Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh thảo luận tại tổ về 4 dự án luật
Sáng 5/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); Dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

Các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, tỉnh Cà Mau tham gia thảo luận tại tổ, sáng 5/11.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh có 6 đại biểu tham gia góp ý nhiều nội dung của các dự án luật.
Tham gia ý kiến vào Dự án Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thị Kim Anh cho biết dự thảo luật liệt kê chi tiết các đối tượng áp dụng của văn bản như vậy sẽ khó áp dụng trong thực tế, có thể thiếu đối tượng. Đề nghị quy định về đối tượng chịu sự điều chỉnh của luật theo hướng khái quát hơn, cụ thể là: “Cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp.” Cách quy định này bảo đảm tính bao quát và thuận tiện trong áp dụng thực tế.
Về quy định đối với người giám định tư pháp theo vụ việc, đại biểu cho rằng đây là nội dung có nhiều vướng mắc trong thực tiễn. Người giám định theo vụ việc không làm việc thường xuyên nhưng các bộ, ngành, địa phương vẫn phải lập danh sách người đủ điều kiện. Nhiều người là công chức, viên chức e ngại trách nhiệm và việc tác động đến nhân thân của người được giám định, bên cạnh đó tiền thù lao theo vụ việc rất thấp nên nhiều khi họ từ chối tham gia giám định tư pháp theo vụ việc. Đề nghị quy định cụ thể hơn về vấn đề này để khắc phục những hạn chế phát sinh trong thực tiễn giúp việc giám định tư pháp đạt kết quả tốt.
Tham gia thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, đại biểu Leo Thị Lịch cho rằng: Dự thảo chưa có định nghĩa cụ thể về tác phẩm số hoặc sản phẩm do AI tạo ra với sự can thiệp của con người. Việc thiếu khái niệm này dễ dẫn đến tranh chấp trong quá trình bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan.
Đại biểu đề nghị bổ sung vào phần khái niệm chung của luật nội dung định nghĩa về “tác phẩm số” phù hợp với thực tiễn số hóa hiện nay, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để đăng ký và bảo hộ quyền tác giả qua hình thức điện tử, bảo đảm thuận lợi cho người sáng tạo.
Để tránh tranh chấp trong tương lai, nhất là khi AI ngày càng có khả năng tạo ra hình ảnh, âm thanh, văn bản… gần như tương đương với con người, đại biểu cho rằng luật cần xác định ranh giới giữa sáng tạo của con người và sản phẩm máy móc để bảo đảm công bằng và bảo vệ đúng đối tượng. Dự thảo có đề cập đến “sản phẩm do hệ thống trí tuệ nhân tạo tạo ra”, tuy nhiên cần làm rõ phạm vi được bảo hộ: Chỉ những sản phẩm có sự can thiệp sáng tạo trực tiếp của con người mới được công nhận là tác phẩm được bảo hộ. Các nội dung được sinh ra hoàn toàn bởi máy móc, không có yếu tố sáng tạo con người, không nên được coi là tác phẩm theo nghĩa của Luật Sở hữu trí tuệ.

Đại biểu Nguyễn Thị Thúy Ngần phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 5/11.
Góp ý vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Thị Thúy Ngần cho rằng dự thảo luật tập trung vào tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng; kiểm soát tài sản, thu nhập và xác minh tài sản, thu nhập - những nội dung then chốt, phù hợp với yêu cầu đổi mới hiện nay. Tuy nhiên, phạm vi sửa đổi còn hẹp; đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo tổng kết toàn diện, tiến tới sửa đổi toàn diện luật, bảo đảm thống nhất với Luật Thanh tra, Luật Cán bộ - công chức.
Về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập (Điều 30), đại biểu cho rằng việc bổ sung thẩm quyền cho Ủy ban Kiểm tra cấp ủy, Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội là phù hợp, bảo đảm đồng bộ giữa cơ quan Đảng và cơ quan Nhà nước. Tuy nhiên, cần làm rõ cơ chế phối hợp, phân định thẩm quyền kiểm soát để tránh chồng chéo, bỏ sót, nhất là đối với các chức danh do Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quản lý.
Việc nâng ngưỡng kê khai tài sản từ 50 triệu đồng lên 150 triệu đồng, và ngưỡng biến động từ 300 triệu đồng lên 1 tỷ đồng là hợp lý, giúp tập trung vào tài sản có giá trị lớn, giảm thủ tục hành chính. Đề nghị Chính phủ hướng dẫn cụ thể tiêu chí, phạm vi, phương pháp kê khai, bảo đảm thống nhất trong thực hiện, đồng thời gắn kết quả kê khai với công tác đánh giá, xếp loại và kỷ luật công vụ, coi đây là thước đo liêm chính của cán bộ.

