Đỗ Thị Hải Yến biến mất khỏi màn ảnh suốt 10 năm và sự trở lại đầy bất ngờ

Sau vai chính trong 'Cha, con và…' (2015), Đỗ Thị Hải Yến gần như biến mất khỏi màn ảnh rộng. Tròn một thập kỷ sau, nữ diễn viên mới trở lại điện ảnh với 'Quán Kỳ Nam' - một dự án được quay hoàn toàn bằng phim nhựa 35mm, đặt trong không gian Sài Gòn thập niên 1980.

Trong “Quán Kỳ Nam”, Đỗ Thị Hải Yến đảm nhận vai nữ chính Kỳ Nam - một người phụ nữ góa bụa, từng chịu nhiều tổn thương thời cuộc, sống lặng lẽ trong khu chung cư cũ và mưu sinh bằng việc nấu cơm tháng. Nhân vật có nội tâm kín đáo, ít lời thoại nhưng đòi hỏi chiều sâu và khả năng biểu đạt tinh tế bằng ánh mắt, hơi thở và những chuyển động nhỏ.

Đỗ Thị Hải Yến dành nhiều tháng để “sống cùng” nhân vật. Cô cho biết mình đã luyện thanh và điều chỉnh chất giọng trong, cao trở nên trầm lặng hơn để phù hợp với tâm thế người phụ nữ nhiều từng trải: “Kỳ Nam là một người phụ nữ truyền thống đúng nghĩa. Kể cả việc nấu ăn, Kỳ Nam cũng phải bày biện một cách rất cẩn thận, mọi thứ trên bàn cứ giống như một bức tranh vậy. Đấy là thói quen của cô ấy, rằng làm bất cứ điều gì cũng phải đặt tâm tư vào, phải đến nơi đến chốn ngay từ những việc nhỏ nhất”.

Những phân đoạn cảm xúc của Kỳ Nam được thể hiện không bằng lời mà qua ánh mắt và những thay đổi rất nhẹ trên gương mặt. Đỗ Thị Hải Yến mô tả thử thách này như bước đi trên đường dây mỏng: “Điều gì càng lưng chừng, không rõ ràng lại càng khó biểu đạt. Khi làm việc, tôi luôn nghĩ bản thân giống như đang đi trên một sợi dây, không cho phép mình ‘chệch’ ra khỏi sợi dây đó. Tất cả phải là những gì không thể nói ra thành lời, phải đến từ biểu cảm hay ngôn ngữ cơ thể, từ ánh mắt và câu hỏi: ‘Mình muốn nói gì qua ánh nhìn này?’”.

Nhưng trước khi trở lại với “vùng im lặng” tinh tế của Kỳ Nam, Đỗ Thị Hải Yến đã chủ động rời xa điện ảnh trong suốt mười năm. Không phải vì hết vai, không phải vì rẽ hướng, càng không phải vì ồn ào đời tư. Lý do được cô chia sẻ ngắn gọn và chân thành: ưu tiên gia đình.

Theo lời cô, những năm vắng bóng ấy là khoảng thời gian nữ diễn viên dành trọn cho con và cho cuộc sống riêng - một lựa chọn cô xem là tự nhiên, đúng thời điểm, không phải sự hy sinh. Trải nghiệm làm mẹ mang đến cho cô sự bình yên và những tầng cảm xúc khác, giúp cô trưởng thành hơn trước khi trở lại điện ảnh.

Và “Quán Kỳ Nam” chính là dự án khiến cô “lên tiếng” sau mười năm lặng lẽ. Đỗ Thị Hải Yến gọi đây là một hành trình trở về, không phải một cuộc tái xuất ồn ào: “Điều huyền diệu nhất của diễn xuất, với tôi, chính là cơ hội để trở thành một người hoàn toàn khác mình, được thỏa sức khám phá thế giới đầy mới mẻ ấy… Tôi yêu những nhân vật như thế. Đối với tôi, một người phụ nữ như Kỳ Nam xứng đáng được kể trên màn ảnh”.

Nhìn lại sự nghiệp điện ảnh bắt đầu từ năm 12 tuổi, từ “Mùa hè chiều thẳng đứng” đến “Người Mỹ trầm lặng”, “Chuyện của Pao”, “Chơi vơi”, “Cánh đồng bất tận” hay “Cha và con, và…”, Đỗ Thị Hải Yến luôn gắn liền với những vai diễn có chiều sâu, đòi hỏi năng lực nội tâm mạnh mẽ. Các tác phẩm cô tham gia đều ghi dấu tại nhiều liên hoan phim quốc tế, cho thấy sự ổn định trong phong độ và lựa chọn nghệ thuật.

Sau “Quán Kỳ Nam”, nữ diễn viên tiếp tục mở rộng hành trình của mình. Vai Hoàng hậu họ Dương trong “Hộ Linh Tráng Sĩ – Bí ẩn mộ vua Đinh” và dự án “1982” là hai vai diễn mới cho thấy cô vẫn kiên trì theo đuổi những nhân vật có nhiều tầng cảm xúc và chiều sâu tâm lý.

Đỗ Thị Hải Yến khẳng định: “Tôi quay về với điện ảnh không để chứng minh điều gì, mà vì những vai diễn tôi thực sự tin, yêu và muốn sống cùng. Nếu khán giả xem phim và tin vào nhân vật, vào những gì mà nhân vật đã trải qua, đó là một phần thưởng vô cùng trân quý”.

Sau một thập kỷ lùi lại, lựa chọn tái xuất bằng một vai diễn đòi hỏi sự tinh tế đến từng hơi thở như Kỳ Nam cho thấy Đỗ Thị Hải Yến vẫn giữ được phong độ, cảm xúc và niềm tôn trọng tuyệt đối với điện ảnh.

Hà Phương/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/giai-tri/do-thi-hai-yen-bien-mat-khoi-man-anh-suot-10-nam-va-su-tro-lai-day-bat-ngo-post1247425.vov