Điện lực Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục lưới điện phục vụ người dân
Bão số 5 quét qua Hà Tĩnh đã để lại hậu quả nặng nề, khiến hệ thống lưới điện hư hỏng trên diện rộng.

Cán bộ điện lực kiểm tra, xử lý sự cố thiệt hại của bảo số 5. Ảnh: Công Tường-TTXVN
Hàng loạt đường dây và trạm biến áp bị phá hủy, cây cối ngã đổ, gây mất điện cục bộ và trên diện rộng. Công ty Điện lực Hà Tĩnh (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) đang nhanh chóng triển khai phương án "4 tại chỗ" để khắc phục sự cố, quyết tâm cấp điện sớm trở lại.
Trong tối ngày (25/6), khi gió bắt đầu giảm, mưa thưa thớt, toàn bộ lực lượng Công ty Điện lực Hà Tĩnh có mặt tại hiện trường nhằm khắc phục thiệt hại lưới điện phục vụ người dân. Ông Phạm Viết Thắng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết, từ đêm qua, đơn vị đã nhanh chóng tổ chức các đoàn tiếp cận hiện trường, huy động máy móc và xe cẩu để giải phóng cột điện bị đổ, xử lý sự cố. Hiện tại đã cấp điện trở lại cho rất nhiều khách hàng trong toàn tỉnh.
Tại các khu vực chịu thiệt hại nặng như Nghi Xuân, Hồng Lĩnh và Lộc Hà, Can Lộc, 100% cán bộ, công nhân đã được huy động để bám sát lưới điện, sẵn sàng khắc phục ngay khi bão tan. Tại phường Thành Sen nơi trung tâm tỉnh lỵ Hà Tĩnh, ngành điện tập trung lực lượng xử lý kịp thời đưa lưới điện phục vụ để các cơ quan, đơn vị xử lý công việc và đảm bảo sinh hoạt cho người dân.
Theo thống kê có 240 cột điện trung thế, hạ thế bị đỗ, gãy, dây điện bị đứt 20.000 m và 64 xã phường bị mất điện. Nhiều cơ sở hạ tầng, nhà làm việc, nơi lưu trú của ngành điện bị hư hỏng. Ước tính thiệt hại 14,45 tỷ đồng.

Cán bộ điện lực kiểm tra, xử lý sự cố ở xã Cẩm Xuyên. Ảnh: Công Tường-TTXVN
Công ty Điện lực Hà Tĩnh thành lập 5 đoàn công tác để kiểm tra và chỉ đạo khắc phục sự cố trên toàn địa bàn. Nỗ lực tập trung cao độ đã mang lại kết quả đáng ghi nhận. Hiện tại, Công ty đã đóng điện 7 đường dây và 7 trạm 110kV; đã khôi phục 32 đường dây, còn 56/88 đường dây đang mất điện (chiếm 64%); sửa chữa 100 trạm biến áp bị ảnh hưởng; đã khôi phục 152.774 khách hàng, còn 338.723 khách hàng đang mất điện (chiếm 69%).
Công ty đã chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc tập trung sẵn sàng đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ” “3 sẵn sàng” để ứng phó với diễn biến mưa lũ; tăng cường kiểm tra, tự kiểm tra đối với các công trình lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, đặc biệt các phụ tải quan trọng, sẵn sàng mọi phương án để cung cấp điện trở lại sớm nhất đối với khu vực bị sự cố do ảnh hưởng của mưa lũ.
Lãnh đạo Công ty Điên lực Hà Tĩnh cho biết, nhằm đẩy nhanh tiến độ khắc phục hậu quả sau bão, phục vụ khách hàng tốt nhất, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã điều động 316 cán bộ, công nhân từ các tỉnh bạn đến hỗ trợ. Từ chiều 26/8, các đội xung kích này sẽ bắt đầu tiếp cận và triển khai tại các địa bàn bị thiệt hại nặng.
Với tinh thần cao khắc phục mọi khó khăn Công ty Điện lực Hà Tĩnh cố gắng khôi phục toàn bộ lưới điện trong thời gian sớm nhất, đảm bảo nguồn cung cấp ổn định để phục vụ đời sống người dân và các hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nhanh chóng ổn định an sinh xã hội sau bão.