Điện lực TP HCM cảnh báo về các cuộc gọi giả danh, lừa đảo
Thời gian gần đây, nhiều khách hàng sử dụng điện tại TP HCM phản ánh đến tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP HCM vì liên tục nhận được các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực.
Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực TP HCM (EVNHCMC), từ cuối tháng 4-2021 đến nay, gần 3.000 khách hàng trên toàn quốc đã phản ánh đến Trung tăm Chăm sóc khách hàng thuộc EVNHCMC về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn. Người tự xưng nhân viên điện lực còn yêu cầu khách hàng đóng tiền điện qua tài khoản của cá nhân để không bị cắt điện. Thậm chí, có các cuộc gọi cho khách hàng ở TP HCM nhưng thông báo nợ tiền điện ở các tỉnh, thành khác.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, khẳng định các cuộc gọi này đều là giả danh để lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân khách hàng.
Dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi này là: Số điện thoại không phải là điện thoại định danh của EVNHCMC (không có chữ EVNHCMC khi hiện số cuộc gọi); điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị điện lực quản lý địa chỉ sử dụng điện của khách hàng; thông báo nợ tiền điện, nhiều trường hợp báo nợ tiền điện ở các tỉnh, thành khác dù khách hàng chỉ ở TP HCM; ngược lại, cũng có những cuộc gọi cho người dân ở các tỉnh, thành thông báo nợ tiền điện tại TP HCM, đe dọa cắt điện, yêu cầu thanh toán ngay hoặc chuyển cuộc gọi cho nhân viên tư vấn hay công an (cũng là giả danh)…
Đại diện EVNHCMC cho biết để khách hàng dễ phân biệt và cảnh giác với các cuộc gọi giả danh nhân viên điện lực lừa đảo hoặc khai thác thông tin cá nhân, tổng công ty đã phối hợp với nhà mạng Viettel và Mobifone đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi (Voice Brandname) với tên định danh hiển thị là EVNHCMC khi liên lạc với khách hàng.
Khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của các nhà mạng khác sẽ hiển thị số điện thoại đại diện là số 02822201155. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể yêu cầu nhân viên các công ty điện lực khu vực sử dụng ứng dụng danh thiếp điện tử (e-Namecard) để xác định chính xác nhân viên ngành điện TP.
Đối với việc khách hàng còn nợ tiền điện, Điện lực TP HCM sẽ có thông báo qua SMS/ZML từ số điện thoại có tên thương hiệu EVNHCMC, từ email cskh@hcmpc.com.vn hoặc qua ứng dụng EVNHCMC CSKH. Ngoài ra, nhân viên điện lực có thể sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn, thông báo tạm ngưng cung cấp điện sau 15 ngày và 2 lần thông báo.