Điện lực Lai Châu vượt khó cung cấp điện phục vụ nhân dân
Những ngày này khi thời tiết trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang diễn biến khó lường, mưa lũ đã gây khó khăn không nhỏ đến vận hành hệ thống lưới điện. Đây cũng là thời điểm những 'Chiến sĩ áo cam' của Công ty Điện lực Lai Châu (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) nỗ lực vượt khó nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn phục vụ nhân dân.
Bước vào mùa mưa, trong tháng 7/2024 trên địa bàn tỉnh Lai Châu nói chung và huyện Mường Tè nói riêng xảy ra mưa lớn cục bộ, nguy cơ sạt lở đất tại một số khu vực, trước tình hình đó, Điện lực Mường Tè, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã chủ động các biện pháp, tập trung triển khai phương án phòng chống thiên tai đảm bảo cấp điện trên địa bàn.
Theo ông Trần Văn Đang – Phó Giám đốc Điện lực Mường Tè, đơn vị được PC Lai Châu giao nhiệm vụ quản lý vận hành trên 396 km đường dây 35kv và trên 196 km đường dây 0,4kv và 135 trạm biến áp phân phối cung cấp điện phục vụ người dân trên địa bàn huyện Mường Tè. Với đặc thù hệ thống lưới điện của địa bàn miền núi đa số tuyến đường dây đi qua địa hình bị chia cắt mạnh với nhiều núi cao, vực sâu và những cánh rừng già nên khi vào mùa mưa lũ, lưới điện có nguy cơ bị ảnh hưởng của giông sét, sạt lở đất, cây rừng gãy đổ…
Tuy nhiên, nhờ thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: "Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ" theo phương án Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của Công ty và đơn vị mà các nguy cơ cũng như thiệt hại do thiên tai gây ra đã được đơn vị khắc phục kịp thời và cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân.
Từ đầu tháng 7 đến nay, mưa lớn cũng ảnh hưởng đến công tác quản lý vận hành, gây thiệt hại một số vị trí cột trên địa bàn TP Lai Châu, huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Tam Đường. Với sự chủ động, chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai; các đơn vị trực thuộc PC Lai Châu đã kịp thời khắc phục, đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện.
Hiện, trên địa bàn tỉnh Lai Châu thời tiết đang diễn biến khó lường khiến nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện của PC Lai Châu gặp không ít khó khăn. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai, PC Lai Châu cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh thành lập đoàn công tác liên ngành kiểm tra, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Ông Võ Mạnh Hồng – Phó Giám đốc PC Lai Châu - cho biết: Thời điểm này Công ty đang phải thực hiện nhiệm vụ kép đó là: Chủ động khắc phục khó khăn thực tốt phương châm 4 tại chỗ trong công tác phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn lưới điện. Đồng thời đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát và truyền thông để khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, an toàn phòng cháy, chữa cháy và sử dụng các dịch vụ ngành điện, hướng dẫn khách hàng cài đặt APP chăm sóc khách hàng…
Theo đó, trong tháng 7 đoàn công tác liên ngành gồm lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và ngành điện Lai Châu "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" kiểm tra, hướng dẫn người dân quản lý, sử dụng điện an toàn, khắc phục tình trạng sử dụng điện không đúng cách, không đúng yêu cầu của nhà sản xuất và các quy định phòng chống cháy nổ để người dân, khách hàng khắc phục các khiếm khuyết tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn điện. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan, doanh nghiệp chia sẻ khó khăn của ngành điện, thực hiện tiết kiệm điện một cách thiết thực hiệu quả với thông điệp "Tiết kiệm điện – Thành thói quen".
Từ việc chủ động khắc phục những khó khăn mang tính đặc thù trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện tại một tình miền núi và việc thực hiện hiệu quả công tác phối hợp, truyền thông về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, PC Lai Châu đã thể hiện quyết tâm vượt khó đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh Lai