Điều gì khiến công nghệ DM-i Super Hybrid của BYD hoàn toàn khác biệt
BYD Sealion 6 là mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ DM-i Super Hybrid tại thị trường Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa người dùng tiếp cận công nghệ hybrid độc quyền.
BYD từ lâu đã được biết đến là thương hiệu tiên phong trong việc phát triển xe năng lượng mới, bao gồm xe điện thuần (EV) lẫn xe hybrid cắm sạc (PHEV). Trong đó, DM-i Super Hybrid chính là “át chủ bài” giúp BYD tạo nên sự khác biệt so với bất kỳ công nghệ PHEV (plug-in hybrid electric vehicle) nào trên thị trường.
Thay vì chọn động cơ đốt trong là trung tâm, BYD lại chọn cách đặt điện năng làm gốc, để từ đó xây dựng nên một kiến trúc hybrid hoàn toàn mới, mang lại hiệu quả vượt trội cả về tiết kiệm, vận hành lẫn trải nghiệm sử dụng. Đây chính là công nghệ làm nên sự độc quyền cho BYD và là nền tảng của những mẫu xe đang ngày càng được người dùng toàn cầu ưa chuộng.

DM-i Super Hybrid kết hợp được 3 yếu tố: khả năng vận hành tiết kiệm, êm ái và mạnh mẽ
Nếu hầu hết các công nghệ Hybrid truyền thống vẫn coi động cơ xăng là nguồn động lực chính, chỉ bổ sung mô-tơ điện để tăng hiệu quả, thì BYD lại đảo ngược trật tự. Trái tim của DM-i Super Hybrid gồm bộ pin Blade Battery dung lượng cao có hệ thống motor điện EHS, động cơ đốt trong 1.5L. Trong đó, động cơ xăng đóng vai trò hỗ trợ, chỉ tham gia khi cần thiết, chủ yếu để gia tăng hiệu suất và bổ sung năng lượng ở tốc độ cao. Chính sự ưu tiên điện năng này giúp các mẫu xe DM-i luôn duy trì khả năng vận hành tiết kiệm, mạnh mẽ và êm ái không khác gì một chiếc xe điện – ba yếu tố tưởng chừng khó kết hợp trong cùng một chiếc xe.
Một trong những ưu điểm nổi bật nhất của công nghệ DM-i Super Hybrid là khả năng thích ứng linh hoạt với nhiều tình huống vận hành. Xe có thể hoạt động ở 3 chế độ cung cấp năng lượng khác nhau (EV, HEV nối tiếp, HEV song song). Ở EV Mode, xe hoàn toàn vận hành bằng điện, trở thành một chiếc xe điện thuần túy với trải nghiệm êm ái, không phát thải và không tiếng ồn.
Khi dung lượng pin xuống thấp hoặc đạt mức người dùng thiết lập, xe sẽ chuyển sang chế độ HEV nối tiếp, nơi động cơ xăng hoạt động chủ yếu để phát điện, cung cấp năng lượng cho mô-tơ cũng như sạc pin, đảm bảo mức tiêu hao nhiên liệu cực thấp.
Trong những tình huống đòi hỏi sức mạnh lớn hơn như tăng tốc trên cao tốc để vượt xe, hệ thống sẽ tự động kích hoạt chế độ HEV song song, kết hợp sức mạnh của cả động cơ điện và động cơ xăng, mang lại phản ứng nhanh nhạy và cảm giác lái hứng khởi.
Lợi ích mà công nghệ DM-i Super Hybrid mang lại rất rõ ràng. Khi pin đầy, xe có thể vận hành như một chiếc EV, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị với quãng đường di chuyển lên đến 160km và chi phí bằng 0 cho nhiên liệu. Khi dung lượng pin xuống thấp, xe biến thành một chiếc hybrid siêu tiết kiệm, duy trì khả năng di chuyển đường dài mà không cần lo lắng về trạm sạc. Việc ưu tiên năng lượng điện giúp giảm thiểu đáng kể mức tiêu thụ xăng, đồng thời thân thiện hơn với môi trường. Người lái sẽ cảm nhận sự yên tĩnh ngay trong khoang cabin, một trải nghiệm mà chỉ những hệ thống truyền động điện mới có thể mang lại.

