Diễn biến mới vụ doanh nghiệp bị 'rút ruột' hàng hóa ở cảng Cát Lái
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị đã có buổi làm việc với đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và một số doanh nghiệp về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu.
Thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết cơ quan này đã có buổi làm việc với một số doanh nghiệp liên quan và đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.
Tại cuộc họp, hiệp hội cho biết các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.
"Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hóa", hiệp hội cho biết.
VPSA cho biết đơn vị cùng các doanh nghiệp và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng. Việc này nhằm bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành hàng hải Việt Nam nói chung, đồng thời bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề nêu trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.
Hiệp hội cho biết cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả. Đồng thời, VPSA đề nghị Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giữ vững lòng tin của doanh nghiệp.
Trong văn bản phúc đáp của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn trước đó cho biết hiện nay, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để xác minh thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.
"Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái", văn bản phúc đáp hiệp hội nêu rõ.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: Vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu...
Do đó, doanh nghiệp này cho rằng cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam ghi nhận tình trạng thiếu hụt hàng hóa của một số doanh nghiệp thành viên khi hàng rời cảng. Hiện đã có 5 thành viên của hiệp hội phản ánh về tình trạng mất cắp hồ tiêu và cà phê tại cảng Cát Lái. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7-28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn.