Doanh nghiệp bán lẻ đồng loạt tung chương trình kích cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán

Tuy nhiên, cũng đã xuất hiện những lưu ý từ chuyên gia về việc dịp Tết Nguyên đán năm nay có thể là một dịp Tết tiết kiệm của người dân.

Theo Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, các thành viên thuộc hiệp hội đã chuẩn bị cho mùa mua sắm dịp Tết Nguyên đán từ rất sớm.

 Nhiều người tiêu dùng tận dụng các dịp cuối năm với nhiều chương trình khuyến mại để mua điện thoại mới - Ảnh: NGỌC DIỆP

Nhiều người tiêu dùng tận dụng các dịp cuối năm với nhiều chương trình khuyến mại để mua điện thoại mới - Ảnh: NGỌC DIỆP

Đồng loạt tăng hàng, tăng khuyến mại

Theo số liệu từ Sở Công thương Hà Nội, trên địa bàn TP. Hà Nội, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán tăng trung bình từ 7% - 25% tùy từng mặt hàng so với năm ngoái.

Theo đó, những mặt hàng thiết yếu được các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, sản xuất nhằm kịp thời cung ứng cho người dân những ngày cao điểm tiêu dùng. Các hệ thống phân phối bán lẻ cho biết năm nay lượng cung hàng hóa phục vụ Tết tăng từ 15 – 30%.

Khi thời điểm Tết Nguyên đán dần đến, kệ hàng của hàng loạt siêu thị cũng đầy ắp hàng hóa, số lượng người mua đông hoặc vắng tùy thời điểm. Các mặt hàng như bánh, kẹo hay thực phẩm tươi sống như thịt, cá… đều được các chuỗi bán lẻ đảm bảo nguồn cung cũng như giá cả cho người mua.

Các mức giảm giá, chiết khấu đã được áp dụng trên rất nhiều mặt hàng. Việc này được kỳ vọng sẽ có thể làm giảm áp lực mua sắm Tết, từ đó giúp làm gia tăng nhu cầu chi tiêu của người dân.

Ghi nhận tại một số hệ thống bán lẻ cho thấy hàng Tết đã góp phần kéo sức mua tăng từ 30 - 40% so với tháng trước. Sức mua tăng trưởng tích cực cùng việc kéo dài chính sách thuế giảm 2% VAT là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Mỗi dịp Tết đến, nhiều người tiêu dùng thường có xu thế lựa chọn các món đồ trang sức để trưng diện dịp Tết. Nhân dịp này, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng đã đưa ra chương trình “Lộc vàng chào Xuân”, trong đó với giá trị mua hàng từ 1 triệu đồng trở lên, khách đã được nhận quà tặng là các bao lì xì xinh xắn, túi Canvas.

Còn với giá trị hàng mua lớn, từ 90 triệu đồng trở lên, khách được nhận đồng vàng. Ngoài ra, PNJ cũng tặng rất nhiều voucher giảm giá mua hàng cho lần kế tiếp.

Tại chuỗi siêu thị WinMart, rất nhiều loại hàng hóa cũng đang được bày bán cùng theo chương trình khuyến mại mùa Tết “Tết tuyệt nhất, Tết cùng WinMart”. Những sản phẩm vốn được người dân ưa chuộng mùa Tết ví như gạo Tết, bánh Tết, nước ngọt như Coca-Cola, dầu ăn, nước mắm… đều có các chương trình giảm giá sâu tặng kèm nhiều quà khuyến mại.

Nhiều nhà bán lẻ khác như Satra, MM Mega Market… cũng đang thực hiện giảm giá đến 50%, tập trung vào sản phẩm hàng tiêu dùng như thời trang, giày dép, hóa mỹ phẩm, thực phẩm… Hàng khuyến mại không chỉ thực hiện trên kênh trực tiếp mà còn cả trên các kênh bán hàng trực tuyến.

Các doanh nghiệp dược phẩm cũng không nằm ngoài cuộc đua khuyến mại, kích cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán. Tại chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng vốn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng như hồng sâm Hàn Quốc, thực phẩm chức năng Mỹ, Nhật có mức giá giảm dịp Tết từ 20 đến 30%.

