Điều kiện 'khắc nghiệt' để trở thành thần tượng xứ Hàn
Có rất nhiều yếu tố và quy định khắt khe để có thể trở thành một thần tượng K-pop thực thụ.
Đào tạo và thử giọng
Hầu hết các thực tập sinh đều phải trải qua các buổi thử giọng để trở thành thần tượng. Không có gì lạ khi có nhiều trẻ em từng tham gia hơn 30 buổi thử giọng.
Các buổi thử giọng cho phép trẻ em và thanh thiếu niên từ khắp nơi trên thế giới có cơ hội trở thành thực tập sinh. Điều này cũng giúp tích lũy một lượng lớn người hâm mộ cho các nhóm nhạc trong tương lai và các thần tượng sắp ra mắt.
Lisa (BLACKPINK) là thí sinh duy nhất vượt qua buổi thử giọng của YG tại Thái Lan. Cô là người nước ngoài đầu tiên vượt qua vòng đánh giá của YG và ra mắt cùng BLACKPINK.
Hiện tại, YG đang mở rộng sang các thị trường khác và đào tạo thêm nhiều thực tập sinh nước ngoài. BABYMONSTER là nhóm nhạc nữ tiếp theo của YG với các thành viên đến từ Thái Lan và Nhật Bản.
Một “cuộc sống thần tượng” khắt khe
Để có cơ hội ra mắt, một công ty sẽ đánh giá liệu thực tập sinh đó có chịu được áp lực của “cuộc sống thần tượng” hay không. Điều này có thể kéo dài hơn 7 năm hợp đồng với tư cách là một thần tượng.
G-Dragon được cho là đã trải qua 11 năm đào tạo (5 năm với SM Entertainment và 6 năm với YG Entertainment). Tuy nhiên, kết quả đã được đền đáp khi anh là một trong những thần tượng K-pop đầu tiên lấn sân sang thị trường phương Tây với tư cách là nhà sản xuất và ca sĩ.
Quản lý hình tượng
Ngoài các bài học về nhảy và hát, các học viên còn phải học cách cư xử và duy trì hình ảnh trước công chúng. Điều này bao gồm kiểm soát cân nặng, điều chỉnh hành vi của một người khi có thần tượng là người khác giới, có cách cư xử cơ bản trong các sự kiện xã hội và trước giới truyền thông, tránh bê bối bằng mọi giá như không lái xe khi say rượu, không sử dụng ma túy.
Người ta tin rằng "đào tạo ngôi sao" để trở thành thần tượng là một "sự giáo dục toàn diện" để trở thành một con người tốt hơn.
Tuy nhiên, với tư cách là thực tập sinh, một người có thể thử nghiệm các loại công việc khác nhau để tạo nền tảng cho sự nghiệp tương lai. Điều này bao gồm đóng thế, xuất hiện trên MV hoặc làm người mẫu.
Ra mắt và trở lại
Một công ty sẽ có những đánh giá định kỳ về các thực tập sinh để xem họ đã sẵn sàng ra mắt chưa. Trong khi có một số thực tập sinh có khả năng nổi tiếng và ra mắt trong một thời gian ngắn, những người khác phải vật lộn để giành được sự chú ý.
Những thần tượng không được chú ý hay mất nhiều năm là thực tập sinh có thể tìm cơ hội ra mắt khi tham gia chương trình sống còn.
Vai trò của các thành viên trong nhóm
Bởi vì mỗi thành viên trong một nhóm có những kỹ năng khác nhau, họ sẽ được giao những vai trò khác nhau.
Người lãnh đạo nhóm có thể là người lớn tuổi nhất trong nhóm, người được đào tạo lâu nhất hoặc đơn giản là người được kính trọng và có trách nhiệm nhất.
RM (BTS) không phải là thành viên lớn tuổi nhất, nhưng anh ấy có thể nói tiếng Anh lưu loát và rất nhạy bén trong cách tương tác với người khác.
Một nhóm cũng có thể có nhiều vocal, tùy thuộc vào khả năng của các thành viên và định hướng của nhóm. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các thành viên là điều bắt buộc.
Tương tự như vậy, có sự phân chia nhỏ hơn giữa các rapper và vũ công để đảm bảo sự nổi bật của từng cá nhân và sự phối hợp tổng thể.
Ngoài ra, còn có người đại diện hình ảnh, “gương mặt của nhóm” dựa trên hình ảnh và sự nổi tiếng của một thành viên. ASTRO có Cha Eun Woo và IVE có Jang Won Young.
“Maknae” hay thành viên nhỏ tuổi nhất cũng là một vị trí được thừa nhận trong một nhóm. Một maknae có thể có những cách đối xử khác nhau trong một nhóm và tự hào về các kỹ năng khác nhau.
Nhân cách
Ngoài các chuyến lưu diễn, gặp gỡ người hâm mộ và giành cúp, các thần tượng thường xuất hiện trên nhiều chương trình tạp kỹ và phỏng vấn trong những ngày đầu ra mắt để quảng bá bản thân và thu hút nhiều hơn sự chú ý đến sự độc đáo của từng cá nhân.
Bằng cách này, các thần tượng có thể hình thành mối liên hệ và thu hút một lượng lớn người hâm mộ.
Người hâm mộ
Bang Si Hyuk, người đứng sau thành công của BTS, nói với Time: “Người hâm mộ K-pop muốn cảm thấy gần gũi với thần tượng của họ”.
ARMY (fan hâm mộ của BTS) từ khắp nơi trên thế giới đã yêu mến BTS vì những thông điệp mà họ cảm thấy cộng hưởng giữa lời bài hát của nhóm.
Các nhóm nhạc thần tượng khác cũng đang tận dụng nhiều hơn các nền tảng giao tiếp giữa nghệ sĩ với người hâm mộ để đến gần hơn với người hâm mộ.
Weverse, Bubble và Kwangya Club... đều là những nền tảng phổ biến nơi các nghệ sĩ có thể đăng bài viết hay nói chuyện trực tiếp với người hâm mộ.