Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm, thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại
Đại diện các doanh nghiệp (DN) của Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến các cơ hội hợp tác đầu tư thương mại tại Việt Nam tại Diễn đàn doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam vào ngày 21/8 tại TP. Hồ Chí Minh.
Cơ hội tăng trưởng thương mại và đầu tư
Ông Pranay Verma- Đại sứ Ấn Độ cho biết Việt Nam là một trụ cột mạnh mẽ của Chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Các liên kết thương mại và đầu tư sâu rộng hơn đã được xác định là mục tiêu chiến lược của lãnh đạo cấp cao của cả hai nước. Theo số liệu của Chính phủ Ấn Độ, trong vòng chưa đầy ba năm qua, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam đã tăng gấp đôi, đạt 13,69 tỷ USD trong năm 2018- 2019. Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIG) đang góp phần thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam khi nhiều sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam được hưởng thuế suất 0%.
Các DN Ấn Độ có mối quan tâm ngày càng tăng trong việc đầu tư và giao thương với Việt Nam. Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam đến nay đạt khoảng 1,7 tỷ USD. Các công ty Ấn Độ đang khám phá các cơ hội tại Việt Nam để đầu tư vào nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, chế biến nông sản, dược phẩm, CNTT, dệt may, cơ sở hạ tầng và chăm sóc sức khỏe.
Riêng TP. Hồ Chí Minh là điểm đến không thể bỏ qua của các DN Ấn Độ và khách du lịch khi đến Việt Nam. Năm 2018, lượng khách Ấn Độ đến TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 80%, đạt 103.000 lượt. Có khoảng 50 phái đoàn DN Ấn Độ đã đến thăm thành phố trong năm 2018. Chỉ tính trong tháng 8/2019 này đã có ba đoàn DN lớn của Ấn Độ, bao gồm phái đoàn Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ, đến thăm TP. Hồ Chí Minh, cho thấy sự thu hút và quan tâm của Ấn Độ trong thúc đẩy và phát triển mối quan hệ kinh tế với Việt Nam.
Đại sứ Pranay Verma cho biết thêm, ngày nay Ấn Độ là một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên thế giới. GDP của Ấn Độ tăng 6,8% trong năm tài chính 2018- 2019. Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế trị giá 5 nghìn tỷ USD vào năm 2024, khi đó Ấn Độ cũng có thể sẽ là thị trường tiêu dùng lớn thứ ba trên thế giới. Trong 5 năm qua, Ấn Độ đã thực hiện một loạt các cải cách kinh tế để tăng cường uy tín của mình như là một nền kinh tế thân thiện với DN, bao gồm việc thực thi Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST) và việc áp dụng Luật Phá sản. Đây cũng là cơ hội rất thuận lợi cho các DN Việt Nam và Ấn Độ tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư.
Việt Nam được các DN Ấn Độ quan tâm
Ông Mohammed Mudasser- Phó Giám đốc PwC Việt Nam cho hay Ấn Độ và Việt Nam đều có sự tiến bộ trong bảng xếp hạng Mức độ thuận lợi kinh doanh của Ngân hàng Thế giới gần đây, xếp hạng 77 và 69 trong số 190 quốc gia. Việt Nam là điểm đến ưa thích của nhà đầu tư, chủ yếu nhờ vào dân số trẻ, lao động lành nghề với chi phí tương đối thấp và cam kết tăng trưởng của chính phủ.
Cơ hội kinh doanh sẽ ngày càng mở rộng khi các DN giữa hai quốc gia bắt đầu liên doanh, chuyển giao công nghệ và tiếp thị trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ thông tin, cao su, chế biến nông sản, cơ sở hạ tầng, năng lượng tái tạo, dược phẩm và y tế, dẫn đến tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại song phương để đạt được các mục tiêu kinh tế cao hơn - Ông Mohammed Mudasser nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, các DN Ấn Độ có thể tận dụng một số lợi thế của Việt Nam như môi trường chính trị và kinh tế ổn định, chính sách đầu tư hấp dẫn, lao động giá rẻ, nguồn nguyên liệu sẵn có và khả năng tiếp cận thị trường với các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết gần đây như CPTPP và Hiệp định thương mại tự do EU- Việt Nam.
Chính phủ Ấn Độ cũng đang khuyến khích các công ty Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam. Hiện Ấn Độ đã thành lập Quỹ phát triển dự án (PDF) với trị giá 5 tỷ rupee Ấn Độ (80 triệu USD) cho Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam để tạo điều kiện cho các DN Ấn Độ mở rộng cơ sở sản xuất đầu tư kinh doanh tại nước ngoài. Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch thành lập văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh để tạo điều kiện cho các công ty Ấn Độ đầu tư tại Việt Nam.