Điện thoại chuyên dành cho game cho cần thiết không?
Theo quan điểm CEO Redmi, Lu Weibing, điện thoại chơi game là nhu cầu có thực. Nhiều game thủ vẫn chưa có được một mẫu gaming phone ưng ý.
Thị trường smartphone gaming hiện tại vốn là sân chơi của các tên tuổi lớn như ROG của ASUS, BlackShark của Xiaomi, iQOO của Vivo hay Red Magic của Nubia. Redmi gần đây đã công bố gia nhập lĩnh vực điện thoại di động chơi game, một lần nữa gây chú ý cho thị trường điện thoại di động chơi game.
Theo thống kê, vào năm 2020, tổng doanh số của nhiều thương hiệu điện thoại chơi game tại Trung Quốc chỉ đạt hơn 1 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng gần như không đáng kể trong thị trường điện thoại 300 triệu chiếc.
Những chiếc máy flagship bình thường và cả những chiếc máy tầm trung đều có thể đáp ứng được nhu cầu chơi game hàng ngày. Hình thức xấu, giá đắt, chất lượng kém,... khiến người dùng từng mua điện thoại chơi game than phiền. Chúng ta có thực sự cần điện thoại chơi game không?
Sự cám dỗ của hàng trăm triệu người dùng trò chơi di động
Vào năm 2017, JD.com đã đưa ra một tiêu chuẩn điện thoại di động chơi game đặc biệt với một số công ty. Hu Shengli, khi đó là chủ tịch bộ phận kinh doanh 3C của JD, cho biết vào thời điểm đó, dựa trên kinh nghiệm của JD trong lĩnh vực máy tính xách tay, họ dự đoán danh mục trò chơi sẽ trở thành làn sóng tăng trưởng tiếp theo trong ngành điện thoại di động.
Red Magic của Nubia, Black Shark của Xiaomi, Legion của Lenovo, ROG Phone của Asus và Redmi mới gia nhập, hiện có 5 nhà sản xuất tại thị trường Trung Quốc đã tham gia vào thị trường điện thoại di động chơi game.
Đằng sau điều này là hàng trăm triệu người dùng trò chơi di động.
Theo "Báo cáo thống kê lần thứ 47 về tình trạng phát triển Internet của Trung Quốc" do Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc công bố, tính đến tháng 12/2020, số lượng người dùng trò chơi trực tuyến ở Trung Quốc đã đạt 518 triệu người, chiếm 52,4% tổng số người dùng Internet.
Về doanh thu, vào năm 2020, doanh thu bán hàng từ thị trường trò chơi của Trung Quốc là 278,687 tỉ nhân dân tệ, tăng 20,71% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu từ thị trường trò chơi di động là 209,676 tỉ nhân dân tệ, tăng 32,61% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 75,24% tổng doanh thu của thị trường game.
Với hơn 500 triệu người dùng trò chơi di động và thị trường hơn 200 tỉ nhân dân tệ, các nhà sản xuất điện thoại di động chắc chắn không thể bỏ qua miếng bánh béo bở này. Tuy nhiên, từ thực trạng hiện nay, hàng trăm triệu người chơi game trực tuyến vẫn chưa chuyển đổi thành người dùng trò chơi di động như các nhà sản xuất mong muốn.
CEO của Redmi, Lu Weibing, cũng thừa nhận rằng mặc dù điện thoại chơi game đã được phát triển trong nhiều năm nhưng chúng vẫn chưa thực sự bứt phá. Theo thống kê, tổng doanh số bán điện thoại chơi game tại thị trường Trung Quốc vào năm 2020 chỉ ở mức 1,6-1,7 triệu chiếc.
