Discovery Channel đưa cà phê Việt Nam lên sóng toàn cầu

Bộ phim nói về cường quốc cà phê, chiếm hơn một nửa nguồn cung cấp cà phê Robusta toàn cầu. Cà phê đã thấm sâu vào văn hóa và là minh chứng cho sự cống hiến của những người trồng và làm nghề cà phê, nơi đang định hình nền tảng văn hóa, triết lý cà phê đặc sắc.

Bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo", với thời lượng 45 phút, bàn về văn hóa cà phê và triết lý cà phê từ Việt Nam, được Discovery lần đầu tiên phát sóng trên kênh truyền hình quốc tế Discovery tại 2 quốc gia: Australia và New Zealand vào tối 24-11-2023 (lúc 22 giờ 25). Sau đó sẽ khởi chiếu tại Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và các quốc gia, khu vực châu Á khác vào 30-11-2023 lúc 19 giờ 10.

Bộ phim nói về cường quốc cà phê, chiếm hơn một nửa nguồn cung cấp cà phê Robusta toàn cầu. Cà phê đã thấm sâu vào văn hóa và là minh chứng cho sự cống hiến của những người trồng và làm nghề cà phê, nơi đang định hình nền tảng văn hóa, triết lý cà phê đặc sắc.

Văn hóa thưởng lãm cà phê truyền thống Việt Nam được Discovery khắc họa đầy thú vị với những khoảnh khắc thưởng thức cà phê phin, cà phê sữa đá của người Việt trong mọi không gian, thời gian. Sự hấp dẫn của văn hóa cà phê Việt Nam đang ngày càng phổ biến, được Discovery thể hiện qua việc trích dẫn nhận định của Nhà nghiên cứu lịch sử cà phê người Anh Jonathan Morris, nhà báo Kim Hạnh cho rằng: “Việt Nam thật sự có phương pháp riêng để pha cà phê khá đặc biệt”, và "ở Việt Nam bây giờ, chữ cà phê có nghĩa chung là Hãy gặp nhau nhé!”.

Theo Discovery, Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, vùng đất trọng yếu của mặt hàng cà phê Việt Nam, có những điều kiện hoàn hảo để sản xuất hạt cà phê Robusta chất lượng cao. Sự khác biệt về địa lý, văn hóa của vùng đất Buôn Ma Thuột cùng tình yêu cà phê của con người nơi đây tạo nên hương vị cà phê Robusta đặc trưng, khởi đầu cho khát vọng định danh mặt hàng cà phê Việt Nam trên thế giới.

Bộ phim tài liệu “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo"

Ngành cà phê Việt Nam không ngừng nâng cao hàm lượng giá trị văn hóa, giá trị thương hiệu bằng việc nghiên cứu, phát triển những mô hình hàng quán cà phê mang dấu ấn văn hóa Việt; cung ứng những dịch vụ, phong cách thưởng lãm cà phê theo 3 nền văn minh cà phê thế giới (văn minh cà phê Ottoman – Roman – Thiền); và đang tiên phong sáng tạo một triết lý cà phê mới: Cà phê Đạo. Không chỉ là thức uống, cà phê còn là một lối sống.

Ngày nay, Buôn Ma Thuột đang nỗ lực để trở thành “Thành phố Cà phê của thế giới”, thu hút người yêu cà phê toàn cầu với nhiều chương trình, điểm đến hấp dẫn như Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, Bảo tàng Thế giới Cà phê, thắng cảnh Dray Nur, Gia Long… cùng nét đẹp văn hóa bản địa.

Bộ phim hứa hẹn sẽ trở thành cầu nối, đưa văn hóa cà phê Việt Nam cùng với những thương hiệu sản phẩm, không gian, vùng đất cà phê Buôn Ma Thuột đến gần hơn với khán giả, để thế giới biết đến cà phê Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu cà phê thô mà có nền văn hóa, triết lý, nghệ thuật thưởng lãm cà phê đặc sắc.

Hoa hậu Hòa bình Quốc tế Isabella Menin thưởng thức ly cà phê sữa đá - một trải nghiệm hấp dẫn về văn hóa cà phê Việt Nam. Ảnh: Discovery

Discovery đã chọn kể câu chuyện của Trung Nguyên Legend trong “The Tao of Coffee – Cà Phê Đạo” như một doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho những khát vọng và nỗ lực quảng bá văn hóa cà phê Việt Nam ra toàn cầu. Chính Trung Nguyên Legend đã cô lọc được 3 nền văn minh cà phê tương ứng với toàn bộ những nền văn minh cà phê tổng thể của nhân loại. Đó là: văn minh cà phê Ottoman – Roman – Thiền”.

ĐĂNG LÃM

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/discovery-channel-dua-ca-phe-viet-nam-len-song-toan-cau-post716088.html