Đổ xăng - chuyển khoản: Để người mua lẫn người bán hết lúng túng

Làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn cháy nổ tuyệt đối vừa cho phép chuyển khoản tiện lợi tại cây xăng? Lời giải nằm ở việc quy hoạch một khu vực thanh toán an toàn, tách biệt khỏi các trụ bơm, dựa trên những thay đổi pháp lý quan trọng.

Làm thế nào để vừa đảm bảo an toàn cháy nổ tuyệt đối vừa cho phép chuyển khoản tiện lợi tại cây xăng? Lời giải nằm ở việc quy hoạch một khu vực thanh toán an toàn, tách biệt khỏi các trụ bơm, dựa trên những thay đổi pháp lý quan trọng.

Hình ảnh khách hàng ngập ngừng rút điện thoại quét mã QR trước biển “Cấm sử dụng điện thoại” đã phản ánh nghịch lý của quá trình chuyển đổi số. Trong thời gian dài, chúng ta đối mặt với tình thế khó xử: Nhà nước khuyến khích giao dịch không tiền mặt nhưng quy định an toàn PCCC lại gần như vô hiệu hóa phương thức thanh toán qua điện thoại di động. Điều này không chỉ gây bất tiện cho người dân mà còn đặt doanh nghiệp vào thế khó, phải loay hoay giữa việc đáp ứng nhu cầu khách hàng và tuân thủ pháp luật.

Để người mua và người bán hết lúng túng trong việc đổ xăng - chuyển khoản cần có những quy định cụ thể

Để người mua và người bán hết lúng túng trong việc đổ xăng - chuyển khoản cần có những quy định cụ thể

Tuy nhiên, bối cảnh pháp lý đã thay đổi từ ngày 1-7-2025, khi Nghị định 106/2025 của Chính phủ có hiệu lực. Đây được xem là bước tiến quan trọng, tháo gỡ mâu thuẫn tồn tại bấy lâu. Điểm cốt lõi là quy định mới đã siết chặt và làm rõ hành vi bị cấm. Cụ thể, Điều 11 của nghị định không còn xử phạt hành vi mang vào mà tập trung vào hành vi sử dụng thiết bị có khả năng phát sinh tia lửa, nhiệt tại khu vực nguy hiểm.

Theo đó, hành vi sử dụng điện thoại tại những nơi có quy định cấm như cây xăng sẽ bị phạt tiền 20-25 triệu đồng. Mức phạt sẽ tăng gấp đôi nếu hành vi này gây cháy nổ nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sự thay đổi này, dù nghiêm khắc hơn, lại là chìa khóa tháo gỡ “nút thắt”. Việc không phạt hành vi mang vào đã mở ra một lối đi hợp pháp cho các giải pháp thanh toán. Vấn đề giờ đây không còn là việc cấm hay cho phép mang điện thoại, mà là làm sao để khách hàng có thể sử dụng điện thoại thanh toán ở một nơi an toàn.

Đây là lúc giải pháp phân chia khu vực trở nên quan trọng. Việc quy hoạch một “vùng an toàn” riêng biệt, cách xa trụ bơm, để khách hàng đứng tại đó quét mã QR hoặc chuyển khoản chính là lời giải hợp lý nhất. Mô hình này vừa tuân thủ triệt để quy định tại Nghị định 106, vừa đáp ứng nhu cầu chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp, dung hòa giữa thói quen dùng tiền mặt và sự tiện lợi của ví điện tử.

Để giải pháp này đi vào cuộc sống, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Cần có hướng dẫn chi tiết về tiêu chuẩn kỹ thuật PCCC cho khu vực thanh toán an toàn. Doanh nghiệp cần chủ động đầu tư, bố trí khu vực này và cập nhật hệ thống biển báo: Vừa cảnh báo mức phạt rất cao cho hành vi sử dụng tại vùng cấm, vừa chỉ dẫn khách hàng đến nơi thanh toán điện tử an toàn.

Nghị định 106 là một bước tiến pháp lý, vừa nâng cao tính răn đe để bảo vệ an toàn, vừa tạo điều kiện cho các giải pháp phù hợp với thực tiễn. Vấn đề còn lại là sự phối hợp hành động giữa nhà quản lý và doanh nghiệp để xây dựng một môi trường kinh doanh vừa an toàn tuyệt đối, vừa hiện đại và thuận tiện, đúng với tinh thần của một quốc gia đang mạnh mẽ chuyển đổi số.

QUANG HUY

Nguồn PLO: https://plo.vn/do-xang-chuyen-khoan-de-nguoi-mua-lan-nguoi-ban-het-lung-tung-post863172.html