Độ lốp ô tô sai vết bánh xe, ô tô có được đăng kiểm?
Theo Thông tư 47/2024/TT-BGTVT, việc thay đổi mâm, lốp sai quy cách vết bánh xe có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu và an toàn kỹ thuật của phương tiện.
Đường dây nóng Báo Xây dựng nhận được câu hỏi của bạn đọc T.B gửi về cho biết, ô tô con độ mâm xe, lốp thay có thông số trùng với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng vết bánh xe lệch 3-4cm so với nguyên bản. Vậy khi đi đăng kiểm có bị trượt không?

Ô tô độ mâm lốp, làm sai vết bánh xe bị trượt đăng kiểm (ảnh minh họa).
Về vấn đề này, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2927D (Hà Nội) cho biết, theo quy định của Thông tư 47/2024 quy định trình tự, thủ tục thủ tục chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo; trình tự, thủ tục kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, cải tạo thay đổi kích cỡ lốp, số trục và vết bánh xe của xe cơ giới là một trong các trường hợp phải được thiết kế và thi công bởi nhà sản xuất xe hoặc đại diện ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất.
"Vết bánh xe là khoảng cách tính từ tâm lốp bên trái đến tâm lốp bên phải trên cùng một trục. Đây là thông số kỹ thuật quan trọng đánh giá sự ổn định và an toàn của xe khi vận hành trên đường. Do đó, chủ xe tự ý độ mâm lốp, làm sai vết bánh xe ô tô sẽ bị trượt đăng kiểm", vị này nhấn mạnh.
Lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết thêm, việc độ mâm lốp ô tô làm sai vết bánh xe, sẽ ảnh hưởng đến khả năng động học của phương tiện đã được nhà sản xuất tính toán chi tiết cụ thể cho từng mẫu xe. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành xe theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cho phương tiện khi tham gia giao thông.
Do đó, khi thay thế lốp ô tô, chủ xe cần thay đúng loại lốp theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất. Trường hợp mẫu xe được nhà sản xuất cung cấp chính hãng nhiều kích thước mâm, lốp khác nhau, chủ xe muốn thay thế lốp có thông số khác với giấy chứng nhận đăng kiểm nhưng có trong hướng dẫn cho phép lắp đặt, sử dụng của nhà sản xuất, cần đưa xe đến cơ sở đăng kiểm để đăng ký thêm kích thước lốp theo mong muốn. Đồng thời, phải xuất trình được tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất theo quy định.
Một chuyên gia giao thông cho rằng, tự ý cải tạo phương tiện là hành vi bị nghiêm cấm tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Nghị định 168/2024 cũng đã có chế tài xử phạt hành vi này.
Do đó, để tránh bị lực lượng chức năng xử phạt khi kiểm tra, đồng thời tránh những rủi ro như tai nạn giao thông, không được công ty bảo hiểm bồi thường do tự ý cải tạo mâm, lốp; chủ xe cần tuân thủ quy định về việc sử dụng lốp xe phù hợp.
Nghị định 168/2024 quy định phạt tiền từ 65 - 75 triệu đồng đồng đối với cá nhân, từ 130 - 150 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô nếu tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế trong hồ sơ đã nộp cho cơ quan đăng ký xe hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe hoặc tự ý lắp đặt thêm cơ cấu nâng hạ thùng xe, nâng hạ container trên xe (kể cả rơ-moóc và sơ-mi rơ-moóc).