Đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công
Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng vừa triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công trên địa bàn tỉnh. Kết quả trong vòng 5 năm qua có sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao các chỉ số này.

Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng có chỉ số hài lòng của người bệnh nội trú và ngoại trú đạt 100%.
Sau khi Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn về phương pháp đo lường hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024 - 2030, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã triển khai đến các đơn vị thực hiện.
Kết quả về mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế: Tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú tăng trong vòng 5 năm trở lại đây, từ 95,6% (năm 2021) lên 97,2% (tháng 6/2025). Tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú tăng từ 91,8% (năm 2021) lên 97,7% (tháng 6/2025). Tỷ lệ hài lòng chung tăng từ 93,7% (năm 2021) lên 97,4% (tháng 6/2025). Tỷ lệ hài lòng của người sử dụng dịch vụ tiêm chủng mở rộng do 4 đơn vị trực thuộc tự phân tích kết quả khảo sát năm 2024 là 90,4%.
Từ tháng 2-5/2025, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế trong đợt kiểm tra chất lượng bệnh viện năm 2024. Đợt khảo sát này thực hiện tại hệ thống y tế công lập tuyến tỉnh với 6 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa; 8 bệnh viện thuộc trung tâm y tế khu vực; 2 bệnh viện tư nhân. Kết quả cho thấy tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú và tỷ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú cao nhất là: Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch Lâm Đồng, Bệnh viện Phục hồi chức năng Lâm Đồng, Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc, Trung tâm Y tế khu vực Đơn Dương, Trung tâm Y tế khu vực Đức Trọng, Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Đà Lạt.
Tỷ lệ hài lòng của nhân viên y tế cao nhất tại các bệnh viện thuộc các trung tâm y tế khu vực Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh, Đạ Huoai.
Theo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, khó khăn, vướng mắc trong công tác này là mẫu phiếu khảo sát nhân viên y tế chưa đảm bảo tuyệt đối bảo mật thông tin cá nhân do đó kết quả khảo sát sự hài lòng của nhân viên y tế không khách quan. Việc khảo sát sự hài lòng có liên quan đến tâm tư, tình cảm, thái độ của người khảo sát, có thể ảnh hưởng tới sự khách quan của kết quả khảo sát. Trình độ dân trí người bệnh còn thấp, nhận thức của người bệnh không đồng đều, vẫn còn nhiều bệnh nhân không biết đọc, biết viết, gây nhiều khó khăn trong việc khảo sát sự hài lòng người bệnh.
Một bộ phận nhỏ các cá nhân (người bệnh và nhân viên y tế) chưa hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa của các đợt khảo sát nên chưa tích cực tham gia quá trình lấy phiếu khảo sát, một số cá nhân chưa quan tâm đến việc điền phiếu hoặc không thích được phỏng vấn. Cần nhiều nhân lực và thời gian khảo sát để đạt được cỡ mẫu theo quy định.
Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khảo sát trực tuyến còn chưa thể tiến hành do đa phần đối tượng được khảo sát là người cao tuổi, thời gian khảo sát tương đối lâu; cũng như độ tin cậy trong quá trình khảo sát trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến kết quả khảo sát chung. Việc khảo sát tỷ lệ hài lòng của người thực hiện dịch vụ tiêm chủng mở rộng đã được các đơn vị triển khai thực hiện. Tuy nhiên hiện nay, Bộ Y tế chưa có phần mềm để xử lý chỉ số này nên các đơn vị chưa thể nhập số liệu và phân tích theo quy định, còn một số đơn vị khác phải phân tích thủ công rất vất vả.
Kết quả khảo sát giúp Sở Y tế Lâm Đồng tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tỉnh. Từ thực tế triển khai, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đề nghị Bộ Y tế thiết kế phần mềm khảo sát tỷ lệ hài lòng của người thực hiện dịch vụ tiêm chủng mở rộng để các đơn vị nhập và phân tích dữ liệu theo quy định.