Doanh nghiệp bảo hiểm lao đao vì vụ cầu sập ở Baltimore
Các nhà phân tích ước tính vụ cầu Francis Scott Key sập ở Baltimore có thể khiến các doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD. Tiền bồi thường có thể lên tới hàng tỷ USD
Một số nhà phân tích dự báo rằng số tiền bồi thường của các doanh nghiệp bảo hiểm trong vụ cầu Francis Scott Key sập có thể lên tới 4 tỷ USD, phá vỡ kỷ lục thế giới về số tiền bảo hiểm cho một tai nạn.
6 người vẫn đang mất tích sau sự cố tàu treo cờ Singapore đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key hôm 26/3, buộc một trong những cảng nhộn nhịp nhất của Mỹ phải ngừng hoạt động.
Tiền bồi thường có thể lên tới hàng tỷ USD
Với rất ít thông tin rõ ràng về thời điểm cảng Baltimore sẽ mở cửa trở lại, các doanh nghiệp bảo hiểm và nhà phân tích hiện đang đánh giá những tổn thất liên quan tới việc bồi thường cho các tài sản, hàng hóa, hàng hải, trách nhiệm pháp lý, tín dụng thương mại và gián đoạn kinh doanh.
Giám đốc điều hành xếp hạng bảo hiểm toàn cầu Marcos Alvarez tại Morningstar DBRS nhận định rằng, tùy thuộc vào thời gian tắc nghẽn và tính chất của phạm vi bảo hiểm gián đoạn kinh doanh đối với cảng Baltimore, tổn thất được bảo hiểm có thể lên tới từ 2 tỷ USD đến 4 tỷ USD.
Marcos Alvarez nói rằng con số này sẽ vượt mức thiệt hại được bảo hiểm kỷ lục của thảm họa tàu du lịch hạng sang Costa Concordia năm 2012.
Giám đốc cấp cao phụ trách bộ phận phân tích của cơ quan xếp hạng bảo hiểm AM Best, ông Mathilde Jakobsen, cũng dự tính các khoản bồi thường có thể sẽ lên tới hàng tỷ USD.
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ tàu, bao gồm cả thiệt hại về môi trường biển, được cung cấp thông qua tổ chức có tên gọi Hội bảo hiểm P&I. Tổ chức này cung cấp bảo hiểm chung cho khoảng 90% hàng hóa vận chuyển bằng đường biển của thế giới và các thành viên sẽ tái bảo hiểm cho nhau bằng cách chia sẻ yêu cầu bồi thường trên 10 triệu USD. Theo AM Best, Hội bảo hiểm P&I nắm tổng số tiền tái bảo hiểm tổn thất lên tới 3,1 tỷ USD.
Hàng chục doanh nghiệp tái bảo hiểm liên quan vụ việc
Nhà phân tích Brandan Holmes của Moody's Ratings chỉ ra rằng khoảng 80 công ty tái bảo hiểm khác nhau cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm tàu. Ông nhấn mạnh rằng mặc dù tổng số tiền yêu cầu bồi thường dự kiến sẽ cao, nhưng nó dường như không đáng kể đối với các công ty tái bảo hiểm riêng lẻ vì nó thuộc về rất nhiều công ty.
Doanh nghiệp bảo hiểm Britannia P&I xác nhận rằng Hội P&I đang hợp tác chặt chẽ với người quản lý tàu và các cơ quan hữu quan “để xác minh sự thật và giúp đảm bảo rằng tình huống này được giải quyết nhanh chóng và chính xác một cách chuyên nghiệp.
Ông Alvarez nhận định thảm họa cầu sập có thể sẽ gây áp lực lên giá bảo hiểm hàng hải trên toàn cầu.
Công ty phân tích phần mềm kinh tế IMPLAN cho biết ước tính ban đầu về chi phí xây dựng lại cây cầu, có thể do chính phủ liên bang chi trả, vào khoảng 600 triệu USD. Trong khi đó, việc đóng cửa cảng Baltimore trong một tháng có thể khiến bang Maryland thiệt hại tổng cộng 28 triệu USD.