Đình chỉ sản xuất- đoạn kết buồn cho Boeing 737 MAX
Boeing nói rằng, hãng phải cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX bởi các đơn hàng mua máy bay này bị hủy.
Tập đoàn Boeing ngày 16/12 tuyên bố sẽ tạm dừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 từ tháng 1/2020 trong bối cảnh lệnh cấm bay đối với phiên bản MAX bán chạy nhất của nhà chế tạo máy bay này sẽ kéo dài sang năm 2020. Đây được cho một kết cục đáng buồn của hãng sản xuất máy bay này sau khi máy bay 737 MAX của Boeing đã bị cấm bay trên toàn cầu từ tháng 3 năm nay sau hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái và hãng hàng không Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019 khiến 346 người thiệt mạng.
Trong thông báo, Boeing nói rằng, hãng phải cắt giảm hoặc tạm ngừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 MAX bởi các đơn hàng mua máy bay 737 MAX bị hủy do dòng máy bay thân hẹp bán chạy nhất này bị cấm bay đã tác động xấu đến doanh thu hoặc lợi nhuận của hãng. Trước đó, Boeing nói rằng hãng có thể phải đối mặt với nguy cơ dòng 737 MAX tiếp tục bị cấm bay hoặc hãng phải cắt giảm sản lượng mẫu này, trong bối cảnh giới chức các nước trên khắp thế giới vẫn đang trong quá trình đánh giá 737 MAX.
Theo Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg, việc đình chỉ sản xuất có thể sẽ mang lại những hiệu quả lớn hơn cho Boeing so với việc tiếp tục cắt giảm sản lượng một lần nữa. Trước đó, hãng cắt giảm 20% sản lượng Boeing 737 MAX vào tháng 4 sau 2 sự cố làm hơn 300 người thiệt mạng.
Trước khi bê bối xảy ra, Boeing 737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất trong vòng 5 tháng. Đây là phiên bản cải tiến của dòng Boeing 737 huyền thoại, loại máy bay chở khách bán chạy nhất trong lịch sử hàng không hiện đại. Thiết kế thân hẹp, phù hợp cho các lộ trình ngắn và trung bình giúp những chiếc Boeing 737 rất được các hãng hàng không ưa chuộng. Tuy nhiên, kết cục buồn với dòng máy bay này, đặc biệt là phiên bản Boeing 737 MAX, tới sau khi chính Boeing thừa nhận rằng các nhà quản lý khó có thể cấp phép cho những chiếc Boeing 737 MAX cất cánh trở lại vào cuối năm nay.
Hiện tại, tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều không được phép sử dụng dòng máy bay này. Quyết định đình chỉ sản xuất sẽ tiếp tục tạo gánh nặng lên Boeing, nhất là khi công ty này đang phải đối mặt với hàng loạt vụ kiện liên quan.
5 tỷ USD doanh thu trong quý 2 đã được Boeing sử dụng để bồi thường cho các hãng hàng không sử dụng Boeing 737 MAX nhưng đang bị cấm bay. Hiện tại, các vụ kiện dân sự nhằm vào Boeing vẫn đang được gia đình các nạn nhân tiến hành nhằm truy trách nhiệm của hãng máy bay Mỹ. Nếu thua, Boeing chắc chắn sẽ phải gánh chịu những khoản bồi thường khổng lồ.
Ông Henry Harteveldt, người sáng lập công ty tư vấn du lịch Atmosphere Research Group nói: “Đình chỉ sản xuất máy bay thương mại là điều rất hiếm khi được thực hiện. Đó thực sự là một quyết định chưa từng có, và nó tác động lớn đến Boeing, các nhà cung cấp và các hãng hàng không. Chúng tôi mong muốn dòng máy bay này được bay trở lại. Việc Boeing thông báo rằng họ tạm ngừng sản xuất, mặc dù không biết kéo dài trong bao lâu thực sự tạo ra sự hỗn loạn cho các hãng hàng không. Nó sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế Mỹ”.
Thông tin về việc ngừng sản xuất máy bay dòng 737 đã khiến cổ phiếu của Boeing hôm qua giảm hơn 5%. Boeing thất sủng, Airbus lên ngôi cho chặng bay dài nhất hành tinh./.
Nguồn VOV: https://vov.vn/the-gioi/dinh-chi-san-xuat-doan-ket-buon-cho-boeing-737-max-990830.vov