Theo đại diện của một số doanh nghiệp, sản lượng mùa Tết được tính toán tăng 30- 35% so với tháng thường. Một số doanh nghiệp thì sản lượng có thể tăng từ 2 - 3 lần. Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho rằng chính sách giảm 2% VAT kéo dài đến giữa năm giúp doanh nghiệp ổn định được nguyên liệu đầu vào, giá bán ra, có thêm nguồn lực thực hiện khuyến mãi, từ đó kéo sức mua.

Sẽ có một mùa Tết tiết kiệm?

Khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Kantar World Panel cho thấy tâm lý người tiêu dùng Việt Nam sau cơn bão Yagi cũng có những diễn biến kém tích cực hơn so với khoảng thời gian trước.

Kantar World Panel đã thực hiện khảo sát niềm tin người tiêu dùng, kết quả được công bố vào tháng 12-2024. Theo đó, tỉ lệ người dân lạc quan về triển vọng kinh tế chỉ còn 69% trong khi đó tỉ lệ này vào quý II-2024 là 80%. Đặc biệt, đáng lưu ý khi mà số lượng người tiêu dùng có quan điểm bi quan tập trung chủ yếu ở Hà Nội, người dân ở các tỉnh thành khác tại phía Bắc lạc quan hơn.

Những sản phẩm thiết thực như dầu ăn, bột gia vị, mì ăn liền, nước mắm, nước tương được ưu tiên hơn, trong khi nhóm sản phẩm tiện lợi và chăm sóc sức khỏe như snack, hạt, bánh mì đóng gói, sữa chua, nước yến ngày càng được ưa chuộng.

"Với những xu hướng này, dự báo Tết 2025 sẽ là mùa Tết tiết kiệm và thực tế hơn"- Kantar Worldpanel Việt Nam nhận định.

Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu khác lại có quan điểm lạc quan hơn. Trong nghiên cứu mới công bố của Công ty Chứng khoán KIS, chuyên gia của KIS nhận định ngành bán lẻ nhìn chung sẽ có triển vọng tích cực trong năm 2025.

Theo KIS, các chuỗi bán lẻ điện tử - điện máy và trang sức sẽ tiếp tục phục hồi do nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi. Siêu thị mini sẽ bước vào giai đoạn mở rộng mới sau khi hoàn tất quá trình tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Đối với các nhà bán lẻ dược phẩm hiện đại, chúng tôi cho rằng họ đang tiến gần đến trạm cuối của giai đoạn mở rộng nhanh chóng, theo sau sẽ là quá trình hợp nhất thị phần.

Đối với các trung tâm tiêm chủng, chuyên gia KIS tin rằng họ sẽ tiếp tục mở rộng do tỷ lệ tiêm chủng của người Việt Nam hiện còn thấp.

Theo Euromonitor, doanh thu bán lẻ hàng hóa không phải thực phẩm tại Việt Nam dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 12,6% từ năm 2024 đến 2027. Chỉ số chi tiêu tiêu dùng của mỗi hộ gia đình ở Việt Nam cũng dự kiến sẽ tăng 38% trong giai đoạn 2024-2028, xếp hạng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, Phillippines và Indonesia là hai quốc gia xếp sau trong khu vực.

Còn theo CBRE, năm 2024, thị trường bán lẻ Hà Nội chào đón gần 24.600m2 diện tích cho thuê mới. Thị trường bán lẻ TP.HCM cũng bổ sung thêm 117.000m2 diện tích cho thuê mới. Tất cả đều khai trương với tỷ lệ lấp đầy gần 100%. Điều này dẫn đến mức hấp thụ ròng cao nhất được ghi nhận kể từ năm 2017 tại TP.HCM, với 132.000 m2, và tỷ lệ trống trung bình giảm từ 9% xuống 7%.

NGỌC DIỆP

Nguồn PLO: https://plo.vn/doanh-nghiep-ban-le-dong-loat-tung-chuong-trinh-kich-cau-tieu-dung-dip-tet-nguyen-dan-post829426.html