Điều khác thường về phi công của chuyến bay MU5735 gặp nạn: Đến chuyên gia cũng khó hiểu
Một số chuyên gia hàng không đã chỉ ra điều 'lạ thường' về phi công của chuyến bay MU5735 - chuyến bay ở Trung Quốc mới gặp nạn. Có những khả năng nào là vụ tai nạn thương tâm này có liên quan đến phi công?
Những dữ liệu của dịch vụ theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines (Trung Quốc) lao chúc đầu xuống đất, gần như theo phương thẳng đứng, với tốc độ kinh hoàng là 560 km/ giờ.
Neil Hansford, chuyên gia hàng không người Úc, nói với tờ News AU rằng ông không nghĩ lý do là trục trặc kỹ thuật. Ông giải thích: “Dù hoàn toàn mất điện, cũng chẳng có cái máy bay nào lao thẳng xuống đất từ độ cao hơn 6.000 mét trong chưa đầy 2 phút cả, lại còn dừng một chút ở độ cao khoảng hơn 2.000 mét”.
Ông Hansford cũng không tin là bản thân phi công gặp vấn đề về sức khỏe. Ông nói: “Nếu cơ trưởng bị làm sao, ví dụ bị ngất, thì cơ phó hoàn toàn có thể thay thế và cho máy bay hạ cánh an toàn”.
Theo ông Hansford thì “khả năng dễ xảy ra hơn là phi công tự sát hoặc có một vụ nổ trên máy bay”. Hansford phán đoán: “Tôi nghiêng về phía đây là sự việc do con người”.
Còn theo chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas, là Tổng Biên tập trang web về hàng không Airline Ratings, thì việc “không có tín hiệu nào được gửi đi từ những người trong buồng lái” gợi ý rằng đã có một sự cố nghiêm trọng, mang tính “thảm họa”, như một vụ nổ trong khoang máy bay và cũng “không thể loại trừ khả năng phi công tự sát”.
Sally Gethin, chuyên gia hàng không ở Anh, thì nói với tờ Sun Online rằng, 132 người trên máy bay “hẳn là đã bất tỉnh” trong cú rơi cuối cùng, còn khoảng 10 - 20 giây máy bay chững lại và hơi bay lên một chút trước khi rơi tiếp là khi một ai đó, có thể là cơ trưởng, bỗng hồi tỉnh và cố gắng cứu vãn tình thế, nhưng không thể làm gì hơn. Bà Gethin nói, mặc dù các phi công được đào tạo rất kỹ, nhưng thế giới thực luôn có những thách thức rất khác biệt.
Bà Gethin giải thích: “Trong thế giới thực, phi công có thể bị mất phương hướng bởi những sự kiện đột ngột, gọi là “hiệu ứng giật mình”. Rất khó để đào tạo cho họ những tình huống như thế. Ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng bị bất ngờ và đó là khi họ có thể đánh giá, nhận định sai”.
Nhưng bà Gethin nói, bà thấy rất “bất thường” khi cơ phó trên chuyến bay đó có 30.000 giờ bay, trong khi cơ trưởng lại là người chỉ có 7.000 giờ bay.
Các chuyên gia đều đang mong sớm tìm được hộp đen của máy bay để có thể hiểu rõ hơn rằng chuyện gì đã xảy ra. Họ đều khẳng định rằng máy bay Boeing 737-800 thuộc nhóm những loại máy bay an toàn nhất thế giới, được nhiều hãng hàng không sử dụng. Ngoài ra, hệ thống hàng không của Trung Quốc cũng thuộc hàng lớn và tiên tiến nhất thế giới.
Thục Hân
Theo nhiều nguồn tin