Đại biểu Trần Thị Vân phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 5/11.
Tham gia thảo luận về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi), Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Vân cho rằng: Luật Thi hành án dân sự là luật về thủ tục, quan trọng nhất là những quy định về trình tự, thủ tục tổ chức thi hành án. Trong khi đó, các Phòng Thi hành án dân sự khu vực giữ vai trò trung tâm của chuỗi trình tự, thủ tục tổ chức thi hành án. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định rõ ràng về chức năng, vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan này. Đề nghị bổ sung quy định cụ thể về vai trò, thẩm quyền của Phòng Thi hành án dân sự khu vực và Trưởng phòng trong việc tổ chức thi hành án bảo đảm hoạt động hiệu quả, đồng bộ, phù hợp với cơ cấu hệ thống thi hành án hiện hành.
Góp ý vào Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, đại biểu Nguyễn Như So cho rằng: Cần khẩn trương tháo gỡ những nút thắt trong cơ chế thẩm định nội dung đơn đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp - đặc biệt là vướng mắc liên quan đến việc sử dụng tên nhãn hiệu của công ty mẹ trong cấu thành nhãn hiệu của công ty con khi đăng ký bảo hộ.
Thực tế hiện nay cho thấy nhiều Tập đoàn hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con, đã thống nhất cho phép công ty con được sử dụng tên nhãn hiệu của công ty mẹ là cấu thành trong nhãn hiệu của công ty con, nhưng khi thẩm định nội dung đơn đăng ký nhãn hiệu, cơ quan thẩm quyền lại không có cơ chế pháp lý rõ ràng để chấp nhận sự đồng ý này. Kết quả là quyền sử dụng hợp pháp trong nội bộ doanh nghiệp lại không được pháp luật ghi nhận. Đề nghị bổ sung vào dự thảo luật một quy định mang tính nguyên tắc cho phép áp dụng cơ chế này, đồng thời giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết tại Nghị định quy định cụ thể: Trong trường hợp công ty mẹ đồng ý cho công ty con sử dụng tên nhãn hiệu, thì hồ sơ đăng ký của công ty con sẽ được chấp nhận nếu kèm theo văn bản ủy quyền/thư chấp thuận/giấy phép sử dụng do công ty mẹ ký.

Đại biểu Nguyễn Văn Thi phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ, sáng 5/11.
Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng, đại biểu Nguyễn Văn Thi cho rằng: Hiện nay, việc yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị (như ngân hàng, tổ chức tín dụng) cung cấp thông tin phục vụ xác minh tài sản, thu nhập thường mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ báo cáo xác minh trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ra quyết định.
Tại điểm b khoản 1 Điều 44 của dự thảo quy định: “Yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân cung cấp thông tin về tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.” Đề nghị bổ sung thêm quy định: “Trường hợp người có nghĩa vụ kê khai được lựa chọn ngẫu nhiên theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 44 của Luật này, thì có thể yêu cầu cung cấp thông tin trước khi ra quyết định xác minh tài sản, thu nhập, thành lập tổ xác minh tài sản, thu nhập theo quy định tại điểm a khoản này.” Quy định này giúp chủ động rút ngắn thời gian xử lý, bảo đảm tiến độ xác minh tài sản, thu nhập đối với các đối tượng được lựa chọn ngẫu nhiên theo kế hoạch hằng năm - nhóm có số lượng lớn và tính chủ động cao.












