Định hình chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2026 - 2030
Chiều 18/8, Hội thảo trao đổi, xây dựng báo cáo xúc tiến thương mại giai đoạn 2021 - 2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030 đã được tổ chức.
Hội thảo trao đổi, xây dựng báo cáo xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 và một số định hướng chiến lược, kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030 đã được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Hội thảo do ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chủ trì cùng sự tham dự của đại diện các đơn vị thuộc Bộ như: Cục Công nghiệp, Vụ Kế hoạch, tài chính và quản lý doanh nghiệp, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Đỗ Nga
Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đại diện Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến thương mại các địa phương, cùng đại diện một số tổ chức quốc tế.
Xây dựng định hướng cụ thể cho công tác xúc tiến thương mại
Khai mạc hội thảo, ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh, hội thảo nhằm góp ý, hoàn thiện Báo cáo xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2025 và định hướng 2026-2030. Báo cáo đã được chuẩn bị từ cuối năm 2024, qua nhiều vòng thảo luận, tham vấn hiệp hội, trung tâm xúc tiến thương mại và chuyên gia quốc tế đến từ Tổng cục Kinh tế Liên Bang Thụy Sỹ (SECO) và Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ (SIPPO).
“Hội thảo hôm nay là bước cuối trước khi trình lãnh đạo Bộ Công Thương, với mục tiêu thu nhận ý kiến đa chiều từ các cơ quan quản lý, hiệp hội, trung tâm, doanh nghiệp dịch vụ xúc tiến thương mại và hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Báo cáo này không chỉ tổng kết 5 năm qua, mà còn là kế hoạch chiến lược cho giai đoạn tới, với trọng tâm xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại, dữ liệu đầy đủ, tăng cường liên kết trong nước và quốc tế”, ông Vũ Bá Phú cho hay.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương. Ảnh: Đỗ Nga
Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng bày tỏ mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp thực chất từ các đại biểu để hoàn thiện báo cáo.
Tại hội thảo, ông Đỗ Quang Huy, đại diện SECO cũng thông tin, trong hơn 15 năm qua, SECO đã đồng hành cùng Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai các chiến lược xuất khẩu. Những hỗ trợ này không chỉ dừng lại ở giai đoạn 2021 - 2025 mà đã bắt đầu từ trước, tập trung vào nâng cao năng lực cho đối tác Việt Nam trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Trong quá trình hợp tác, SECO đã cùng Việt Nam thực hiện nhiều nghiên cứu, báo cáo kỹ thuật, đóng góp cho việc xây dựng các chiến lược xuất khẩu qua từng giai đoạn. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để nhìn lại chặng đường xúc tiến thương mại đã qua, trong bối cảnh trong nước và quốc tế đặt ra nhiều yêu cầu mới về phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo và hội nhập quốc tế.
“Báo cáo lần này có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước – những người đã gắn bó với các dự án quốc tế tại Việt Nam, hiểu rõ đặc thù và nhu cầu hỗ trợ kỹ thuật. Báo cáo không chỉ tổng kết thành quả, mà còn đặt trọng tâm vào chất lượng xuất khẩu: Giá trị gia tăng, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển bền vững và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế về môi trường, xã hội và quản trị (ESG)”, ông Đỗ Quang Huy cho biết.
Xác định đối tượng ưu tiên cụ thể
Đại diện SECO cũg bày tỏ, Chính phủ Thụy Sĩ hiện tập trung hỗ trợ Việt Nam theo cách tiếp cận mới: Thay vì chỉ hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp, chú trọng đồng hành cùng các tổ chức trung gian như cơ quan xúc tiến thương mại, hiệp hội, trung tâm dịch vụ. Cách làm này tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và bền vững hơn. Trong chiến lược hợp tác, xác định 5 ngành ưu tiên đến năm 2030, bên cạnh các lĩnh vực mới như thương mại điện tử, chuyển đổi số và sản phẩm gắn với phát triển xanh.
Một điểm quan trọng khác là việc nhìn nhận vai trò ngày càng lớn của các tổ chức tư nhân trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại. Thị trường đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp, tổ chức dịch vụ trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ xuất khẩu, đặc biệt trong các lĩnh vực mới như ESG, giảm phát thải carbon hay chuyển đổi số. Điều này cho thấy, hệ sinh thái xúc tiến thương mại tương lai phải là sự kết hợp hài hòa giữa khu vực công và khu vực tư.

Ông Đỗ Quang Huy, đại diện Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ. Ảnh: Đỗ Nga
Trong giai đoạn 2026 - 2030, SECO sẽ tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam dựa trên ba trụ cột: Thương mại bền vững và đổi mới sáng tạo, tài chính công tư bền vững, và công nghiệp - đô thị bền vững. Một ví dụ cụ thể là dự án chuyển đổi khu công nghiệp sang mô hình sinh thái, giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị xuất khẩu toàn cầu. Đồng thời, Thụy Sĩ và các nước thành viên Hiệp hội Thương mại tự do châu Âu đang đàm phán hiệp định thương mại tự do với Việt Nam, hứa hẹn mở ra thị trường mới ngoài những thị trường truyền thống.
“Chúng tôi kỳ vọng, báo cáo này không chỉ là tổng kết 5 năm qua, mà còn là nền tảng kỹ thuật để xây dựng lộ trình hợp tác dài hạn, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2045 và 2050”, ông Đỗ Quang Huy kỳ vọng.
5 năm một lần, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các tổ chức xây dựng báo cáo đánh giá kết quả thực hiện và định hướng Chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 5 năm tới nhằm định hướng cụ thể cho triển khai chương trình.