Đoàn tàu và tuyến đường sắt đầu tiên liên kết với tư nhân 'hiện đại như máy bay'

Đoàn tàu SNT6/SNT3 cùng tuyến đường sắt TP.HCM - Nha Trang là tuyến đường sắt đầu tiên ngành đường sắt hợp tác với công ty tư nhân khai thác thương mại.

Tối 9/8, tại Ga Sài Gòn, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn phối hợp với Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt Việt Nam thuộc Tập đoàn Jinxin (Jinxin Việt Nam) tổ chức Lễ hợp tác khai thác thương mại đoàn tàu SNT6/SNT3 tuyến TP.HCM – Nha Trang. Đây là tuyến đường sắt đầu tiên ngành đường sắt hợp tác với công ty tư nhân khai thác thương mại.

Theo đó, Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) là đơn vị đầu tiên đầu tư, đóng mới toa xe, chịu trách nhiệm về hiệu quả đầu tư toa tàu theo chủ trương xã hội hóa, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của ngành đường sắt. Trước khi đưa vào chạy tuyến TP.HCM – Nha Trang, đoàn tàu SNT6/SGT3 đã chạy thử nghiệm theo quy chuẩn của Bộ GTVT.

Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh trải nghiệm đoàn tàu mới

Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam Phan Quốc Anh trải nghiệm đoàn tàu mới

Đoàn tàu hạng sang SNT6/SNT3 có 13 toa tàu hiện đại, gồm 6 toa giường nằm, 5 toa ghế ngồi, 1 toa xe căn tin và 1 toa xe công vụ phát điện bằng công nghệ tiên tiến và hiện đại. Trên toa có một số thiết bị công nghệ tiên tiến lần đầu được sử dụng tại Việt Nam.

Cụ thể, nội thất và tiện ích của đoàn tàu này được trang bị như máy bay, mỗi giường nằm có 1 tivi ở đầu giường để hành khách tùy ý xem theo sở thích. Còn trên toa ghế ngồi lắp đặt 2 tivi hướng về 2 phía. Đoàn tàu có phát wifi; điều hòa nhiệt độ được chỉnh theo nhu cầu từng buồng ngủ thay vì chung toàn toa xe. Tổng vốn đầu tư đóng tàu SNT6/SGT3 là hơn 275 tỷ đồng, trung bình khoảng 21 tỷ đồng/toa.

Toa tàu hiện đại như máy bay

Toa tàu hiện đại như máy bay

Theo ông Phan Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam, đây là sản phẩm thử nghiệm hợp tác đầu tiên. Sau thời gian thử nghiệm sẽ có đánh giá, rút kinh nghiệm để có chính sách thu hút càng nhiều đối tác tham gia đầu tư, phát triển đường sắt, học hỏi công nghệ tiên tiến để tiến tới làm chủ công nghệ.

“Đoàn tàu và tuyến đường sắt khai thác là sản phẩm thử nghiệm đầu tiên cùng nhau hợp tác, mang đến cho khách hàng sản phẩm mới. Qua mấy năm có nhiều khó khăn do dịch bệnh, nguồn vốn đầu tư phương tiện rất hạn chế, chúng tôi rất mong muốn huy động nhiều nguồn vốn cùng xã hội hóa đầu tư phương tiện của đường sắt, cùng khai thác và hợp tác để phân chia lợi ích cũng như rủi ro”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Màn hình tivi ở từng giường

Màn hình tivi ở từng giường

Đại diện Jinxin Việt Nam cho biết, sẽ tiếp tục đóng mới và lắp ráp một số đoàn tàu chất lượng cao tương tự như đoàn tàu hiện nay, để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Được biết, tàu SNT6 xuất phát ga Sài Gòn lúc 22h15 phút đến Nha Trang lúc 8h5. Các ga có đón tiễn hành khách: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Tháp Chàm, Nha Trang. Tàu SNT3 xuất phát Nha Trang lúc 22h20 phút đến Sài Gòn lúc 9h15.

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/doan-tau-va-tuyen-duong-sat-dau-tien-lien-ket-voi-tu-nhan-hien-dai-nhu-may-bay-post1113520.vov