Diễn đàn trí thức tỉnh Khánh Hòa lần thứ nhất 2023
Sáng 28-7, tại Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Diễn đàn trí thức tỉnh Khánh Hòa lần thứ nhất 2023 với chủ đề: Thực trạng và giải pháp nghiên cứu, ứng dụng phương pháp giảng dạy mới trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Tại diễn đàn, các đại biểu được nghe nhiều tham luận được trình bày liên quan đến các vấn đề như: Thực trạng đổi mới phương pháp dạy học trong giáo dục nghề nghiệp tại các nước phát triển và ứng dụng thực tế tại Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang; thực trạng chuyển đổi số công tác dạy và học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang; phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp Trường Trung cấp Nghề Cam Ranh; ứng dụng mô hình học thuyết trí tuệ cảm xúc vào giảng dạy nâng cao kỹ năng giao tiếp cho sinh viên điều dưỡng trong thực hành chăm sóc người bệnh của Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa... Bên cạnh đó, diễn đàn giới thiệu nhiều mô hình phương thức dạy học tích cực, hiệu quả và phù hợp với thực tế giáo dục nghề nghiệp theo xu hướng phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số; phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo định hướng liên kết đào tạo với doanh nghiệp, định hướng phát triển kinh tế - xã hội... Diễn đàn đã nghe một số ý kiến góp ý liên quan đến các vấn đề phát huy năng lực đào tạo, kiểm định chất lượng, phù hợp quy hoạch, kế hoạch của Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp, đa dạng hóa đào tạo trực tuyến; mở rộng đối tượng tham luận…
Theo Ban tổ chức, Diễn đàn nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó xác định mục tiêu đến năm 2030: Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế, các nước ASEAN, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35 - 40%...
V.L