Điện lực Thái Nguyên: Sẵn sàng cung cấp thông tin về quy trình ghi số
Thời gian gần đây có dư luận về quy trình ghi chỉ số, phát hành hóa đơn của ngành Điện chưa đảm bảo chuẩn xác. Trước thực tế đó, đại diện Công ty Điện lực Thái Nguyên khẳng định quy trình minh bạch, đơn vị sẵn sàng cung cấp thông tin chính thống nhằm làm rõ vấn đề và đề nghị người dân cung cấp thông tin, phối hợp kiểm định khi cần.

Lịch ghi chỉ số hàng tháng được công khai trên website của Công ty Điện lực Thái Nguyên cũng như trong hợp đồng mua bán điện, để khách hàng có thể theo dõi và cùng giám sát với đơn vị.
Minh bạch trong ghi chỉ số và phát hành hóa đơn
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thái Nguyên, toàn bộ việc ghi chỉ số và phát hành hóa đơn hiện nay được thực hiện theo đúng quy trình kinh doanh điện năng thống nhất trong toàn Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.
Phần lớn công tơ điện tử đã được đồng bộ tự động, truyền dữ liệu trực tiếp về hệ thống máy chủ phục vụ lập hóa đơn. Với những công tơ điện tử chưa tự động, công ty sử dụng thiết bị ghi chỉ số từ xa để bắt tín hiệu và truyền dữ liệu, kết hợp với kiểm tra trực tiếp của nhân viên ngành Điện, đảm bảo độ chính xác cao.
Đặc biệt, lịch ghi chỉ số hàng tháng đều được công khai trên website của đơn vị cũng như trong hợp đồng mua bán điện, để khách hàng có thể theo dõi và cùng giám sát. Việc phát hành hóa đơn được thực hiện tự động dựa trên nền tảng pháp lý vững chắc và công nghệ hiện đại, loại bỏ tối đa sai sót từ con người.
Như vậy, từ khâu ghi chỉ số đến phát hành hóa đơn đều minh bạch, có sự công khai để người dân kiểm chứng. Đây là cơ sở quan trọng để định hướng dư luận, thay vì tin vào những thông tin không chính thống trên mạng xã hội.

Hiện nay, phần lớn công tơ điện tử đã được đồng bộ tự động, truyền dữ liệu trực tiếp về hệ thống máy chủ phục vụ lập hóa đơn.
Việc hóa đơn tháng 8 của khách hàng tăng cao không phải bất thường mà là thực tế nhiều năm, đặc biệt vào cao điểm mùa nắng nóng. Đại diện ngành Điện cho rằng, có hai nguyên nhân chính dẫn đến hóa đơn tháng 8 tăng cao:
Thứ nhất, nhiệt độ cao khiến việc sử dụng điều hòa, quạt điện và các thiết bị làm mát tăng đột biến. Các thiết bị này tiêu thụ điện năng lớn, chỉ cần một vài ngày nắng nóng cũng làm tổng lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng tăng đáng kể.
Thứ hai, cơ chế tính giá điện sinh hoạt theo bậc thang do Bộ Công thương quy định. Khi sản lượng điện tiêu thụ tăng, phần điện năng tăng thêm sẽ được tính ở các mức giá cao hơn.
Bên cạnh hai nguyên nhân chính trên, trong những tháng Hè, học sinh ở nhà nhiều nên tần suất sử dụng điện trong các hộ gia đình tăng cao. Trong khi đó, việc đường dây điện bị rò rỉ hoặc sử dụng các thiết bị điện đã cũ, không có nhãn năng lượng hiệu quả cũng góp phần làm tăng lượng điện tiêu thụ.
Thống kê của Công ty Điện lực Thái Nguyên cho thấy: tháng 8-2025, sản lượng điện quản lý tiêu dùng tại Thái Nguyên đạt 141,09 triệu kWh, tăng trên 6,36%, sản lượng toàn tỉnh tăng 11,9%, công suất cực đại tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là những con số cụ thể lý giải nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện tại nhiều hộ gia đình tăng cao.
Cần sử dụng điện tiết kiệm
Song song với nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, ngành Điện cũng khuyến cáo người dân cần chủ động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Khách hàng nên ưu tiên sử dụng thiết bị tiết kiệm năng lượng, tắt các thiết bị khi không cần thiết, thường xuyên bảo dưỡng đường dây và thiết bị điện.
Đặc biệt, người dân nên tải ứng dụng: https://cskh.npc.com.vn về điện thoại thông minh để theo dõi sản lượng điện tiêu thụ hằng ngày của gia đình mình, để từ đó điều chỉnh thói quen sử dụng hợp lý. Đây là công cụ hữu hiệu để người dân giám sát lượng điện tiêu thụ hàng ngày, qua đó quản lý tốt chi phí sinh hoạt.
Cùng với đó, ngành Điện khuyến cáo khách hàng tiếp cận thông tin qua các kênh chính thống như website của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, ứng dụng CSKH hoặc tổng đài 19006769.
Đại diện Công ty Điện lực Thái Nguyên cho biết sẵn sàng phối hợp kiểm định thiết bị khi khách hàng kiến nghị có sự khác thường để đảm bảo khách quan, minh bạch.