Diễn viên phim 482 tỷ đóng kịch 'nóng' dự thi Liên hoan sân khấu

Các nghệ sĩ Tuyết Thu, Quách Ngọc Tuyên, Minh Thảo... góp mặt trong vở kịch 'Đêm vượn hú' được Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B chọn thi Liên hoan Sân khấu Kịch nói TPHCM.

Cùng với Đồng chí, Đêm vượn hú là vở kịch được Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B chọn dự thi Liên hoan Sân khấu Kịch nói TPHCM lần thứ I - 2024.

Đêm vượn hú mở màn bằng cảnh Liên (Minh Thảo) tằng tịu với Sinh (Quách Ngọc Tuyên), bị chồng (Kỳ Thiên Cảnh) phát hiện. Lúc giằng co, cô lỡ tay giết chồng nên phải về sống cùng Sinh.

Ngôi nhà rộng lớn giữa rừng chỉ có Sinh, mẹ - bà Từ (Tuyết Thu) và người giúp việc lưng gù (Trần Tuấn Kiệt) chứa đựng nhiều bí mật.

Từ ngày về sống cùng Sinh, Liên không hạnh phúc vì luôn dằn vặt chuyện giết chồng, hại chết con cũng như chứng kiến Sinh ngoại tình với Liễu (Phương Linh).

Cảnh "nóng" của Liên và Sinh (Minh Thảo và Quách Ngọc Tuyên) đầu vở.

Cảnh "nóng" của Liên và Sinh (Minh Thảo và Quách Ngọc Tuyên) đầu vở.

Trong một đêm tiếng vượn hú vang rừng, Liên ngã chết từ ban công kéo theo sự xuất hiện của tay vệ sĩ Mạnh (Chánh Trực) tại ngôi nhà, dần vén màn tấn bi kịch của tất cả nhân vật trong tác phẩm.

Một vở trinh thám "nóng"

Đêm vượn hú là kịch bản của của tác giả Xuyên Lâm (nhà báo Quang Thi) - người chấp bút các kịch bản kinh dị ăn khách như Trăng máu, Người vợ ma...

Tác phẩm lần đầu được Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B công diễn vào năm 2015 với dàn nghệ sĩ Việt Anh, Lê Thiện, Mỹ Uyên, Hữu Quốc, Chánh Trực, Hùng Thuận, Kỳ Thiên Cảnh và Trang Trần.

Sau 9 năm, Đêm vượn hú trở lại với màu sắc mới, được chỉnh sửa một số chi tiết cho phù hợp thời đại.

Vở "Đêm vượn hú" bản đầu tiên năm 2015 (trái) và bản mới nhất (phải).

Vở "Đêm vượn hú" bản đầu tiên năm 2015 (trái) và bản mới nhất (phải).

Điểm lôi cuốn nhất tác phẩm là sự hòa quyện các yếu tố trinh thám, giật gân và tâm lý - tình cảm. Từ cảnh đầu, vở đã bày biện loạt ân oán tình thù phức tạp giữa các nhân vật Liên, Sinh và Lung.

Trong đó, Liên có cuộc đời đau thương. Cô vì tình nhân mà lỡ tay giết chồng, hại chết con; mỗi ngày trôi qua trong ám ảnh, bị Sinh bạo hành và chỉ có thể trơ mắt nhìn anh dan díu Liễu. Sự cùng quẫn của Liên thể hiện qua việc gạ trao thân cho một tên gù xấu xí.

Trong Đêm vượn hú, các phân đoạn khó nhất hầu hết của nhân vật nữ. Đặc biệt, không nhiều tác phẩm có nhân vật xuất hiện trong thời lượng không quá dài nhưng phải liên tục diễn xuất nặng về tâm lý như Liên.

Bối cảnh, không khí ma mị của tác phẩm gây rợn người.

Bối cảnh, không khí ma mị của tác phẩm gây rợn người.

