Điều gì xảy ra khi du thuyền của một nhà tài phiệt Nga bị thu giữ?
Một loạt những chiếc du thuyền thuộc sở hữu của các tỷ phú người Nga đã bị các quan chức châu Âu thu giữ, như tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với quốc gia này.
Du thuyền Amore Vero trị giá 289 triệu USD được cho là thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Igor Sechin, người đứng đầu tập đoàn dầu khí quốc doanh Rosneft. Các sĩ quan Pháp đã bắt giữ con tàu theo các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga.
Du thuyền Amore Vero của tỷ phú Igor Sechin. Ảnh: NPR
Bài liên quan
Ukraine kêu gọi ngừng bắn vì lo ngại rò rỉ phóng xạ
Xung đột Nga - Ukraine có thể tàn phá nền kinh tế châu Âu?
Hàng nghìn người Nga mắc kẹt ở Thái Lan
Nga sẵn sàng mở hành lang nhân đạo ở 5 thành phố Ukraine
Trong hoàn cảnh hiện tại, việc bắt giữ hoặc thu giữ các du thuyền của Nga như Amore Vero ở Pháp, Lena và Lady M ở Ý và Dilbar ở Đức sẽ khác với các vụ thu giữ khác trong quá khứ.
Luật sư chuyên về du thuyền Benjamin Maltby cho biết việc siêu du thuyền bị giam giữ không phải là hiếm. Bên ngoài bối cảnh của các lệnh trừng phạt thời chiến quốc tế, du thuyền thường bị thu giữ như vật sở hữu giá trị đối với các tranh chấp như khi phí neo đậu chưa được thanh toán. Một khi tranh chấp được giải quyết, du thuyền được tự do ra khơi. Trong thời gian đó, chiếc tàu bị cột vào bến tàu, với các chi phí vận hành và sửa chữa do chủ tàu chịu trách nhiệm.
Các du thuyền của Nga được cho là sẽ tiếp tục bị tạm giữ tại các bến cảng ở châu Âu. Tuy nhiên, vì chủ sở hữu của các siêu du thuyền Nga bị xử phạt, họ không thể trả tiền cho thủy thủ đoàn hoặc phí neo đậu. Ông Maltby cho biết các thủy thủ đoàn trên những chiếc du thuyền này không tin rằng họ sẽ được trả tiền và đã bỏ tàu.
Ông Maltby cho biết, nếu không được bảo dưỡng, “các du thuyền sẽ xuống cấp và hư hỏng rất nhanh”. Các thành phần cao su trên động cơ bắt đầu vỡ vụn. Nước mưa lọt vào, ánh nắng làm thoái hóa nhựa. Nước muối sẽ bắt đầu ăn mòn vỏ tàu. Nếu thời gian kéo dài, một chiếc du thuyền thậm chí có thể bị chìm.
Ông cho biết, chi phí bảo dưỡng thường ước tính khoảng 10-15% giá trị của một chiếc du thuyền. Ở mức thấp hơn, chi phí bảo dưỡng tàu Amore Vero dự kiến rơi vào khoảng 12 triệu đô. Ông cho rằng tùy thuộc vào thời gian thực thi các lệnh trừng phạt, các du thuyền có thể được lưu giữ và bảo dưỡng ở mức tối thiểu để chúng không bị chìm và gây ô nhiễm vùng biển xung quanh.
Có khoảng 5.000-6.000 siêu du thuyền trên thế giới, ông Maltby nói. Trong số đó, khoảng 10% thuộc sở hữu của người Nga, nhưng không phải tất cả đều có liên quan đến chính phủ của ông Putin, nên số lượng bị bắt giữ chỉ vào khoảng vài chục chiếc.
Một nhà môi giới du thuyền được Associated Press phỏng vấn hy vọng một số siêu du thuyền thuộc sở hữu của Nga sẽ sớm được bán với giá thấp khi chịu ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt.
Hoàng Nam (theo Quartz)