Xấu xí và đắt tiền
Một người dùng game di động thuộc dạng "nghiện" nói với Sina Technology rằng mặc dù đã dành thời gian dài chơi game nhưng anh ấy sẽ không cân nhắc việc mua một chiếc điện thoại chơi game chuyên dụng. Anh ấy tin rằng điện thoại di động với thông số kỹ thuật số thông thường là đáp ứng đủ cả yêu cầu chơi game. Hiện nay, nhiều điện thoại chơi game theo đuổi một cách mù quáng vẻ ngoài sang chảnh, chỉ được một số ít người chấp nhận và không thể trở thành xu hướng chủ đạo.
Lấy ví dụ như dòng điện thoại Black Shark 3, mặt lưng của nó được thiết kế đối xứng giữa hình tam giác trên và dưới không được lòng cư dân mạng. Trong dòng Black Shark 4 mới nhất, thiết kế này cuối cùng đã bị loại bỏ.
Xiaomi Black Shark 3
Tuy nhiên, do nhu cầu chơi game đề cao khả năng tản nhiệt, hiệu năng, thời lượng pin ... nên nhiều chiếc điện thoại chơi game khó thoát khỏi tình trạng cồng kềnh. Lấy ví dụ như chiếc điện thoại chơi game của Legion 2 Pro, do có viên pin lớn 5500mAh nên sản phẩm có độ dày 10,32mm và trọng lượng lên đến 262g.
Nhìn vào những dòng điện thoại chơi game được phát hành trong năm nay, hầu hết giá khởi điểm đều trên 3.000 nhân dân tệ và mức giá cao chắc chắn sẽ cản trở sự phổ biến của điện thoại chơi game.
Theo như chia sẻ của ông Lu Weibing, smartphone chơi game không được người dùng sử dụng vì nó quá đắt. Vị giám đốc này cũng khẳng định rằng nhu cầu người dùng sử dụng điện thoại chơi game vẫn còn rất lớn. Nhưng giá thành vẫn là trở ngại lớn nhất.
Các vấn đề chất lượng thường xuyên
Người dùng bình thường khó chấp nhận điện thoại chơi game, và người dùng đã mua điện thoại chơi game thường rất đau đầu với nhiều vấn đề phát sinh.
Một người dùng điện thoại di động Black Shark đã phàn nàn rằng chiếc Black Shark 3 Pro mà anh ta mua đã cháy bo mạch chủ với màn hình đen trong vòng chưa đầy một năm. Theo mô tả của anh, chiếc điện thoại này bỗng nhiên bị đen khi đang chơi game, sau khi kiểm tra hậu mãi thì mới biết bo mạch chủ bị cháy cần thay thế và không còn được tính vào thời gian bảo hành ban đầu.
"Điều đó có nghĩa là, chiếc điện thoại di động tôi mua với giá 5.000 nhân dân tệ sẽ vô dụng trong 10 tháng và tôi sẽ phải tự bỏ tiền túi để thay thế bo mạch chủ. Trong tương lai, tôi chỉ cần mua một máy Android với thông số kỹ thuật cao và không bao giờ mua điện thoại chơi game nữa".
Một người dùng khác phàn nàn rằng đã là điện thoại chơi game thì thời gian sử dụng khi chơi game phải tốt hơn điện thoại thông thường. Tuy nhiên, Black Shark không bằng các di động trên thị trường, ngoại trừ hiệu năng tốt, nó không có ưu điểm nào khác. "Đối với người tiêu dùng thì hàng rẻ sẽ không tốt mà hàng tốt lại không rẻ. Black Shark đắt mà thời gian sử dụng ngắn, chi phí sửa chữa hỏng bo mạch chủ gần bằng nửa tiền máy."
Trên thực tế, những trường hợp cháy bo mạch chủ này không hiếm gặp. Trên cộng đồng Baidu Tieba và Black Shark, nhiều người dùng cho biết họ cũng gặp phải tình trạng cháy bo mạch chủ. Và nhiều người dùng đã gặp phải trường hợp này sau khi sử dụng cả năm, nghĩa là không được bảo hành, và chi phí thay thế bo mạch chủ thường rơi vào khoảng 1.000-2.000 nhân dân tệ.
