Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh góp ý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp
Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) cho rằng, để đảm bảo cho công tác phòng ngừa thảm họa, thiên tai, cần bổ sung một số nội dung vào Luật Tình trạng khẩn cấp.
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 27/10, tại phiên họp toàn thể ở hội trường, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) đã tham gia góp ý dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp.

Ủy viên chuyên trách Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Tô Văn Tám (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) góp ý tại phiên thảo luận. Ảnh: PV
Đại biểu Tô Văn Tám cho rằng, quy định Thủ tướng Chính phủ phải báo cáo Quốc hội "trong thời gian gần nhất" là chưa rõ ràng. Do đó, đề nghị nên quy định theo hướng khi Quốc hội không họp thì báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
Tại Điều 13 quy định các biện pháp áp dụng trong tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa, Điều 16 quy định các biện pháp khắc phục hậu quả trong tình trạng khẩn cấp, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung các quy định áp dụng về việc tái thiết sau thảm họa để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
Để đảm bảo cho công tác phòng ngừa thảm họa, thiên tai, cần bổ sung các nội dung: Quy hoạch lại vùng thiên tai, vùng có nguy cơ thiên tai; đầu tư các công trình phòng chống thiên tai; nâng cao năng lực cảnh báo thiên tai; nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống thiên tai.
Đối với tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo Điều 2, được xác định là khi có đe dọa nghiêm trọng đến quốc phòng, nguy cơ chiến tranh xâm lược hoặc nổi dậy có vũ trang đe dọa đến chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ. Khi đó, ngoài các biện pháp đặc biệt, Nhà nước còn cần phải huy động mọi nguồn lực của quốc gia. Vì vậy, đề nghị bổ sung thêm tại Điều 45 quy định về biện pháp động viên công nghiệp và huy động các nguồn lực cho quốc phòng.
Đại biểu Tô Văn Tám cũng đề nghị Ban soạn thảo rà soát một số quy định nêu tại Khoản 9, Điều 14, trong đó quy định sử dụng vũ lực, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định pháp luật để ngăn chặn bắt giữ. Trong khi đó, Khoản 7, Điều 13 lại quy định là sử dụng các biện pháp vũ trang để ngăn chặn, bắt giữ. Do vậy, Ban soạn thảo cần xem xét, thống nhất quy định cho phù hợp.
Tại Khoản 3, Điều 13 quy định khi khẩn cấp xảy ra thì tiến hành cưỡng chế di dời. Theo đại biểu, chỉ nên áp dụng cưỡng chế khi người dân không chấp hành hoặc có hành vi chống đối. Nếu người dân tự nguyện di dời thì không cần cưỡng chế. Vì vậy, đề xuất chỉnh sửa quy định theo hướng “di dời hoặc cưỡng chế di dời” sẽ thích hợp hơn.