Sinh là công tử nhà giàu, khét tiếng khoản ăn chơi, có thói quen tặng áo lông thú cho người phụ nữ gã muốn ân ái.

Vào vai Sinh, Quách Ngọc Tuyên chưa thể hiện nhiều năng lực diễn xuất nhưng hoàn toàn hợp vai. Nét ngông nghênh, đểu cáng chuẩn "alpha male" (nhóm đàn ông mang phẩm chất tự nhiên thống trị - PV) toát ra tự nhiên. Thậm chí, anh vào vai đểu hợp hơn cả vai chính diện thường thấy.

Bối cảnh vụ án diễn ra tại căn biệt thự nguy nga giữa rừng mang màu sắc huyền bí, ma mị. Ở đó, từ mẹ Sinh - bà Từ, thằng gù đến tay vệ sĩ Mạnh đều mang nét cổ quái. Mỗi người dường như đang giữ kín những bí mật riêng.

Diễn viên Quách Ngọc Tuyên vào vai đểu.

Diễn viên Quách Ngọc Tuyên vào vai đểu.

Mạnh được bà Từ thuê làm vệ sĩ riêng sau cái chết đột ngột và bí ẩn của Liên. Dưới diễn xuất "như không diễn" của Chánh Trực, nhân vật trở thành điểm sáng của vở, vừa gây cười vừa khiến người xem hồi hộp.

NSƯT Tuyết Thu gây ấn tượng với diễn xuất biến hóa, đặc biệt là lớp độc thoại cuối vở.

Đêm vượn hú cũng gây chú ý bởi cảnh "nóng" giữa Liên và Sinh cùng sự xuất hiện của cô tình nhân nóng bỏng Liễu. Cảnh "nóng" và nhân vật sexy được đặt để hợp lý, phục vụ cho cốt truyện mà không gây phản cảm.

Những điểm gây tiếc nuối

Vào vai khó - Liên, diễn viên Minh Thảo chưa thể hiện tròn vai. Cô diễn còn non, lạm dụng gào thét, các sắc thái biểu cảm còn nhập nhèm và thoại chưa tự nhiên, yếu cảm xúc, chưa cho thấy sự nhập tâm, hòa quyện vào nhân vật.

Nghệ sĩ Tuyết Thu vào vai khó.

Nghệ sĩ Tuyết Thu vào vai khó.

Diễn viên Phương Linh cũng tỏ ra non trước vai cá tính như Liễu dù sắc vóc hoàn toàn đảm bảo. So với bản đầu tiên của Trang Trần cách đây 9 năm, cô chưa lột tả được nét phóng đãng, tâm cơ và ham phú quý của nhân vật.

Hồi kết Đêm vượn hú gây bất ngờ khi gần như lệch hướng khỏi những ân oán tình thù phức tạp đầu tác phẩm. Dù kết không tệ, thông điệp răn đe, cảnh tỉnh nhóm tội phạm "phá sơn lâm, đâm hà bá" cũng như kêu gọi bảo vệ rừng và muông thú được ra có phần gượng gạo.

Vở diễn khép lại một cách bi thảm nhưng thỏa mãn người xem. Cảnh kết tác phẩm có ý nghĩa ẩn dụ để mỗi khán giả mang về những câu trả lời khác nhau.

Chọn vở Đêm vượn hú thi Liên hoan Sân khấu Kịch nói TPHCM, Giám đốc, NSND Mỹ Uyên muốn giới thiệu sự đa dạng trong phong cách và đề tài của kịch nói thành phố.

Mỹ Uyên không tham gia biểu diễn vì muốn toàn tâm cho khâu sản xuất, giám sát từ sân khấu, đạo cụ đến diễn xuất của các nghệ sĩ.

Một cảnh trong "Đêm vượn hú"

Ảnh: SKCC

Gia Bảo

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/dien-vien-quach-ngoc-tuyen-dong-kich-nong-du-thi-lien-hoan-san-khau-2339484.html