Điều chỉnh giao thông trên cầu Thanh Trì để bảo đảm an toàn
Trước tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông diễn biến phức tạp trên cầu Thanh Trì, mới đây, Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội đã đề xuất UBND thành phố Hà Nội điều chỉnh tốc độ khai thác 2 làn xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h, giữ nguyên phương án phân luồng tổ chức giao thông các làn xe hiện tại, đồng thời cho phép Sở thực hiện công tác thẩm tra an toàn giao thông làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đề xuất này đã được UBND thành phố chấp thuận về nguyên tắc.
Tình hình tai nạn giao thông trên cầu diễn biến phức tạp.
Đồng loạt kiến nghị tổ chức lại giao thông
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), chỉ tính từ đầu năm 2015 đến tháng 10-2020, trên cầu Thanh Trì đã xảy ra 69 vụ tai nạn giao thông, làm chết 21 người, bị thương 35 người. Trước tình hình trật tự an toàn giao thông trên cây cầu này diễn biến phức tạp, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đề nghị Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội nghiên cứu điều chỉnh lại phương án tổ chức giao thông theo hướng bố trí mặt cầu thành 3 làn đường dành cho xe ô tô và 1 làn đường dành cho xe mô tô; có dải phân cách mềm giữa làn đường dành cho xe mô tô và làn đường dành cho xe ô tô.
Không chỉ có Cục Cảnh sát giao thông, nhiều doanh nghiệp vận tải cũng kiến nghị tháo dỡ toàn bộ dải phân cách cứng giữa làn ô tô và 1 làn hỗn hợp; phân làn lại tại một chiều đường, trong đó 3 làn ô tô và 1 làn hỗn hợp; giảm tốc độ của tất cả các phương tiện lưu thông qua cầu xuống 60km/h, riêng mô tô, xe máy là 50km/h; lắp đặt camera giám sát để phát hiện và “phạt nguội” các phương tiện vi phạm tốc độ.
Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn quốc gia Trần Hữu Minh nhận định, ùn tắc nghiêm trọng diễn ra thường xuyên cũng có nguyên nhân lớn do các vụ va chạm giao thông. Khi xảy ra va chạm, phương tiện chiếm không gian, lực lượng chức năng phải bảo vệ hiện trường hoặc cứu hộ chưa tới, dẫn đến ùn tắc. Đối với làn hỗn hợp, xe máy là nhóm rất dễ bị tổn thương. Vì thế, cần tạo một môi trường an toàn cho người đi xe máy, tốt nhất là có dải phân cách cứng, hoặc phải đặt dải phân cách mềm, tức là vạch liền và xử phạt nếu lấn vạch, không nên để ô tô, xe máy cùng đi trên làn chung.
Ùn tắc trên cầu Thanh Trì diễn ra thường xuyên.
Cần thẩm tra toàn diện để có giải pháp phù hợp
Ngày 10-3, trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới, lãnh đạo Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở đã và đang rốt ráo tìm giải pháp để báo cáo thành phố. UBND thành phố Hà Nội cũng rất quan tâm và có những chỉ đạo kịp thời để sớm khắc phục bất cập.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, cầu Thanh Trì hiện được tổ chức 3 làn xe mỗi chiều. Trong đó, có 1 làn rộng 5,2m dành cho xe ô tô con và xe mô tô, xe gắn máy lưu thông với vận tốc đa 50km/h; 2 làn 3,75m/làn dành riêng cho ô tô lưu thông với vận tốc tối đa 80km/h.
Từ năm 2014 đến nay, cầu Thanh Trì đã được sửa chữa, thay thế 24/28 khe co giãn, nhiều đoạn mặt cầu và đường dẫn hai đầu cầu đã được cải tạo, sửa chữa. Trên cầu đã được lắp đặt đầy đủ biển báo, biển chỉ dẫn theo đúng quy định. Hệ thống vạch sơn, biển báo thường xuyên được duy tu để bảo đảm an toàn cho các phương tiện lưu thông. Vào năm 2019, tại hai đầu cầu đã được lắp đặt hệ thống tiêu phản quang (với chiều dài 300m mỗi đầu) và hệ thống chống chói trên dải phân cách giữa để tăng tính cảnh báo cho các phương tiện.
“Hiện lượng phương tiện lưu thông qua cầu rất lớn, khoảng 122.000 xe/ngày đêm (gấp 8 lần lưu lượng thiết kế), tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn giao thông và chỉ cần một va chạm nhỏ hay xe bị chết máy hỏng hóc trên cầu là dẫn đến ùn tắc giao thông. Bên cạnh đó, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người lái xe chưa cao cũng gây ra tình trạng mất an toàn giao thông trên cầu”, ông Ngô Mạnh Tuấn đánh giá.
Nhằm từng bước khắc phục tình trạng bất cập này, trên cơ sở phân tích, đánh giá và ý kiến đóng góp của liên ngành thành phố, Sở Giao thông – Vận tải Hà Nội đã báo cáo thành phố về các giải pháp trước mắt và lâu dài.
Cụ thể: Trước mắt, Sở kiến nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép điều chỉnh tốc độ khai thác 2 làn xe ô tô từ 80km/h xuống 60km/h, giữ nguyên phương án phân luồng tổ chức giao thông các làn xe hiện tại; tiếp tục tăng cường công tác duy tu, duy trì hệ thống mặt cầu, vạch sơn, biển báo, khe co giãn để bảo đảm êm thuận; chỉ đạo Sở Xây dựng tăng cường hệ thống chiếu sáng mặt cầu và chỉ đạo Công an thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông trên cầu.
Về lâu dài, theo quy định hiện hành của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công trình đang khai thác phải thực hiện thẩm định an toàn giao thông khi xảy ra một trong các trường hợp sau: Công trình đường bộ đã được nâng cấp, cải tạo nếu xảy ra số vụ tai nạn giao thông tăng đột biến so với trước khi nâng cấp, cải tạo; lưu lượng thực tế tăng trên 30% so với lưu lượng xe thiết kế của kỳ tính toán; tình trạng đô thị hóa tăng trên 20% so với thời điểm đưa công trình vào khai thác. Đối chiếu với quy định này, Sở kiến nghị thành phố chấp thuận chủ trương cho phép tổ chức thực hiện công tác thẩm tra an toàn giao thông cầu Thanh Trì làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo nhằm hoàn chỉnh lại tổ chức giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông ngay trong năm 2021.