Dịp Black Friday, người tiêu dùng Mỹ chi đậm gần 10 tỷ USD săn sale
Người dân Mỹ đã sẵn sàng mở hầu bao để mua hàng giảm giá trong bối cảnh vẫn thắt chặt chi tiêu vì lạm phát và lãi suất cao.
Báo cáo thống kê từ công cụ Adobe Analytics cho biết, trong dịp Black Friday vừa qua, người dân Mỹ đã chi khoảng 9,8 tỷ USD để "săn sales" trên các nền tảng thương mại điện tử; tăng hơn 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành bán lẻ bởi người tiêu dùng đã sẵn sàng "xuống tiền" cho các sản phẩm có mức giá ưu đãi và nhu cầu săn hàng giảm giá trên mạng đã quay trở lại.
"Trong năm vừa qua, chúng tôi đã thấy có rất nhiều người tiêu dùng có chiến lược mua sắm hợp lý xuất hiện. Họ rất biết tận dụng các sự kiện giảm giá trong năm để tối ưu hóa số tiền mua sắm", Vivek Pandya, Trưởng nhóm phân tích tại Adobe Digital Insights ghi chú.
Mức chi tiêu đột biến trong dịp Black Friday phần nào phản ánh mức độ sẵn sàng mở hầu bao của người tiêu dùng đã tăng cao hơn so với năm 2022 trong bối cảnh giá xăng và thực phẩm đang ở mức kỷ lục.
Đáng chú ý, doanh số từ các đơn hàng mua sắm thông qua thiết bị di động chiếm đến hơn nửa (5,3 tỷ USD) doanh thu, đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của sự kiện Black Friday tại Mỹ. Những người có tầm ảnh hưởng và các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội là nhân tố thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu thoải mái hơn các thiết bị di động.
Dù vậy, người dân Mỹ vẫn còn rất nhạy cảm với giá cả và quản lý chặt chẽ nguồn ngân sách của bản thân do lạm phát cũng như lãi suất cao. Khảo sát của Adobe chỉ ra, có khoảng 79 triệu USD doanh thu đến từ người tiêu dùng lựa chọn phương thức thanh toán linh hoạt "mua trước, trả sau" để thỏa mãn đam mê, tăng 47% so với năm ngoái.
Các mặt hàng bán chạy nhất trong dịp Black Friday hầu như thuộc nhóm thiết bị điện tử như TV, đồng hồ thông minh, trò chơi điện tử... Ngược lại, đồ sửa chữa nhà cửa lại không nhận được nhiều quan tâm.
"Những sản phẩm bán chạy nhất thường có mức giảm giá cao nhất", Pandya nhận xét.
Adobe thu thập dữ liệu bằng cách phân tích một nghìn tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ ở Mỹ với 18 ngành hàng và 100 triệu mặt hàng khác nhau, không bao gồm các giao dịch truyền thống.
"Dữ liệu từ dịp Black Friday cho thấy mô hình mua sắm hiện nay đã có sự thay đổi, nhất là với trải nghiệm mua hàng truyền thống, như việc xếp những hàng dài như trước đây. Người tiêu dùng cũng nhận được nhiều quyền lợi khác hơn khi mua hàng trực tuyến. Đơn cử như dễ dàng so sánh giá của các giỏ hàng và đảm bảo mức giá tốt nhất", chuyên gia của Adobe nói.
Adobe kỳ vọng đà chi tiêu của người dân Mỹ sẽ còn giữ được "nhiệt" cho đến sự kiện Cyber Monday (27/11) với rất nhiều ưu đãi. Báo cáo dự đoán người mua sẽ chi khoảng 10 tỷ USD trong hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật và kỷ lục 12 tỷ USD vào ngày thứ Hai.