Điện lực Hà Tĩnh 'chạy đua' với thời gian, sớm cấp điện cho người dân
Dự kiến, đến ngày 29/8, Công ty Điện lực Hà Tĩnh sẽ hoàn thành khắc phục sự cố lưới diện do bão số 5 gây nên, cấp điện trở lại cho 100% khách hàng.
Sáng 27/8, trả lời phóng viên Báo Công Thương, ông Đỗ Tiến Hùng - Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh - cho biết, đơn vị đang triển khai 100% nhân lực, xuyên ngày đêm khắc phục các sự cố lưới điện do bão số 5 gây ra. Để đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả sau bão, Tổng công ty đã điều động 320 cán bộ, công nhân, máy móc từ 8 tỉnh lân cận đến hỗ trợ.
“Thời điểm bão đổ bộ, trên 90% người dân trên địa bàn Hà Tĩnh mất điện. Sau khi hết mưa, khoảng 2h sáng 26/8, công ty đã cho anh em triển khai khắc phục, xử lý các khu vực trọng điểm. Đồng thời, kiểm đếm số cột điện hư hỏng ngay trong đêm. Bão số 5 đã gây rạn nứt khoảng 300 cột 22 - 35kV, còn cột 0,4kV hơn 200 cột. Dự kiến, ngày 29/8 sẽ hoàn thành việc cấp điện cho người dân”, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh chia sẻ thêm.

Công nhân điện lực nỗ lực khắc phục sự cố lưới điện sau bão. Ảnh: Thảo Cao
Do ảnh hưởng của bão số 5, từ trưa ngày 24/8 đến hết ngày 25/8, trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Đặc biệt, mưa lớn, giông lốc đã gây ra mất điện và thiệt hại trên một số địa bàn.
Công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc tập trung sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” để ứng phó với diễn biến mưa lũ. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra đối với các công trình lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt các phụ tải quan trọng, sẵn sàng mọi phương án để cung cấp điện trở lại sớm nhất đối với các khu vực bị sự cố do ảnh hưởng của mưa lũ.
Tính đến sáng 27/8, đã cấp điện ổn định đến các đường dây cao thế (18 đường dây) và trạm biến áp 110kV (13 trạm). Khôi phục 69 đường dây trung thế và hạ thế, còn 19/88 đường dây đang mất điện (22%); khôi phục 2998 trạm biến áp bị ảnh hưởng, còn 1.112/4.110 trạm biến áp bị mất điện (27%); khôi phục 305.227 khách hàng, còn 186.270/491.497 khách hàng đang mất điện (38%).

Lãnh đạo Công ty Điện lực Hà Tĩnh trực tiếp kiểm tra sửa chữa đường dây tại hiện trường. Ảnh: Thảo Cao
Trên địa bàn tỉnh hiện có 12/69 phường xã đang mất điện (17%), trong đó, 12 phường, xã mất điện hoàn toàn; 21 phường, xã đã cấp điện hoàn toàn; số phường, 36 xã cấp điện 1 phần (hiện tại, đã cấp điện đến 55 trụ sở ủy ban các phường, xã).
Công ty Điện lực Hà Tĩnh phấn đấu trước 12h ngày 27/8 sẽ cấp điện cho 100% các phụ tải quan trọng trên địa bàn bao gồm tỉnh ủy; UBND tỉnh, bệnh viện, công an, quân đội và trụ sở các phường, xã trên địa bàn toàn tỉnh. Dự kiến, trước ngày 29/8/2025, cấp điện trở lại cho 100% khách hàng.