Điều tra nguyên nhân vụ tai nạn tại sân bay Haneda
Ngày 3/1, nhà chức trách Nhật Bản đã bắt đầu điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm giữa máy bay chở khách của Hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản trước đó 1 ngày tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo của nước này.
Ủy ban an toàn giao thông Nhật Bản (JTSB) - cơ quan trực thuộc chính phủ chịu trách nhiệm điều tra các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến máy bay, tàu hỏa và tàu thủy, đang tiến hành kiểm tra mảnh vỡ máy bay.
Trước đó, hãng sản xuất máy bay Airbus cho biết đã cử một nhóm chuyên gia đến Nhật Bản để hỗ trợ công tác điều tra. Trong thông cáo báo chí, Airbus cho biết sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Cục Điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng (BEA) của Pháp và Ủy ban An toàn giao thông Nhật Bản (JTSB) phụ trách điều tra. Airbus cho biết chiếc máy bay JAL được bàn giao vào tháng 11/2021.
Theo cảnh sát Nhật Bản, vụ va chạm giữa 2 máy bay trên xảy ra vào chiều 2/1. Toàn bộ 379 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay Airbus mang số hiệu A350 của JAL đã được sơ tán an toàn, không ai bị thương nguy hiểm đến tính mạng sau khi chiếc máy bay này bốc cháy. Tuy nhiên, 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã thiệt mạng. Cơ trưởng đã thoát khỏi máy bay và bị thương nặng.
Theo người phát ngôn của Lực lượng bảo vệ bờ biển, ông Yoshinori Yanagishima, khi xảy ra vụ va chạm, máy bay của lực lượng này đang di chuyển trên đường băng để vận chuyển hàng cứu trợ cho các khu vực bị động đất mạnh ở tỉnh Niigata. Vụ việc đã khiến cả hai máy bay bốc cháy.
Ngay sau vụ va chạm, sân bay Haneda đã đóng cửa toàn bộ 4 đường băng khiến nhiều hãng hàng không phải hủy chuyến. Đến tối cùng ngày, 3 đường băng đã được mở trở lại, trừ đường băng xảy ra vụ va chạm. JAL đã hủy hơn 40 chuyến bay nội địa đến và đi từ sân bay Haneda trong ngày 3/1. Hãng hàng không All Nippon Airways cũng hủy hơn 50 chuyến bay nội địa và một số chuyến bay quốc tế bị ảnh hưởng.