Diện mạo TP.HCM qua tuyến metro số 1 đang tăng tốc về đích
Tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) với chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công từ tháng 8/2012, hiện đang được các nhà thầu tăng tốc về đích.
Trong đó, tầng hầm B1 ga Nhà hát TP đã cơ bản hoàn thành công tác thi công. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP và nhà thầu thi công ga Nhà hát TP mới bàn giao toàn bộ đoạn từ đường Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ.
Mặt bằng phía trước Nhà hát Thành phố vừa được hoàn trả, thiết lập khuôn viên cây xanh. Hoàn chỉnh đường lưu thông từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông tại Ga Nhà hát TP.HCM
Lối xuống tầng ngầm B1 tại Ga Nhà hát Thành phố
Vạch sơn màu vàng có gờ tạo ma sát là lối đi dành cho người khuyết tật
Từ tầng B1 có 2 thang cuốn, 2 thang bộ xuống để hành khách xuống dưới đi tàu metro
Tầng B1 Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế với ý tưởng hài hòa kiến trúc của Nhà hát TP từ màu sắc đến cột, trần, nền... là nơi đón khách, khu bán vé, cổng thu phí tự động. Ga Nhà hát Thành phó đã cơ bản hoàn thiện công tác thi công.
Lối cầu thang đi xuống tầng B2 để đi metro
Tầng B2 và B4 là nơi đón trả khách đang được các nhà thầu gấp rút thi công.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.
Ga Nhà hát Thành phố cùng với ga Ba Son là một trong hai ga ngầm của gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son), được thiết kế dài 190m, rộng 26m, gồm 4 tầng. Ga Nhà hát TP có 5 lối lên xuống cho hành khách mua vé đi metro
Đến nay, khối lượng toàn dự án metro số 1 đạt 72%. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý IV/2021.
Đoàn tàu có 3 toa xe (giai đoạn đầu) và 6 toa xe (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61,5m và 6 toa xe là 121,5m.
Đoạn trên cao đã thông tuyến vào tháng 6/2018 và công tác hoàn thiện các nhà ga đã đạt trên 90% (ảnh: MAUR)
Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính (ảnh: MAUR)
Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa xe có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách (ảnh: MAUR)
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM sẽ phối hợp với đơn vị liên quan tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện các nhà ga, đảm bảo hoàn thành 85% khối lượng toàn dự án trong năm 2020, phấn đấu vận hành khai thác tuyến metro đầu tiên vào cuối năm 2021.