Độ mâm lốp ô tô, cần hết sức tránh điều này
Độ mâm lốp kích thước lớn hơn sẽ làm ảnh hưởng tới kết cấu tổng thành của xe, làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu cũng như giảm độ an toàn và tuổi thọ của lốp xe.
Tăng độ ồn ở mâm bánh xe
Với một số dòng xe đa dụng, nhà sản xuất cho phép người dùng có thể tùy chỉnh phần kích thước mâm lốp. Nhiều mẫu xe có thể gắn đến 4 kích cỡ mâm khác nhau, từ 16 cho tới 19 inch.
Việc kích thước bánh mâm càng lớn thì chiều cao hông lốp càng giảm, do đảm bảo đường kính tổng không tăng, nếu không sẽ bị cạ vào phần hốc lốp. Chiều cao hông giảm thì đồng nghĩa phần cao su sẽ ít và cứng hơn dẫn đến giảm khả năng triệt tiêu dao động và tiếng ồn.
Lúc này tiếng ồn tạo ra giữa lốp xe và mặt đường sẽ liên tục dội vào khoang lái, tạo cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho tài xế và hành khách.
Dễ gặp hư hỏng ở mâm và lốp xe
Đối với những chiếc xe có mâm lớn từ 19 inch trở lên, khi gặp va chạm phần lốp sẽ rất dễ bị chém rách đường dài, không thể vá, phần mâm móp méo hoặc nhẹ nhất là cong vênh.
Nguyên nhân do thành vỏ quá mỏng, lượng hơi trong bánh xe thấp, dẫn tới khoảng dao động đàn hồi nhỏ, khi gặp va chạm tại những gờ mấp mô và ổ gà mâm xe dễ dàng bị cấn xuống đường làm rách lốp.
Tất nhiên không phải tất cả những chiếc xe mang bánh mâm lớn đều bị như vậy nhưng điều chắc chắn là những bộ bánh mâm kích thước từ 19 inch trở lên xác suất gặp phải tình trạng trên là cực kỳ cao.
Khó sửa chữa thay thế, giá thành nâng cấp cao
Mâm lốp càng lớn thì số lượng hàng thay thế có sẵn cũng sẽ càng ít, bởi số lượng những chiếc xe sử dụng nó không nhiều, dẫn đến nhà cung cấp không trữ hàng tồn kho, đặc biệt là với những loại mâm lốp 19 inch trở lên.
Điều này sẽ gây khó khăn cho người dùng, khi mâm lốp gặp hư hỏng phải đợi một thời gian dài để có thể đặt hàng thay thế. Hoặc phải tìm mua những loại lốp không cùng thương hiệu và chủng loại để sử dụng.
Còn nếu có thể dễ dàng mua bán đi chăng nữa thì những loại lốp ít thông dụng cũng không có sẵn ở nhiều đại lý. Đặc biệt khi đi tỉnh nếu lỡ lốp xe có sự cố không thể vá hay khắc phục được mà bắt buộc phải thay thế sẽ bị rơi vào hoàn cảnh phải chờ đợi, mất thời gian.
Cùng thương hiệu, cùng một chủng loại lốp xe thì giá tiền của lốp cho bánh mâm cỡ lớn sẽ có giá tiền hơn so với cỡ nhỏ từ khoảng gần 10% cho đến 15% tùy từng loại khác nhau. Về mặt kinh tế chắc chắn sẽ tốn kém hơn nếu như cần phải thay thế.
Chiếc xe mang bánh mâm lớn hơn đồng nghĩa trọng lượng 4 bánh xe cũng tăng lên. Trọng lượng xe tăng dẫn tới khả năng tăng tốc sẽ kém đi. Hệ quả gây ra làm giảm hiệu năng và tăng mức tiêu hao nhiên liệu (theo nghiên cứu, nâng cấp mâm cỡ lớn đồng nghĩa với mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng từ 4-10%).
Chỉ phù hợp với một số đối tượng
Việc nâng cấp mâm lốp kích cỡ lớn sẽ chỉ thực sự hiệu quả đối với những người yêu thích khả năng vận hành thể thao, khi mà những cú xóc, những tiếng ồn là điều mà người lái xe tìm kiếm.
Thêm nữa, với phần hông lốp xe càng mỏng và cứng thì cũng tăng hiệu năng vận hành cho thân xe . Với những ai lái xe theo phong cách thể thao thì đây cũng là yếu tố cần quan tâm hàng đầu.
Còn đối với những chủ xe quan tâm tới sự vận hành êm ái, tối ưu chi phí sử dụng và thay thế thì lựa chọn nâng cấp mâm lốp cỡ lớn là chưa phù hợp. Khi mà không chỉ tăng chi phí sử dụng, việc nâng cấp mâm lốp cỡ lớn còn gặp khó khăn cho chiếc xe khi đi đăng kiểm.