Dịp Tết Nhâm Dần năm 2022 tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD
Theo thống kê nhanh sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong thời gian dịp Tết Âm lịch năm 2022 (9 ngày từ ngày 29-1 đến 6-2), trên phạm vi cả nước có tất cả 2.462 doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa, cao 2,56 lần so với con số này trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021.
Cũng trong thời gian này, có tất cả 20,46 nghìn tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu đã đăng ký với cơ quan Hải quan, cao gần 2 lần so với số tờ khai đăng ký trong thời gian dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa tại 142 Chi cục Hải quan và tương đương (tăng 16 Chi cục) thuộc 34 Cục Hải quan tỉnh, thành phố.
Trong thời gian 9 ngày nghỉ Tết Âm lịch vừa qua, tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 3,05 tỷ USD, tăng mạnh 83% so với dịp Tết Tân Sửu năm 2021; trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 1,47 tỷ USD, cao gấp 2 lần, chiếm 48% tổng trị giá xuất nhập khẩu. Trong khi đó nhập khẩu hàng hóa đạt 1,58 tỷ USD, chiếm 52% tổng trị giá xuất nhập khẩu, tăng 68%. Như vậy, trong dịp Tết Âm lịch năm nay, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu hàng hóa nhiều hơn xuất khẩu hàng hóa.
Thống kê sơ bộ cộng dồn của Tổng cục Hải quan tính từ đầu năm đến hết ngày 6-2, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước sơ bộ đạt 61,85 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng thời gian năm 2021; trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 31,26 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng thời gian năm 2021 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 30,59 tỷ USD, giảm 8,2%. Nguyên nhân do cả xuất khẩu, nhập khẩu từ đầu năm đến hết ngày 6-2-2022 giảm so với cùng kỳ năm 2021 là Tết Âm lịch Tân Sửu 2021 không rơi vào thời gian này cùng kỳ năm 2021. Như vậy, tính từ đầu năm đến hết ngày 6-2-2022, Việt Nam có thặng dư cán cân thương mại hàng hóa trị giá 0,68 tỷ USD.
Trong thời gian 9 ngày Tết Âm lịch năm nay, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 109 nước, vùng lãnh thổ (trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ) với các mặt hàng được xuất nhập khẩu lớn nhất, như: Điện thoại, linh kiện điện thoại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam (với trị giá 400 triệu USD, chiếm 27,3% tổng trị giá xuất khẩu) và Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam (với trị giá 547,8 triệu USD, chiếm 34,7% tổng trị giá nhập khẩu).