Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia
Chiều 28/9, trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới với chủ đề 'Cà Mau - Địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành', UBND tỉnh Cà Mau phối hợp Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề 'Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia'.
Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Thanh Thủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cùng đại diện Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long cùng tham dự.

Đại biểu dự Hội thảo chuyên đề “Định vị thương hiệu du lịch Cà Mau trong tổng thể du lịch quốc gia”.
Tăng trưởng ấn tượng
Phát biểu khai mạc, đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Cà Mau sở hữu hệ sinh thái phong phú, gần 150.000 ha rừng tràm, rừng ngập mặn ven biển được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Sau khi hợp nhất Bạc Liêu - Cà Mau, không gian phát triển càng được mở rộng, tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế, đặc biệt là du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh cùng nhiều loại hình tiềm năng khác.

Đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, phát biểu khai mạc hội thảo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Trong tương lai, Cà Mau sẽ bứt phá với hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như Cụm cảng Hòn Khoai, tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Cà Mau – Đất Mũi nối liền cầu dẫn ra Cảng Hòn Khoai, dự án nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau… Cùng với các dự án trọng điểm của tỉnh, đây sẽ là động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, trong đó du lịch giữ vai trò quan trọng.
Đây cũng chính là nền tảng để Cà Mau khẳng định vị thế điểm đến nơi cực Nam Tổ quốc, theo định hướng an lành, hài hòa cùng thiên nhiên".
Sau hợp nhất, tỉnh Cà Mau mới có diện tích 7.942,38 km², dân số 2,6 triệu người với 64 đơn vị hành chính trực thuộc. 6 tháng đầu năm 2025, Cà Mau đón 5,12 triệu lượt khách, đạt 61% kế hoạch năm; tổng thu du lịch 4.890 tỷ đồng, tương ứng 57% kế hoạch. Dù chưa vượt trội so với 4 địa phương có điểm cực của Việt Nam, song du lịch Cà Mau đang từng bước khẳng định được vị thế và sức hút ngày càng lớn.
Định hướng mới cho du lịch Cà Mau
Các chuyên gia, nhà quản lý tại hội thảo đã phân tích xu thế du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh tính cấp thiết của việc định vị thương hiệu du lịch Cà Mau.
TS. Dương Đức Minh, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch, cho rằng, Cà Mau cần gắn sự phát triển với bối cảnh quốc gia thông qua khai thác nguồn lực đặc trưng và mạng lưới liên kết. Với vị trí cực Nam Tổ quốc, nơi đất - rừng - biển hội tụ, cùng sự cộng sinh của các cộng đồng Kinh, Hoa, Khmer và kho tàng giai thoại đặc sắc, Cà Mau có lợi thế để tạo dựng một thương hiệu du lịch đa lớp, vừa gần gũi vừa khác biệt.
Ông cũng đề xuất Cà Mau cần phát triển loại hình du lịch “Ngày xanh và đêm đỏ”: Ban ngày trải nghiệm sinh thái, dưỡng sinh, giáo dục môi trường, năng lượng tái tạo; ban đêm khám phá không gian ký ức cách mạng, nghệ thuật và câu chuyện đô thị phương Nam.

ThS. Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, gợi ý các sản phẩm “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc”.
ThS. Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Saco, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, gợi ý các sản phẩm “Một ngày nơi cuối trời Tổ quốc” với các trải nghiệm: ngắm bình minh - hoàng hôn ở Mũi Cà Mau, đi xuồng ba lá giữa rừng ngập mặn, thưởng thức hải sản tươi ngon và giao lưu văn nghệ cùng ngư dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, chia sẻ một số ý tưởng phát triển du lịch Cà Mau tại hội thảo.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhấn mạnh: cần phát triển hệ thống lữ hành, nâng cấp cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch để xây dựng và giữ gìn thương hiệu Du lịch Cà Mau. Đồng thời, tăng cường xúc tiến, trước mắt hướng đến khách nội địa, sau đó mở rộng ra thị trường quốc tế; củng cố hoạt động của hiệp hội du lịch địa phương, gắn kết với mạng lưới ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đề xuất các giải pháp để tỉnh Cà Mau phát triển du lịch trong thời gian tới.
Quyết tâm đưa du lịch Cà Mau cất cánh
Trong khuôn khổ hội thảo, tỉnh Cà Mau đã phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng với 4 nhóm chính: Du lịch văn hóa - sinh thái; Du lịch văn hóa - lịch sử, tâm linh; Du lịch văn hóa - ẩm thực và Giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Đại biểu thực hiện nghi thức phát động Chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm đặc trưng du lịch của tỉnh.
Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, khẳng định: “Phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh. Du lịch không chỉ mang lại nguồn thu cho kinh tế địa phương mà còn quảng bá hình ảnh Cà Mau đến bạn bè trong và ngoài nước, đồng thời góp phần gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên của quê hương”.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồ Hải kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh chung tay, góp sức vào sự phát triển du lịch Cà Mau.
Đồng chí kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh chung tay, góp sức vào sự phát triển du lịch Cà Mau, đóng góp ý tưởng, đầu tư hạ tầng và sản phẩm du lịch độc đáo, nhằm biến Cà Mau thành điểm đến an toàn, hấp dẫn.
Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn người dân, với niềm tự hào quê hương, hãy tích cực tham gia bảo tồn giá trị văn hóa, lịch sử, thiên nhiên. Biến lòng yêu quê hương thành hành động cụ thể, từ việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc hệ sinh thái đến đón tiếp du khách bằng sự tận tình, mến khách.
“Tỉnh ủy sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, ban hành chính sách ưu đãi, đảm bảo môi trường kinh doanh cởi mở để doanh nghiệp yên tâm đầu tư. Với sự đoàn kết và sáng tạo của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và Nhân dân, trong tương lai, Cà Mau sẽ không chỉ là một điểm đến, mà sẽ vươn lên thành thương hiệu du lịch mạnh mẽ của quốc gia và quốc tế” – Bí thư Tỉnh ủy quyết tâm.