Dở khóc dở cười chuyện chấm thi Văn tốt nghiệp THPT: Muôn kiểu mở bài 'hết hồn'
Đi thi đúng là có 'thí sinh this, thí sinh that', nhưng câu chuyện mở bài 'ấn tượng' của teen mà giám khảo gặp phải khi chấm thi tốt nghiệp môn Văn như dưới đây thì đúng là tình huống dở khóc dở cười thật.
Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương đã hoàn thành việc chấm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2021 đợt 1. Các hội đồng thi này đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng trước khi gửi dữ liệu và sẽ chờ công bố kết quả theo quy định của Bộ GD&ĐT.
Đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn năm nay dù nhận phải nhiều ý kiến trái chiều nhưng vẫn được thầy cô đánh giá là vừa sức, bám sát chương trình học. Tuy nhiên khi chấm thi, bên cạnh những bài đạt điểm cao, nêu đúng vấn đề, cũng có những phần trình bày khiến nhiều giám khảo không khỏi "ngỡ ngàng, ngơ ngác và bật ngửa".
Cụ thể, với câu Nghị luận văn học (5 điểm), khi bàn về nội dung, nghệ thuật của hai đoạn thơ trong tác phẩm "Sóng" và vẻ đẹp nữ tính của nhà thơ Xuân Quỳnh, có thí sinh đã dẫn dắt phần mở bài bằng câu thơ: "Thu đi để lại lá vàng/ Quỳnh đi để lại muôn ngàn bài thơ"...
Trả lời báo Dân Trí, Ths. Nguyễn Quế Kỳ, giáo viên Trường THPT Bắc Yên Thành, tỉnh Nghệ An cho biết, nhiều thí sinh còn nhầm lẫn những kiến thức cơ bản, trong đó việc gọi nữ thi sĩ Xuân Quỳnh, tác giả của bài thơ Sóng là "ông" không phải tình huống hiếm gặp.
Có thí sinh thì nhầm lẫn là bài thơ nói về tình yêu của người phụ nữ trong... xã hội phong kiến.
"Theo tôi, tình yêu luôn song hành với nỗi nhớ. Yêu là nhớ, nhớ da, nhớ diết. Yêu cũng phải có lập trình"… - một thầy giáo ở hội đồng chấm thi cho biết, có bạn đã quả quyết viết câu này trong bài thi.
Ngoài ra, nhiều bài thi còn diễn xuôi, chỉ tóm tắt nội dung đoạn thơ mà chưa nêu được những cảm nhận về nghệ thuật như thể thơ, nhịp thơ, sự song hành của hai hình tượng sóng và em…
Trước những pha trình bày "đi vào lòng đất" này của hội sĩ tử, nhiều cư dân mạng đã không khỏi bật cười vì tư duy "độc lạ".
Bên cạnh đó, các giám khảo chấm thi cũng nhận định có nhiều bài văn đạt điểm cao, nêu đúng vấn đề nghị luận, có những suy nghĩ và mở rộng sâu sắc.