Một người dùng Black Shark 2 Pro đã phàn nàn rằng anh ta đã làm cháy bo mạch chủ khi cập nhật hệ thống, và hậu mãi cho biết nếu thay bo mạch chủ thì phải mất 1599 nhân dân tệ. "Loại điện thoại này chỉ có thể sử dụng trong một năm. Ban đầu tôi muốn mua Black Shark 3S. Tôi hoàn toàn thất vọng."
Cách đây vài ngày, một blogger đã đăng trên Weibo một video đánh giá Lenovo Savior 2 Pro có thể dễ dàng bị bẻ gãy bằng cả hai tay khiến cộng đồng mạng tranh cãi.
Điện thoại chơi game có thể đến với quần chúng không?
Liệu điện thoại chơi game có cần thiết hay không vẫn còn gây tranh cãi. Nhà quan sát Wang Chikun tin rằng điện thoại di động chơi game ở một mức độ nào đó là nhu cầu giả, hoặc một mánh lới quảng cáo tiếp thị. Nó là sản phẩm của sự chuyển dịch ngành điện thoại di động của Trung Quốc từ tăng dần sang tồn kho, và nguồn cung điện thoại di động từ thiếu sang cung quá mức. Nếu phân khúc điện thoại chơi game tiếp tục gặp phải sự cạnh tranh gay gắt dù quy mô nhỏ cũng khó thành công.
Đặc biệt là những chiếc máy flagship hiện nay và cả những chiếc máy tầm trung đều được tối ưu hóa game. Ví dụ: một số nhà sản xuất chính thống lớn đã giới thiệu các chế độ trò chơi để thiết lập hiệu suất CPU và GPU, chế độ tuổi thọ pin và thông báo tin nhắn trong trò chơi để đảm bảo trải nghiệm chơi game tốt. Điều này làm cho sự khác biệt của điện thoại chơi game trở nên ít rõ ràng hơn.
Một người làm việc trong ngành điện thoại di động nói với Sina Technology rằng số lượng người chơi game rất lớn, nhưng đám đông chơi game chuyên nghiệp là một thị trường ngách, vì vậy điện thoại chơi game chuyên nghiệp được định sẵn là một thị trường ngách.
Ông tin rằng so với Black Shark, Red Magic và các nhà sản xuất điện thoại di động chơi game lớn khác, cách tiếp cận tương tự của iQOO có thể tương đối phù hợp hơn.
iQOO không khẳng định sản phẩm của họ là một chiếc điện thoại chơi game, nhưng nó được tối ưu hóa cho việc chơi game về mặt chức năng. Do đó, các sản phẩm này không chỉ có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng đại chúng mà còn đáp ứng được nhu cầu ngách của người dùng chơi game.
Điều này cũng phần nào giống với quan điểm của ông Lu Weibing.
Theo ông Lu, điện thoại chơi game không phải là nhu cầu giả mà thực tế, nhu cầu của nhiều game thủ vẫn chưa được đáp ứng. Ý tưởng sản xuất điện thoại chơi game của Redmi là tìm ra sự cân bằng giữa điện thoại chơi game và máy dùng chính, để điện thoại chơi game cũng có thể trở thành máy chính, thay vì chỉ là một máy dự phòng để chơi trò chơi.
Cụ thể, nó cần phải nhẹ và mỏng, không ảnh hưởng đến việc sử dụng hàng ngày, đồng thời phải có hiệu suất cao hơn, để trải nghiệm chơi game chuyên nghiệp không chỉ dành riêng cho một số ít người chơi mà còn cho cả công cộng.
Tuy nhiên, điện thoại di động Black Shark dưới sự đầu tư mạnh mẽ của Xiaomi đã không đạt được mục tiêu như ý. Redmi, thương hiệu con của Xiaomi, liệu có đạt được thành công trong thị trường ngách này?