Đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo làm việc với xã Lập Thạch
Ngày 18/7, đoàn công tác của Sở Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Trịnh Thế Truyền - Giám Sở GD&ĐT làm trưởng đoàn đã làm việc với xã Lập Thạch về công tác tổ chức, quản lý, vận hành giáo dục sau sáp nhập.

Đồng chí Trịnh Thế Truyền - Giám Sở GD&ĐT và đoàn kiểm tra thực tế tại trường Mầm non Vân Trục.
Xã Lập Thạch được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 4 đơn vị hành chính gồm: Thị trấn Lập Thạch và các xã Xuân Hòa, Tử Du, Vân Trục thuộc huyện Lập Thạch. Hiện nay, xã Lập Thạch có diện tích tự nhiên là 39,1km2 (đạt 186% so với quy định); quy mô dân số là 34.604 người (đạt 433% so với quy định).
Sau khi sáp nhập, quy mô trường lớp của xã Lập Thạch được bố trí tương đối hợp lý theo địa bàn khu dân cư, đảm bảo phục vụ học tập của học sinh. Mạng lưới trường lớp duy trì ổn định, tạo thuận lợi cho công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức dạy học. Cụ thể, xã Lập Thạch hiện có 15 trường công lập (5 trường Mầm non, 5 trường Tiểu học, 5 Trường THCS) và 2 trường Mầm non tư thục được bố trí hợp lý theo địa bàn khu dân cư, thuận tiện cho việc đi học của học sinh và quản lý chuyên môn của nhà trường.
100% các trường công lập đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 Trường đạt chuẩn mức độ 2. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên các trường công lập là 533 người. Trong đó, đội ngũ giáo viên cấp mầm non và THCS đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Riêng cấp Tiểu học tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 98,88%, đội ngũ cán bộ quản lý, có tinh thần trách nhiệm cao. Các nhà trường được các cấp quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại... đảm bảo cho công tác dạy học 2 buổi/ngày. 100% học sinh trong độ tuổi của xã được huy động ra lớp, không có học sinh bỏ học. Công tác tuyển sinh được các trường học của xã thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch.
Công tác chuẩn bị cho năm học mới 2025 -2026 đến nay đã được UBND xã chỉ đạo các trường học triển khai đồng bộ, hiệu quả đảm bảo các điều kiện cần thiết để tổ chức dạy và học ngay từ đầu năm học. Công tác chuẩn bị sách giáo khoa, thiết bị dạy học được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đủ phục vụ cho dạy và học. Việc rà soát, bảo quản, bổ sung thiết bị dạy học cũng được chú trọng, nhất là đối với các môn học theo chương trình giáo dục mới.
Bên cạnh những thuận lợi, xã còn một số khó khăn vướng mắc liên quan đến lĩnh vực giáo dục như đội ngũ giáo viên còn thiếu, không đồng bộ về cơ cấu bộ môn và chất lượng giáo viên. Cơ sở vật chất đã được quan tâm nhưng nhiều trường còn thiếu phòng học, phòng bộ môn và phòng chức năng. Thiết bị dạy học sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã hư hỏng; thiếu tính đồng bộ và chính xác, thiếu phòng học bộ môn theo quy định, gây khó khăn trong tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tại buổi làm việc, đại diện các nhà trường kiến nghị Sở GDĐT và xã quan tâm đầu tư cơ sở, vật chất phòng học, thiết bị, tuyển dụng giáo viên bộ môn thiếu, công tác luân chuyển giáo viên tại các trường; quan tâm tập huấn giáo viên; công tác ra đề thi....
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD&ĐT Trịnh Thế Truyền biểu dương, đánh giá cao sự quan tâm và những kết quả trong lĩnh vực công tác giáo dục đào tạo của cấp ủy, chính quyền xã Lập Thạch. Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn trong giai đoạn chuyển đổi thực hiện chính quyền 2 cấp đã có tác động không nhỏ đến hoạt động giáo dục đào tạo của cấp xã và các trường học. Để chuẩn bị tốt các điều kiện đảm bảo cho năm học 2025 -2026, đồng chí đề nghị chính quyền xã Lập Thạch cùng các các nhà trường khẩn trương khắc phục khó khăn, chủ động trong tất cả mọi công việc, đặc biệt là phối hợp với các phòng chức năng của sở rà soát kỹ đội ngũ giáo viên, số lượng học sinh, bố trí giáo viên, học sinh phù hợp.
Đối với các trường phải phối hợp tốt với các phòng chức năng của sở thực hiện nhiệm vụ. Chủ động kiểm tra, rà soát điều kiện trang thiết bị dạy học, đội ngũ, tiếp tục mua sắm bổ sung thiết bị dạy và học đảm bảo hoạt động dạy và học. Đối với những trường chưa đủ phòng học, căn cứ điều kiện thực tế, có thể ghép một số phòng học bộ môn theo nguyên tắc bảo đảm đủ chức năng của các phòng học bộ môn, có chức năng tương đồng, đầy đủ thiết bị cho mỗi môn học, bảo đảm việc bố trí thời gian, không gian để thực hiện dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục theo từng chức năng; bảo đảm kế hoạch và định mức giờ dạy trên quy mô học sinh đối với các môn học theo quy định. Sở sẽ tiếp tục xem xét kiến nghị các bất cập đề xuất với tỉnh và Trung ương. Đối với tuyển sinh trường trọng điểm cần phối hợp tốt với các xã lân cận để tuyên truyền, đảm bảo tuyển đủ và chất lượng. Làm việc với tâm thế và quyết tâm mới hiệu quả bền vững.
Trước đó, đoàn đã đến kiểm tra thực tế tại Trường THPT Ngô Gia Tự, Trường THCS Lập Thạch, Trường Tiểu học Tử Du, Trường Mầm non Vân Trục và nghe các kiến nghị đề xuất của đại diện các nhà trường.