Định vị lại bộ sản phẩm du lịch phù hợp với thị trường

Để có những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của du khách vẫn là bài toán đầy trăn trở. Xu hướng du lịch của du khách có nhiều thay đổi, việc định vị lại bộ sản phẩm du lịch cho Huế phù hợp với thị trường sẽ giải quyết phần nào câu chuyện sản phẩm du lịch vừa thừa, vừa thiếu.

 Trải nghiệm làm nghề truyền thống ở Huế

Trải nghiệm làm nghề truyền thống ở Huế

Thừa mà thiếu

Nhiều lần đặt câu hỏi với các doanh nghiệp lữ hành về những sản phẩm du lịch, tour tuyến mới, lãnh đạo các công ty lắc đầu khi vẫn chỉ duy trì các sản phẩm hiện có. Lãnh đạo một doanh nghiệp lữ hành chia sẻ, các doanh nghiệp lữ hành ở Huế chủ yếu còn nhỏ, để cho ra đời sản phẩm mới về du lịch tự thân khó có thể làm được.

Du lịch có 3 lĩnh vực chính, gồm: Lữ hành, lưu trú và vận chuyển. 3 lĩnh vực này đều lấy sản phẩm du lịch làm trục để xoay quanh. Theo Chủ tịch Hội lữ hành TP. Huế Đỗ Ngọc Cơ, trong phát triển du lịch, quan trọng nhất là sản phẩm. Thời gian qua, dù vẫn có một số sản phẩm được hình thành hoặc làm mới nhưng nhìn chung các sản phẩm còn nhỏ lẻ, chỉ phục vụ được một ngách thị trường nhỏ trong tổng số lượng khách đến Huế.

Huế có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch. Ngoài thế mạnh về văn hóa di sản làm nền tảng cốt lõi phát triển du lịch thì tài nguyên du lịch phong phú tạo lợi thế cho Cố đô khai thác các loại hình du lịch khác. Song, không phải sản phẩm du lịch nào cũng thành công, thu hút khách. Một số mô hình du lịch cộng đồng ở Huế, trong đó có mô hình ở cầu ngói Thanh Toàn hoạt động cầm chừng, mô hình chợ đêm ở đây khó hút khách. Hay các phố đi bộ, phố đêm ở Huế xảy ra tình trạng lúc mới mở chen chân không lọt, về sau lại vắng khách...

Một số chuyên gia du lịch cho rằng, sự na ná nhau trong các sản phẩm du lịch tại các địa phương phần nào khiến cho sản phẩm du lịch vừa thừa, vừa thiếu. Có những sản phẩm, loại hình sản phẩm du lịch khách cần thì không có, nhưng lại có nhiều sản phẩm ra đời rồi cứ im lìm, vẫn tồn tại nhưng chẳng có mấy du khách trải nghiệm. Đặc biệt, cái thiếu nhất trong sản phẩm du lịch ở nhiều địa phương không chỉ riêng Huế đó là những sản phẩm du lịch khác biệt, mang dấu ấn riêng có của điểm đến.

Định vị lại bộ sản phẩm phù hợp

Quan điểm, mục tiêu của TP. Huế về phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển các ngành và lĩnh vực khác, góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Chú trọng phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý và kinh doanh du lịch; đa dạng hóa sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, Sở được UBND TP. Huế giao nhiệm vụ phối hợp các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện xây dựng Đề án Phát triển du lịch, dịch vụ du lịch thành phố Huế giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn 2045. Huế sẽ tập trung định vị lại bộ sản phẩm phù hợp với thị trường, xu thế mới đảm bảo thương hiệu của du lịch Huế. Trong đó, sẽ cùng các doanh nghiệp lữ hành lớn xây dựng các sản phẩm bên cạnh văn hóa - di sản của Huế, như: du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch tâm linh, du lịch golf, du lịch MICE, nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm… Bên cạnh đó, Huế sẽ tập trung phát triển sản phẩm công nghiệp văn hóa - đưa Huế Symphony trở thành sản phẩm du lịch định kỳ để phục vụ khách du lịch, đưa show trình diễn áo dài, show diễn thực cảnh… vào làm mới sản phẩm du lịch Huế, tăng thời gian lưu trú của khách.

Ngành du lịch Cố đô cũng sẽ phát triển các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đẳng cấp, chuyên nghiệp, khác biệt gắn với văn hóa - di sản; vùng biển, đầm phá và con người Huế, trọng tâm là xây dựng các sản phẩm du lịch mang thương hiệu Huế, nâng cao chất lượng loại hình du lịch di sản gắn với Quần thể Di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế. Tập trung xây dựng và khai thác có hiệu quả các sản phẩm và dịch vụ xoay quanh các thương hiệu đặc trưng như “Huế - Kinh đô ẩm thực”, “Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam”, “Huế - Thành phố lễ hội”. Có cơ chế cụ thể để kêu gọi đầu tư vào các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến các thương hiệu này.

Ngoài ra, sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm vui chơi giải trí, mua sắm ở thành phố Huế và phụ cận. Phát triển các loại hình sản phẩm của du lịch đêm gắn với hoàn thiện hạ tầng, dịch vụ tại tuyến phố đi bộ Phạm Ngũ Lão - Võ Thị Sáu - Chu Văn An, không gian văn hóa trục đường Lê Lợi. Phát huy trục không gian hai bên bờ sông Hương, khai thác có hiệu quả hoạt động ca Huế; tuyến du lịch đường thủy dọc sông Ngự Hà, An Cựu, Đông Ba, phố cổ Bao Vinh.

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, sắp tới ngành sẽ xúc tiến kêu gọi, từng bước khai thác các sản phẩm du lịch mang dấu ấn riêng biệt của Kinh thành Huế ở khu vực Thượng thành, Eo Bầu tại di tích Kinh thành Huế, tạo cơ sở phát huy giá trị di sản Cố đô Huế. Khuyến khích cơ cấu, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch như: du lịch tham quan nghiên cứu văn hóa, lịch sử; du lịch thể thao đua thuyền trên biển, trên đầm phá, lướt sóng, lặn biển, xuồng cao tốc, sân golf, các môn thể thao bãi biển; du lịch sinh thái gắn với suối thác, đầm phá...

Bài, ảnh: HỮU PHÚC

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/du-lich/dinh-vi-lai-bo-san-pham-du-lich-phu-hop-voi-thi-truong-151526.html