Điều chỉnh giao thông sau tạm dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai
(ĐN)- Liên quan đến tình trạng mất an toàn giao thông tại khu vực Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GT-VT) đã có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ IV và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai tăng cường thực hiện bảo đảm an toàn giao thông trong thời gian tạm dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai.
Theo đó, Cục Quản lý đường bộ IV khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư là Tổng công ty xây dựng số 1-CC1, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai (đơn vị quản lý, điều hành trạm thu phí) bổ sung trụ dẻo, tiêu phản quang ở đầu đường dẫn (theo chiều xe chạy), biển chỉ dẫn chướng ngại vật phía trước, bảo đảm chiếu sáng đầy đủ ban đêm để tăng cường cảnh báo cho các người điều khiển phương tiện lưu thông qua trạm.
Ngoài ra, các đơn vị liên quan tạm thời điều chỉnh tổ chức giao thông phù hợp khu vực trạm thu phí trong thời gian tạm dừng thu phí như: việc điều chỉnh hoặc che thông tin các biển báo có nội dung liên quan đến công tác thu phí, di chuyển biển báo; lắp đặt biển báo tốc độ tối đa cho phép 50km/giờ, cấm xe máy lưu thông qua cầu vượt ngã tư Vũng Tàu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV, nhà đầu tư phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở GT-VT Đồng Nai và các cơ quan chức năng của địa phương xác định vị trí đặt biển báo phù hợp, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.
Trước đó, vào chiều 24-8, Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai chính thức tạm dừng thu phí theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sau thời gian hoạt động từ tháng 4-2015 nhằm thu hồi vốn dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu.
Dự án BOT cầu Đồng Nai mới gồm các hạng mục: nút giao Tân Vạn, cầu Đồng Nai mới, nút giao Vũng Tàu, nâng cấp cầu Đồng Nai cũ và đường gom kết nối vào dự án. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.870 tỉ đồng, vốn BOT là 1.255 tỉ đồng, còn lại là ngân sách nhà nước. Dự án được Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí còn 7 năm 8 tháng 16 ngày, thay vì 18 năm 4 tháng 10 ngày như trong hợp đồng. Nguyên nhân, nhà đầu tư tính sai lưu lượng xe và xác định sai tổng mức đầu tư.