Điện lực khắc phục nhanh sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng
Những ngày vừa qua, do mưa lớn kéo dài đã ảnh hưởng đến hệ thống cột điện, dây dẫn điện… của nhiều địa phương phía Bắc. Điện lực các địa phương bị ảnh hưởng đã nhanh chóng khắc phục sự số để sớm cấp lại điện cho người dân.
Tại tỉnh Điện Biên, mưa lớn kéo dài, có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng ở các khu vực trũng, thấp, gây thiệt hại đến tài sản ngành Điện và làm gián đoạn cung cấp điện tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh.
Trên địa bàn huyện Mường Nhé (Điện Biên), xói lở đất đã làm đổ, cuốn trôi một số cột điện thuộc địa bàn xã Mường Toong; một số cột điện tại xã Pá Mỳ có nguy cơ đổ... Sự cố đổ, cuốn trôi cột gây ảnh hưởng tới việc cung cấp điện cho 282 khách hàng thuộc 5 trạm biến áp: Ngã Ba, Bản Yên, Nậm Sả, Huổi Pinh, Mỏ đá Huổi Pinh.
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin sự cố, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của Điện lực Mường Nhé (Điện lực Điện Biên thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) đã chỉ đạo các bộ phận tổng kiểm tra toàn bộ tuyến lưới có sự cố nhằm chủ động các biện pháp phòng tránh, ứng phó kịp thời, hiệu quả. Cán bộ nhân viên Điện lực Mường Nhé đã nhanh chóng triển khai khắc phục hậu quả theo đúng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn như tập trung nhân lực, vật tư thiết bị, phương tiện nhằm xử lý khắc phục tạm thời sự cố lưới điện. Đơn vị cũng theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của các cơ quan chuyên môn về diễn biến, tình hình thiên tai nhằm giảm thiểu các tai nạn không đáng có.
Cùng với đó, Điện lực Mường Nhé tập trung huy động các lực lượng hỗ trợ tổ chức xử lý khắc phục tạm thời để cấp điện cho khu vực bị ảnh hưởng; thống kê đánh giá mức độ thiệt hại, lên phương án xử lý đảm bảo vận hành lâu dài.
Ông Phạm Bá Dũng - Giám đốc Điện lực Mường Nhé cho biết: Ngay sau khi phát hiện sự cố, Điện lực Mường Nhé đã chỉ đạo các tổ, đội nhanh chóng triển khai nhiệm vụ tìm, khắc phục sự cố để cấp điện trở lại cho khách hàng. Đồng thời, Điện lực chủ động nhắn tin thông báo đến khách hàng vừa để thông báo cho bà con thuộc các trạm biến áp, các khu vực bị mất điện về nguyên nhân mất điện do sự cố mưa bão; và đảm bảo an toàn điện trong và sau mưa bão.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác xử lý khắc phục sự cố, giao thông đi lại bị chia cắt, địa hình đồi núi hiểm trở, nước suối dâng cao, chảy xiết. Song với tinh thần "Vì Nhân dân phục vụ" cùng với sự chia sẻ giúp đỡ của người dân địa phương, sau hơn 5 giờ, Điện lực Mường Nhé đã khắc phục xong sự cố và khôi phục cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng mất điện.
Còn tại Thái Nguyên, trên địa bàn thành phố Thái Nguyên vừa xảy ra mưa lớn, gây ngập lụt, sạt lở đất ở nhiều nơi khiến cột trung thế tại vị trí cột 61 nhánh rẽ Tân Cương bị đổ, đứt dây, gây mất điện cho khoảng hơn 600 khách hàng sử dụng điện.
Ngay khi sự cố xảy ra, cán bộ công nhân của Điện lực thành phố Thái Nguyên đã chủ động triển khai rà soát, kiểm tra nơi xảy ra sự cố và có phương án khắc phục tạm thời, thông báo tới khách hàng thông tin về tình hình cung cấp điện để khách hàng chia sẻ với sự cố gây gián đoạn cấp điện trên địa bàn.
Sáng 21/8/2023, Điện lực thành phố Thái Nguyên - Công ty Điện lực Thái Nguyên đã khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành dựng cột điện mới tại vị trí bị đổ gãy và cấp điện trở lại. Với tinh thần chủ động phòng chống thiên tai, trách nhiệm đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân, công tác khắc phục sự cố do ảnh hưởng của mưa bão đã được Công ty Điện lực Thái Nguyên chỉ đạo sát sao, Điện lực thành phố Thái Nguyên đã huy động vật tư và nhân lực, cùng với chính quyền địa phương thực hiện khắc phục nhanh chóng, đảm bảo an toàn cấp điện trở lại ổn định đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của khách hàng.