Người lái có thể chủ động lựa chọn chế độ vận hành EV hoặc HEV thông qua nút nhấn.
Không dừng lại ở khả năng vận hành, BYD còn tích hợp thêm nhiều công nghệ bổ trợ để gia tăng giá trị trải nghiệm. Tính năng sạc nhanh DC cho phép nạp từ 30% đến 80% chỉ trong 35 phút, đồng thời hỗ trợ sạc AC linh hoạt. Hệ thống V2L (Vehicle-to-Load) biến chiếc xe thành một “trạm phát điện di động”, có thể cung cấp điện cho các thiết bị sinh hoạt ngoài trời, một tiện ích cực kỳ hữu ích cho những chuyến dã ngoại hoặc trong tình huống khẩn cấp. Những công nghệ này vừa làm tăng tính thực dụng, vừa mở ra những ứng dụng mới mẻ cho người dùng hiện đại.
Với tất cả những ưu điểm trên, DM-i Super Hybrid không đơn thuần là một giải pháp kỹ thuật mà còn thể hiện triết lý phát triển bền vững của BYD, đó là hướng đến một tương lai xanh, nơi con người tận hưởng sự tiện nghi và sức mạnh vận hành nhưng vẫn giảm thiểu tối đa tác động lên môi trường.

BYD Sealion 6 là mẫu xe mang công nghệ DM-i Super Hybrid đến khách hàng Việt.
Tại thị trường Việt Nam, BYD Sealion 6 là mẫu xe đầu tiên ứng dụng công nghệ DM-i Super Hybrid. Xe hội tụ trọn vẹn ưu điểm của một chiếc SUV đô thị hiện đại: không gian rộng rãi, tiện nghi cao cấp, khả năng vận hành linh hoạt nhưng vẫn duy trì mức tiêu hao năng lượng ấn tượng.
Trong hành trình xuyên Việt diễn ra vào tháng 6/2025, những chiếc xe BYD Sealion 6 đã gây bất ngờ cho khách mời với khả năng vận hành bền bỉ vượt kỳ vọng. Chỉ với một bình xăng đầy và bộ pin sạc 100%, BYD Sealion 6 có thể đi được 1.795,1 km – vượt xa con số 1.200 km hãng công bố.
Đối với BYD Việt Nam, BYD Sealion 6 chỉ là “món khai vị”, trong tương lai gần công nghệ DM-i Super Hybrid sẽ được mở rộng sang dòng xe sedan với BYD Seal 5. Mẫu xe này hứa hẹn trở thành lựa chọn cân bằng giữa phong cách hiện đại, tính thực dụng và công nghệ tiên tiến. Với thiết kế sedan thể thao thanh lịch, kết hợp khả năng vận hành tiết kiệm của DM-i Super Hybrid, BYD Seal 5 sẽ mở rộng thêm lựa chọn cho nhóm khách hàng trẻ, gia đình trẻ hoặc những người đang tìm kiếm một mẫu xe năng lượng mới có tính kinh tế cao nhưng vẫn giàu cảm xúc.
Sự xuất hiện liên tiếp của BYD Sealion 6 và BYD Seal 5 cho thấy chiến lược rõ ràng của BYD Việt Nam. Thương hiệu thể hiện rõ cam kết đồng hành lâu dài cùng khách hàng Việt với danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng từ gia đình, doanh nhân đến người dùng dịch vụ.
DM-i Super Hybrid chính là công nghệ làm nên sự độc quyền của BYD, với khả năng kết hợp điện – xăng thông minh đồng thời lấy điện năng làm trung tâm. Trong bối cảnh xu hướng toàn cầu đang hướng tới giảm phát thải và tối ưu năng lượng, sự xuất hiện của công nghệ này tại Việt Nam chắc chắn sẽ mở ra một cánh cửa mới, đưa khách hàng đến gần hơn với tương lai giao thông xanh, bền vững và đầy cảm hứng.