuất Trấn Thành) để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại. Phim “Bố già” được công chiếu vào mùa Tết 2021, đạt doanh thu 421 tỉ đồng, từng gây ấn tượng trên thị trường điện ảnh thời điểm bấy giờ. Nhiều người dự tính, “Lật mặt 6” có thể phá vỡ các kỉ lục phòng vé trên.
Nỗi lo đường dài
Cách đây gần chục năm, doanh thu “trăm tỉ” có lẽ là giấc mơ xa vời của điện ảnh Việt. Năm 2016, bộ phim “remake” từ kịch bản Hàn Quốc “Em là bà nội của anh” vượt mốc doanh thu trăm tỉ, trở thành “hiện tượng phòng vé” thời bấy giờ. Nhưng gần đây đã có hàng loạt phim điện ảnh Việt vượt mốc dễ dàng. Từ “Bố già” đến “Nhà bà Nữ”, rồi “Lật mặt 6”, đều không chỉ dừng ở “trăm tỉ” mà nhanh chóng tiến đến “vài trăm tỉ”. Thậm chí phim “Chị chị em em 2” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, một bộ phim chưa được đánh giá cao về kịch bản và diễn xuất vẫn vượt qua được con số doanh thu trăm tỉ một cách ngoạn mục. Phim “Con Nhót mót chồng” cũng được dự tính có khả năng đạt trăm tỉ “trong tầm tay”.
Nhiều người nhận xét, sau thời điểm dịch bệnh kéo dài, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật trở lại, đây chính là thời điểm vàng để các nhà sản xuất “thừa thắng xông lên”. Có thể thấy công thức chung cho thành công của những bộ phim trăm tỉ thời gian qua là phim khai thác chất liệu của đời sống bình dân, dễ xem, dễ cảm, pha chút yếu tố hài hước, bất ngờ, cảm động. Thành công của phim đến từ sự nhạy bén, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu số đông của các nhà làm phim và cũng không thể phủ nhận nỗ lực quảng bá của các nhà làm phim, từ việc tổ chức cinetour, tạo hiệu ứng truyền thông...
Tuy nhiên, cũng theo nhiều ý kiến trong giới chuyên môn, những con số doanh thu khủng liên tiếp đạt được có thể là dấu hiệu đáng mừng cho nhà sản xuất, cho thấy nhu cầu thưởng thức của thị trường điện ảnh đang cao nhưng chưa hẳn đã tốt về lâu dài. Bởi, các bộ phim “trăm tỉ” nói trên hầu hết chỉ được đánh giá ở mức độ “tạm được” về chất lượng, chưa nói đến yếu tố nghệ thuật. Ngoài ra, trong các phim này còn nhiều tiếng cười dễ dãi và tiếng chửi mắng ồn ào, thậm chí những chi tiết thiếu văn hóa... Nhiều nhà chuyên môn lo ngại rằng, nội lực, chất lượng không cao nhưng thành công quá lớn về mặt hiệu ứng và doanh thu của các bộ phim nói trên sẽ dẫn đến một “làn sóng” làm phim đua theo doanh thu, áp dụng công thức “dễ làm dễ thắng”. Và như thế, thị trường điện ảnh có nguy cơ vắng bóng những bộ phim hay, sâu sắc, mang tính nghệ thuật cao.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/dien-anh-viet-trong-cuoc-dua-tram-ti-post474454.html