Đồ gỗ xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc tăng mạnh
Bảy tháng đầu năm 2024, giá trị đồ gỗ xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 9,4 tỉ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023.
Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ & Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 -2024 (VIFA ASEAN) đã chính thức diễn ra từ ngày 27-8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Sài Gòn (SECC), quận 7, TP.HCM. Sự kiện được diễn ra song song cùng Hội chợ Triển lãm Tôn Vinh Hàng Việt lần thứ 15.
VIFA ASEAN 2024 được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – chi nhánh TPHCM (VCCI – HCM), Công ty Cổ phần Thủ công Mỹ nghệ Gỗ Liên Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM (HUBA) và Hội Vật Liệu Xây Dựng Việt Nam (VABM) phối hợp tổ chức.
VIFA ASEAN 2024 quy tụ doanh nghiệp đến từ Việt Nam và 13 quốc gia tham gia trưng bày tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, các đơn hàng xuất khẩu. Ngoài ra, đây còn là cầu nối giúp doanh nghiệp các nước trong khu vực tìm kiếm những khách hàng tiềm năng của Việt Nam và quốc tế ngay tại TP.HCM.
Sự kiện có hơn 200 doanh nghiệp từ Việt Nam và các quốc gia: Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Ý, Hà Lan, Thái Lan, Campuchia tham gia trưng bày đa dạng các sản phẩm và dịch vụ như: Nội- ngoại thất, thủ công mỹ nghệ và trang trí nhà cửa, máy móc thiết bị, công cụ, dịch vụ hỗ trợ,…
Phát biểu tại Ông Trần Ngọc Liêm, Giám Đốc Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI-HCM) cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất của nước ta đã quay lại đà tăng trưởng. Theo thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 7 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt gần 9,4 tỉ USD, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 7 tháng đầu năm qua Mỹ, Trung Quốc tăng mạnh. Cụ thể, đồ gỗ xuất khẩu sang Mỹ đạt hơn 5 tỉ USD, tăng 24%; Trung Quốc đạt 1,2 tỉ USD, tăng 38%, xuất khẩu sang Châu Âu đạt 555 triệu USD, tăng hơn 22% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên ông Liêm cho biết các doanh nghiệp sản xuất nội thất, sản phẩm gỗ ở Việt Nam vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn và thách thức như: cạnh tranh thị trường, giá cước tàu biển neo cao kéo dài khiến giá gỗ nguyên liệu nhập về tăng mạnh, chí phí nguyên liệu tăng khiến giá thành sản phẩm tăng theo gây khó khăn khi cạnh tranh về giá cả.
Bên cạnh đó, thị trường yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng, tính an toàn, thân thiện cùng nguồn gốc rõ ràng của các sản phẩm cũng như chính sách bảo hộ từ các quốc gia nhập khẩu …
“Vì vậy, doanh nghiệp đồ gỗ xuất khẩu cần hoàn thiện chất lượng sản phẩm, các chứng chỉ quốc tế cần thiết. Đồng thời, doanh nghiệp cần tìm kiếm các thị trường phi truyền thống, nhằm đa dạng hóa thị trường đầu ra của sản phẩm gỗ và nội thất”- ông Liêm nói.
Ông Liêm cho rằng các Hội chợ xuất khẩu quốc tế là cơ hội vàng để doanh nghiệp mở rộng thị trường và tìm kiếm các đơn hàng tiềm năng trong thời điểm hiện nay. Hội chợ VIFA ASEAN 2024 được tổ chức từ 27-8 đến 30-8-2024 tại TP.HCM góp phần xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm giao dịch nội – ngoại thất hàng đầu khu vực Đông Nam Á và Châu Á.
Nguồn PLO: https://plo.vn/do-go-xuat-khau-sang-my-trung-quoc-tang-manh-post807162.html