Doanh nghiệp châu Âu lạc quan vào triển vọng của Việt Nam
Gần 72% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư. Điều này cho thấy sự kiên định về niềm tin vào môi trường đầu tư.
Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa công bố Chỉ số Niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2025.

Chỉ số niềm tin BCI quý 2/2025
Theo đó, xu hướng chung vẫn phản ánh sự kiên trì và tin tưởng dài hạn của doanh nghiệp (DN) châu Âu vào Việt Nam, bất chấp bối cảnh toàn cầu đang nhiều biến động.
Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham cho biết: Gần 72% lãnh đạo DN châu Âu sẵn sàng giới thiệu Việt Nam là điểm đến đầu tư. Con số này cho thấy sự kiên định về niềm tin vào môi trường đầu tư Việt Nam.
Báo cáo cũng chỉ ra, phần lớn DN vẫn duy trì được sự ổn định tài chính, dù thương mại quốc tế bị chi phối bởi nhiều yếu tố rủi ro như thuế đối ứng của Mỹ, căng thẳng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị. Chỉ 15% DN cho biết đã chịu ảnh hưởng tài chính tiêu cực, trong khi 70% không ghi nhận tác động rõ ràng và 5% báo cáo có lãi.
Một yếu tố được các DN đánh giá là đặc biệt quan trọng trong môi trường thương mại hiện nay là giấy chứng nhận xuất xứ (C/O). Đây không chỉ là công cụ tiếp cận ưu đãi thuế quan mà còn thể hiện mức độ tuân thủ và uy tín trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo khảo sát BCI, có tới 56% DN – chủ yếu là các tập đoàn lớn đã nộp chứng từ C/O hàng tháng. Trong đó, 5% nhận được C/O trong 24 giờ, 12% phản ánh sự chậm trễ kéo dài hơn một tuần.
Trước đó, từ ngày 5/5/2025, Bộ Công Thương chính thức tiếp quản quy trình cấp C/O và đẩy mạnh chuyển đổi số. Động thái này được cộng đồng DN đánh giá tích cực, giúp cắt giảm thủ tục và nâng cao tính minh bạch.
"Chuyển đổi số là bước đi chiến lược, giúp Việt Nam định vị là đối tác thương mại đáng tin cậy. Giấy chứng nhận xuất xứ chính là biểu tượng của niềm tin và uy tín tại các thị trường đích", ông Jaspaert nhấn mạnh.